Pháp tranh cãi quyết liệt vì dự luật hôn nhân đồng tính

Pháp tranh cãi quyết liệt vì dự luật hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 17/01/2013 | 08:37
0
Bất chấp sự phản đối từ hơn 1.000 thị trưởng các thành phố cùng nhà thờ Thiên chúa giáo, chính phủ của đảng Xã hội đã thông qua một dự luật cho phép người đồng tính kết hôn. Tuy nhiên, dự luật này đang đẩy người dân Pháp vào tình trạng chia rẽ căng thẳng với hàng loạt cuộc biểu tình rầm rộ.

Kế hoạch "hôn nhân cho tất cả mọi người"

Mở rộng quyền kết hôn cho các cặp đôi đồng tính và cho phép họ nhận con nuôi là một trong những cam kết của Tổng thống Francois Hollande trong chiến dịch vận động tranh cử hồi đầu năm ngoái. Sau khi chiến thắng, Nội các của Tổng thống Francois Hollande đã thống nhất đưa ra một dự luật về vấn đề này dự kiến sẽ thông qua Quốc hội và Thượng viện vào tháng 2 hoặc tháng 3/2013. Nếu được thông qua, nó sẽ đánh dấu bước "chuyển tiếp" quan trọng cho những người ủng hộ quyền đồng tính ở Pháp trong hơn một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, khi vẫn ở trên giấy tờ thì kế hoạch này phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ các Giáo Hội Công Giáo La Mã và các lực lượng bảo thủ xã hội. Đức Hồng y Andre Vingt-Trois, Tổng giám mục của Paris đã lên tiếng phản đối tại một cuộc họp của các giám mục Pháp ở Lourdes.

Ông nói: "Mở cửa cho hôn nhân đồng tính sẽ là một sự biến đổi có thể ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Đồng thời, không nhận ra sự khác biệt giới tính trong hôn nhân và gia đình sẽ làm "lung lay" nền tảng của xã hội và dẫn đến sự phân biệt đối xử giữa trẻ em".

Nhóm tôn giáo khác ở Pháp, bao gồm cả người Hồi giáo, người Do Thái và phật tử cũng đã bày tỏ mối quan tâm của họ trong dự luật. Có hơn 100 nhà lập pháp đã chống lại dự luật này, hàng trăm thị trưởng trên khắp đất nước cũng đã lên tiếng phản đối.

Tiêu điểm - Pháp tranh cãi quyết liệt vì dự luật hôn nhân đồng tính

Những người công giáo Pháp trong cuộc biểu tình chống lại dự luật hôn nhân đồng tính vừa qua.

Tranh cãi khó giải quyết

Hàng trăm ngàn người biểu tình đã xuống đường phố Paris vào tuần trước nhằm chỉ trích kế hoạch của Tổng thống Pháp về việc hợp thức hóa hôn nhân đồng tính và nhận con nuôi. "Cá nhân tôi không đồng ý với hôn nhân đồng tính vì tôi là một tín đồ Kitô giáo và tin vào những gì Kinh Thánh nói về việc hôn nhân giữa một người phụ nữ và một người đàn ông trong cuộc sống. Một đứa trẻ cần có một ông bố và một bà mẹ, nó cần cả bên nội và bên ngoại. Dự luật này sẽ khiến điều đó trở thành không thể. Đây vẫn là cách mọi thứ diễn ra và chúng ta không thể làm trái lẽ tự nhiên", một người đàn ông tham gia biểu tình cho biết.

Có 3 cuộc biểu tình lớn đã diễn ra tại Champs de Mars, một công viên rộng lớn bên cạnh tháp Eiffel. Những người biểu tình đổ vào Paris bằng tàu hỏa và xe buýt, mang theo băng-rôn có dòng chữ: "Chúng tôi không muốn luật pháp của Francois" và "Đừng chạm vào luật dân sự của chúng tôi"...

Cảnh sát cho biết, số người tham gia biểu tình khoảng hơn 340.000 người. Một cuộc biểu tình tương tự cũng đã diễn ra trong tháng 10/2012, thu hút khoảng 100.000 người. Những người tổ chức biểu tình cho biết hoạt động của họ là phi chính trị, phi tôn giáo và cũng không phải là chống lại những người đồng tính.

Song hành cùng các cuộc biểu tình chống dự luật hôn nhân đồng tính, một làn sóng biểu tình ủng hộ dự luật này cũng diễn ra, thu hút hàng ngàn cặp đồng tính xuống đường. Theo cuộc thăm dò ý kiến của hơn 1.000 người do Le Nouvel Observateur đăng tải thì 56% ủng hộ hôn nhân đồng giới, nhưng có đến 50% phản đối việc cho các vợ chồng đồng giới nhận con nuôi.

Cuộc thăm dò cũng cho biết 52% những người được hỏi từ chối đứng về phía Giáo hội chống lại pháp luật. Các cuộc thăm dò trước đó với tỷ lệ ủng hộ và phản đối gần ngang bằng nhau, chứng tỏ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính vẫn là một thách thức lớn đối với chính quyền Tổng thống Francois Hollande.  

 Đức giáo hoàng lên tiếng

Trước dự luật cho phép người đồng tính kết hôn của nhiều quốc gia trên thế giới trong những năm trở lại đây, Giáo hoàng Benedict XVI, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Roma đầy quyền lực đã lên tiếng bày tỏ quan điểm cho rằng, hôn nhân đồng tính là "không tự nhiên" và có thể gây nhiều phẫn nộ ảnh hưởng tới hòa bình và công lý trên thế giới. Giáo hoàng Benedict XVI kêu gọi: "Chúng ta cần phải phổ cập và lan truyền kiến thức về hôn nhân tự nhiên trong sự giao hòa giữa phái nam và phái nữ nhằm gia tăng nỗ lực chống lại mọi sự dị biến hôn nhân khác giới. Những dị biến như thế làm mất ổn định tính tự nhiên của hôn nhân, che lấp bản chất vốn có của hôn nhân và làm phai nhạt vai trò quan trọng của nó đối với xã hội. Nguyên tắc hôn nhân này không phải là chân lý đức tin mà đơn giản là hệ quả tất yếu của quyền tự do tôn giáo, thể hiện bản chất của con người và là một thành quả phát triển của nhân loại". Giáo hoàng tiếp tục quan điểm này khi cho rằng, hôn nhân đồng tính cấu thành hành vi chống lại sự thật bản chất của con người. Có thể nói, thái độ chống lại hôn nhân đồng tính của Vatican càng ngày càng kiên quyết. Đó là một nỗ lực không mệt mỏi của cả Vatican mà người đứng đầu là Đức giáo hoàng, nhằm cố gắng thức tỉnh Hoa Kỳ và một loạt các nước châu Âu đang nỗ lực công nhận hôn nhân đồng tính trong thời gian qua.

Gia Hân (Theo BBC, CNN)

16 dụng cụ y tế bị bỏ sót trong cơ thể một bệnh nhân

Thứ 4, 16/01/2013 | 15:40
Một bệnh nhân người Đức đã qua đời sau khi các bác sĩ phẫu thuật đã lấy ra 16 dụng cụ y tế khác nhau trong cơ thể của ông.

Giáo viên Mỹ học cách đoạt súng của khủng bố

Thứ 4, 16/01/2013 | 14:17
Trước tình hình an ninh tại Mỹ phức tạp thời gian qua, với nhiều vụ xả súng tại trường học, cơ quan cảnh sát Mỹ tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên cách sử dụng và tước súng của khủng bố.

Nga thử nghiệm tên lửa tốc độ 5.800 km/h

Thứ 4, 16/01/2013 | 11:14
Bộ Quốc phòng Nga đã xác định được thời gian thực hiện các vụ phóng thử thực sự đầu tiên của tên lửa siêu vượt âm tương lai, có khả năng đạt tốc độ đến 5M (gần 5.800 km/h).

Toà án tối cao Pakistan phát lệnh bắt Thủ tướng

Thứ 4, 16/01/2013 | 10:16
Ngày 15/1, Tòa án tối cao Pakistan đã bất ngờ ra lệnh bắt giữ Thủ tướng nước này, ông Raja Pervez Ashraf, cùng 15 người khác vì cáo buộc liên quan đến tham nhũng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.