Nhà văn Chu Thơm:

Nhà văn Chu Thơm: "Nếu nhảy cóc việc trao tặng danh hiệu là sai quy chế"

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 08/08/2018 | 10:40
0
Nhà văn Chu Thơm cho hay, việc xét duyệt danh hiệu NSƯT, NSND phải làm theo đúng quy trình.

Nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, tuy nhiên, vào ngày 3/8 vừa qua, NSƯT Bùi Cường đã đột ngột qua đời. Bạn bè của ông chia sẻ, trước khi nhập viện, NSƯT Bùi Cường vẫn còn nhiều dự án nghệ thuật dang dở.

Sự kiện - Nhà văn Chu Thơm: 'Nếu nhảy cóc việc trao tặng danh hiệu là sai quy chế'

 NSƯT Bùi Cường và Đức Lưu trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy.

Bên cạnh đó, theo đúng trình tự của việc xét duyệt danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) thì chỉ còn vài tháng nữa, nếu vượt qua Hội đồng cấp Nhà nước, NSƯT Bùi Cường sẽ vinh dự vào Nhà hát Lớn Hà Nội để nhận danh hiệu cao quý cho sự nghiệp của mình - Nghệ sĩ nhân dân. 

Nhiều người hy vọng trong ngày diễn ra tang lễ, gia đình nghệ sĩ Bùi Cường sẽ nhận được sự phong tặng danh hiệu NSND coi đó như một niềm động viên, an ủi và ghi nhận cống hiến của người nghệ sĩ gạo cội. Nhưng buồn thay, điều này đã không xảy ra.

Từ câu chuyện này, nhiều câu hỏi được đặt ra là “Danh hiệu NSND được gì? Khi người vừa nhận đã ra đi còn người đang chờ xét duyệt cũng không còn có thể nhận?” hay “Phải chăng tiêu chí và thủ tục của việc xét danh hiệu NSND quá rườm rà?”.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, nhà văn Chu Thơm cho hay: "Mọi danh hiệu được trao thì cần làm theo quy chế mà Nhà nước quy định. Tôi nghĩ, vụ Thi đua – Khen thưởng (bộ VH,TT&DL) họ cũng làm theo quy định hiện hành".

 

Sự kiện - Nhà văn Chu Thơm: 'Nếu nhảy cóc việc trao tặng danh hiệu là sai quy chế' (Hình 2).

Nhà văn Chu Thơm.

"Việc có ý kiến cho rằng nên truy tặng danh hiệu NSND Bùi Cường ngay trong tang lễ của nghệ sĩ ấy làm khó cho người làm chính sách. Từ Hội đồng chuyên ngành Nhà nước, rồi mới đến Hội đồng nhà nước, nếu “nhảy cóc” việc trao tặng danh hiệu là sai quy chế. Bởi, việc xét duyệt phải có một hội đồng gồm nhiều người, không vì một nghệ sĩ mà triệu tập cả một Hội đồng xét duyệt cả" - nhà văn Chu Thơm bộc bạch.

Nhà văn Chu Thơm cho hay: "Tôi cũng rất quý trọng NSƯT Bùi Cường, nhưng không phải vì quý ai đó, mà muốn đơn vị Nhà nước làm sai các quy định của pháp luật được. Mấy ngày nay, có ý kiến truy tặng danh hiệu NSND cho nghệ sĩ Bùi Cường là do bạn bè yêu mến ông mà mong mỏi như vậy. Ý thì tốt, nhưng không ai có thể làm khác được, vì nếu làm sai, là vi phạm quy định".

Xét tặng danh hiệu NSND: Có quá cứng nhắc?

Thứ 3, 07/08/2018 | 18:49
Theo PGS.TS. Lê Quý Đức, việc xét tặng danh hiệu NSND là một danh hiệu cao quý của Nhà nước cần phải xét duyệt công bằng và công tâm.

NSƯT Bùi Cường có được truy tặng danh hiệu NSND sau khi qua đời?

Thứ 2, 06/08/2018 | 15:09
NSƯT Bùi Cường, người nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy qua đời ngày 3/8. Vậy ông có được truy tặng danh hiệu NSND không khi hồ sơ của ông vừa được Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước thông qua?
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.