Núp bóng quà biếu, hàng cấm được tuồn vào Việt Nam

Núp bóng quà biếu, hàng cấm được tuồn vào Việt Nam

Dương Thanh Tùng
Thứ 3, 30/01/2018 | 08:06
0
Cứ mỗi dịp cuối năm, nhiều đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm tìm cách nhập hàng về dưới vỏ bọc quà biếu Tết. Đây là chiêu thức nở rộ vào dịp Tết, khi quà biếu, quà tặng về Việt Nam quá nhiều.

Cất giấu tinh vi

Thời điểm gần Tết, hàng hóa nhập về Việt Nam tăng cao kể cả trên bộ, biển, hàng không, chuyển phát nhanh... Trong số này, hàng hóa về Việt Nam dưới hình thức quà biếu, quà tặng chiếm số lượng đáng kể. Theo quy định, trừ các loại hàng hóa nằm trong danh mục cấm nhập khẩu, quà biếu, tặng có thể thuộc đủ loại mặt hàng. Tuy nhiên, lợi dụng chính sách thông thoáng, nhiều đối tượng đã nhập hàng cấm dưới vỏ bọc này.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, đã có những trường hợp hàng tuồn về Việt Nam núp trong các vỏ bọc là các loại bánh kẹo, mỹ phẩm, quần áo... dưới danh nghĩa là quà biếu, quà tặng nhưng thực chất chủ yếu là thuốc lắc, ma túy các loại. Một cán bộ Hải quan TP.HCM cho biết: “Đây là những mặt hàng có lợi nhuận cao nên các đối tượng bất chấp quy định của pháp luật tìm cách nhập về Việt Nam để tiêu thụ. Bên cạnh đó, ma túy, thuốc lắc... là nhóm mặt hàng nhỏ, dễ cất giấu, vận chuyển... nên cũng được các đối tượng chọn để thực hiện trong thời điểm hiện nay dưới danh nghĩa quà biếu, quà tặng”.

Thực tế, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều lô hàng đội lốt là quà biếu, quà tặng. Vào cuối tháng 12/2017, Trần Phong Thiên (SN 1996, ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) đứng tên trên đơn hàng nhập khẩu 17 kiện hàng là quà biếu, quà tặng. Tất cả số hàng này đều được nhập về qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, khi đưa số hàng này vào soi chiếu, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều nghi vấn.

Tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ lô hàng, ngoài bánh kẹo, quần áo, dầu gội... còn có cocaine và thuốc lắc. Số hàng cấm này có trọng lượng tới 754g được cất giấu tinh vi trong 3 hộp đậu phộng hiệu Peanut Butter. Việc bỏ cocaine và thuốc lắc trong hộp đậu phộng, đồng thời để lẫn trong số bánh kẹo là rất khó phát hiện, kể cả khi soi chiếu.

Xã hội - Núp bóng quà biếu, hàng cấm được tuồn vào Việt Nam

Những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018 là thời điểm giáp Tết Nguyên đán nên các đối tượng đã lợi dụng hàng quà biếu, quà tặng để nhập hàng cấm.

Trước vụ việc nói trên khoảng 1 tuần, tại chi cục Chuyển phát nhanh (cục Hải quan TP.HCM) cũng phát hiện 90 viên nén ma túy gửi về Việt Nam dưới dạng quà tặng, quà biếu từ Đức. Số hàng này có trọng lượng 62g, được cất giấu trong túi giấy, giấu trong hộp đồ chơi xếp hình. Qua xác định, số hàng này là ma túy, loại MDMA. Theo TS.BS Trần Thị Hồng Thu, một chuyên gia về cai nghiện ma túy thì MDMA có tên đầy đủ là Methylendioxymethamphetamine, được phân loại là ma túy nguy hiểm.

Táo tợn hơn, có những đối tượng vận chuyển tới trên cả kg ma túy bằng hình thức này. Cũng thời điểm cuối năm 2017, có lô hàng gửi về cho người nhận là Cao Trung Thiên (ngụ quận 7, TP.HCM) qua đường bưu điện quốc tế. Trên lô hàng vẫn thể hiện người gửi là Dany Tang ở Hà Lan và hàng hóa trong các bưu kiện là quần áo các loại, thiệp giáng sinh và sách nấu ăn... với tổng trọng lượng hơn 6kg.

Tuy nhiên, ẩn giấu trong 2 cuốn sách dạy nấu ăn là nhiều gói nhỏ được dán cẩn thận. Qua tổng hợp và xác minh, toàn bộ gói nhỏ này đều là ma túy loại MDMA với trọng lượng lên tới 1,6kg. Hiện vụ việc đã được bàn giao cho cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (bộ Công an) tiếp tục xử lý.

Được biết, nếu muốn nhập hàng cấm dưới dạng quà biếu, quà tặng thì lập ra các doanh nghiệp “ma” hoặc nhờ người khác đứng tên trên số hàng hóa. Theo Ng. Hải -  người chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng từ nước ngoài về Việt Nam ở quận Tân Bình (TP.HCM), công ty của anh luôn phải đề phòng để khỏi bị chuyển hàng quốc cấm: “Thuốc lắc hay ma túy đá gì đó thường được nhét vào các loại thực phẩm chức năng. Sau đó, người nhận nhờ người đứng tên hoặc lập một doanh nghiệp rồi tiến hành nhập hàng. Chúng tôi phải hết sức cẩn thận”.

Khó phát hiện các loại ma túy mới

Theo thông tin PV có được, mới đây, cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Duy Ngọc có hành vi vận chuyển các chất ma túy. Đây là đối tượng nhập nhiều hàng cấm theo chiêu thức quà biếu, quà tặng. Theo đó, những ngày đầu tháng 11/2017 tại chi cục Chuyển phát nhanh đã có một số kiện hàng gửi từ Đức về Việt Nam cho người có tên là Nguyen Duy Ngoc.

Trên các kiện hàng ghi là hộp đồ chơi dưới dạng quà biếu. Tuy nhiên, phát hiện nghi vấn, lực lượng chức năng đã đưa vào kiểm tra thực tế thì phát hiện trong số này có tới 0,5kg thuốc lắc và ma túy. Đến ngày 17/11 lại có kiện hàng cũng xuất xứ từ Đức, được khai báo là đồ chơi xếp hình, đựng trong thùng carton với số lượng trên 2kg, gửi về cho Nguyen Duy Ngoc. Kiểm tra thực tế, lực lượng hải quan phát hiện 1 túi nilon với rất nhiều viên nén màu cam, có trọng lượng tới 524g. Đây là loại ma túy MDMA.

Không dừng lại ở đó, vào tháng 12/2017, một gói hàng “quà biếu” có người nhận là Nguyen Duy Ngoc khai báo là nút nhựa. Tuy nhiên, qua kiểm tra có 1 túi giấy, chứa 90 viên nén ma túy MDMA với trọng lượng 50g. Từ các vụ việc nêu trên lực lượng công an mở rộng điều tra và đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Ngọc địa chỉ tại phòng 12.22B, chung cư Thái An 4, đường Nguyễn Văn Quá, quận 12, TP.HCM.

Xã hội - Núp bóng quà biếu, hàng cấm được tuồn vào Việt Nam (Hình 2).

Khi nhập được các loại tiền chất, về đến Việt Nam, các đối tượng có thể điều chế ra các loại ma túy tổng hợp mới (ảnh: Phùng Sơn).

Một cán bộ Hải quan TP.HCM cho biết: “Trong những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018 là thời điểm giáp Tết Nguyên đán nên các đối tượng đã lợi dụng hàng quà biếu, quà tặng để nhập hàng cấm, đặc biệt là ma túy các loại. Thời gian qua, lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ nhiều kiện hàng có chứa ma túy, thuốc lắc, cocaine...”.

Ma túy các loại núp trong vỏ bọc quà biếu, quà tặng thâm nhập vào thị trường Việt Nam, khiến cho công tác quản lý hết sức khó khăn, đặc biệt là đối với những loại ma túy mới. Bác sĩ Đỗ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc trung tâm Tư vấn Cai nghiện ma túy (sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết: “Hiện nay, đang có nhiều loại chất ma túy mới nhưng Việt Nam chưa có phương tiện để xác định, kiểm tra. Các loại ma túy mới này rất nguy hiểm, đặc biệt khi điều chế với các loại khác nhau thì sẽ cho ra loại ma túy mới, rất khó cho cơ quan chức năng trong công tác phòng chống”.

Một cán bộ của Công an TP.HCM cũng cho biết: “Các loại tội phạm về ma túy ngày càng hoạt động tinh vi, sử dụng nhiều chiêu thức khác nhau để buôn bán, vận chuyển, tàng trữ... Khi nhập được các loại tiền chất thì về đến Việt Nam, các đối tượng có thể điều chế ra các loại ma túy tổng hợp mới. Tội phạm có thể tổng hợp một hoặc nhiều loại tiền chất khác nhau để cho ra các loại ma túy mới hoặc trộn với những tỷ lệ khác nhau sẽ cho ra các loại ma túy khác nhau nên cơ quan chức năng rất khó kiểm soát”.

Ông Phạm Quốc Hùng, Phó Cục trưởng cục Hải Quan TP.HCM cho biết: “Trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu tăng mạnh, kéo theo sự phức tạp về tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng cấm. Vì vậy, lực lượng hải quan đã xây dựng kế hoạch đấu tranh, chuyên án đảm bảo đánh trúng các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, đồng thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ... các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm. Đặc biệt đối với các loại hàng hóa tạm nhập, tái xuất, hàng quá cảnh, chuyển khẩu, quà biếu...”.

Theo số liệu thống kê của cục Hải quan TP.HCM, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2017, lực lượng chức năng của đơn vị này đã phát hiện và bắt giữ 5 vụ liên quan tới hàng là quà biếu chứa ma túy, thuốc lắc và cocaine với số lượng gần 2kg. Năm 2017, các đội hải quan đã phát hiện và bắt giữ 25 vụ thu giữ 1,6kg heroin, gần 1,8kg cocaine, 554g Methamphetamine, gần 4kg thuốc lắc và 30kg cần sa. Trong khi đó, năm 2017, Công an TP.HCM cũng phá 1.407 vụ án ma túy, bắt 3.160 tên, thu giữ 8,586kg heroin; 330,747kg + 39.844 viên ma túy tổng hợp; 21,483kg cần sa; 60kg cỏ Mỹ; 2,393kg cocaine; 1,127kg thuốc phiện.

Ngăn chặn kịp thời hành vi buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết

Thứ 3, 12/12/2017 | 21:37
Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

TP.HCM tổng kiểm tra dịch vụ kinh doanh “nhạy cảm”: Lộ diện hàng loạt sai phạm

Thứ 3, 28/11/2017 | 07:00
Bất ngờ kiểm tra một số nhà hàng, điểm kinh doanh karaoke... tại khu vực trung tâm TP.HCM, nhà chức trách phát hiện hàng trăm “chân dài” đang phục vụ khách trong trang phục “thiếu vải”. Không chỉ dùng tiếp viên trẻ đẹp để “chiêu khách”, các cơ sở trên còn nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh.

Kịp thời ngăn chặn 10 tấn hàng lậu ‘tuồn’ vào thị trường Đà Nẵng

Thứ 7, 17/06/2017 | 22:58
Lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra lô hàng trên chuyến tàu SE17, ngăn chặn kịp thời khoảng 10 tấn hàng lậu chuẩn bị đưa vào Đà Nẵng tiêu thụ.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.