Núp bóng cải tạo mặt bằng, doanh nghiệp bán đất?

Núp bóng cải tạo mặt bằng, doanh nghiệp bán đất?

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 10/11/2020 | 10:24
0
Quá trình cải tạo mặt bằng để xây dựng nhà xưởng dư hơn 400m3 đất, doanh nghiệp bán cho những ai có nhu cầu nhưng lại coi đây là việc bình thường.

“Ai buôn bán có hơn 400m3 đất bao giờ”

Theo phán ánh của người dân, lợi dụng việc cải tạo, san lấp mặt bằng để xây dựng nhà xưởng, công ty Cổ phần Trường Xuân (phường Hội Thương, TP.Pleiku, Gia Lai) đã bán đất cho nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu.

Sau phản ánh của người dân, PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật có mặt tại cụm công nghiệp Diên Phú (xã Diên Phú, TP.Pleiku) để tìm hiểu sự việc. Tại vị trí khu C32 có 1 máy múc đang múc đất lên 3 xe tải. Sau khi múc đầy đất lên xe, những xe này chạy theo nhiều hướng rời khỏi khu công nghiệp.

Ghi nhận thực tế của PV trong một buổi sáng, có hàng trăm lượt xe chạy đến múc đầy đất rồi chở đi khỏi khu vực. Theo tìm hiểu của PV, công ty Cổ phần Trường Xuân là chủ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bao bì và in tại lô C32. Được biết, Công ty này đang tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng hàng rào để xây dựng nhà máy sản xuất bao bì và in với số vốn 10,5 tỷ đồng. Hiện, Công ty này đang thực hiện cải tạo, san lấp mặt bằng để thực hiện dự án.

Môi trường - Núp bóng cải tạo mặt bằng, doanh nghiệp bán đất?

Nhiều xe tải đến múc đất chở đi.

Ngày 9/11, để làm rõ thông tin người dân phản ánh về việc doanh nghiệp “núp bóng” cải tạo mặt bằng thực hiện việc mua bán, sử dụng đất  trái quy định, PV đã  liên hệ với lãnh đạo công ty Cổ phần Trường Xuân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hưng - Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Trường Xuân - cho biết: “Sau khi đấu thầu, trúng thầu, Công ty thực hiện việc cải tạo mặt bằng để xây dựng nhà xưởng. Giấy phép có từ tháng Sáu nhưng do thời tiết mưa đến tháng Mười, Công ty mới tiến hành thực hiện việc sản ủi. Thửa đất Công ty trúng thầu có địa hình dốc như ruộng bậc thang. Do đó, để xây dựng nhà xưởng, công ty buộc phải thực hiện việc san lấp, cải tạo lấy mặt bằng. Quá trình múc đất cải tạo dư ra hơn 400 m3 đất”.

Ông Hưng cho biết thêm: “Người ta buôn bán thì cả vài trăm nghìn mét khối đất chứ ai đâu buôn bán có hơn 400 m3 đất bao giờ. Trong quá trình cải tạo, số đất 400 m3 dư ra tôi cho những ai có nhu cầu làm nhà thì đến chở. Những người có nhu cầu đến lấy đất thì họ trả tiền múc, tiền xăng dầu 150 nghìn đồng/xe chứ buôn bán gì đâu. Không riêng gì cá nhân nào cả mà ai có nhu cầu đến xin thì tôi đều cho”.

Không được cấp phép

Theo ông Hưng, Công ty không nhận được văn bản nào của phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Pleiku yêu cầu dừng việc múc đất nói trên. PV đặt câu hỏi, múc đất và vận chuyển ra ngoài có cần xin phép và đúng theo nguyên tắc không?

Giải thích về vấn đề này, ông Hưng cho hay: “Bên phía Công ty đã có đủ giấy phép xây dựng nhà máy sản xuất bao bì và in. Trong quá trình san lấp mặt bằng thừa đất nên cho. Việc cá nhân múc và đưa đất ra ngoài chưa có cơ quan, quy định nào nói là sai".

Ông Nguyễn Huy Hải - Giám đốc cụm công nghiệp Diên Phú - cho biết: “Sự việc trên không phải là khai thác khoáng sản mà đơn giản chỉ là đất thừa trong quá trình san lấp mặt bằng. Công ty Cổ phần Trường Xuân xây dựng nhà máy in theo đúng hồ sơ thiết kế. Phía Trung tâm chỉ làm việc, cam kết với Công ty chứ không làm việc với người múc đất”.

PV chất vấn việc doanh nghiệp mượn cớ cải tạo mặt bằng thực hiện bán đất dư thừa cho những đơn vị, cá nhân có nhu cầu sử dụng đất vào mục đích khác có sai với quy định hay không? Trả lời về vấn đề này, ông Hải cho rằng: “Vấn đề này tôi cũng không nắm được, chỉ biết về phía Công ty họ làm đúng theo thiết kế thôi”.

Trao đổi với PV, lãnh đạo UBND xã Diên Phú cho biết: "Trên địa bàn xã không có khu vực nào được cấp phép thực hiện việc lấy đất để san lấp mặt bằng. Việc PV phản ánh, thì liên hệ với lãnh đạo của cụm công nghiệp Diên Phú để nắm thêm thông tin".

Người Đưa Tin Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhức nhối thực trạng khoáng sản "chảy máu" núp bóng "nạo vét lòng hồ"

Thứ 6, 11/09/2020 | 19:34
Hiện nay, nhiều địa phương đang cấp phép nạo vét lòng hồ/sông/biển theo hình thức xã hội hóa. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư sau khi trúng thầu chủ yếu tập trung khai thác khoáng sản, những nhiệm vụ còn lại đều mất hút. Thậm chí, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông/hồ/biển, khiến người dân bức xúc, gây thất thoát ngân sách Nhà nước.

Thừa Thiên-Huế: Xử phạt công ty chiếm đất nông nghiệp để khai thác

Thứ 7, 29/08/2020 | 21:11
Một công ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bị xử phạt hàng trăm triệu đồng do có hành vi chiếm đất nông nghiệp để khai thác.

Đà Nẵng: Có hay không chuyện núp bóng làm nhà ở công nhân để bán đất trái phép?

Thứ 5, 12/12/2019 | 10:48
Giấy phép cấp cho ban quản lý dự án khai thác đất lộ thiên để san lấp phục vụ xây dựng Dự án khu nhà ở công nhân, nhưng chủ đầu tư lại lợi dụng để khai thác tràn lan và mang bán cho công trình tư nhân bên ngoài.
Cùng tác giả

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Kon Tum: Xe tải lao vào mương thoát nước 2 người tử vong

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:14
Chiếc xe tải chở hàng đang lưu thông trên đèo Lò Xo, bất ngờ lao vào mương thoát nước bên đường khiến 2 người tử vong tại chỗ.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.