Huyền Chip 'man trá': NXB có thể bị kiện?

Huyền Chip 'man trá': NXB có thể bị kiện?

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:44
0
Thông tin về cuốn sách “Xách ba lô lên và đi” của Huyền Chip đang được rất nhiều người quan tâm, không ít người cho rằng Huyền Chip đang “lừa dối” hàng ngàn độc giả. Nhiều người băn khoăn trước câu hỏi: Nếu cuốn sách của Huyền Chip là sai sự thật thì bạn đọc có thể kiện nhà xuất bản?

Nhiều người đặt dấu hỏi nghi ngờ về cuốn sách ghi lại nhật ký hành trình của một cô bé chu du trên 25 nước (châu Á, Châu Phi và châu Mỹ) với số tiền ban đầu chỉ có 700$ (khoảng 14,7 triệu VNĐ). Trên đường đi, Huyền Chip tự kiếm việc làm thêm để có tiền sinh hoạt và mua vé máy bay đi tiếp.

Từ những nghi ngờ về việc với số tiền ít ỏi trong túi, Huyền Chip làm sao có thể một mình chu du rất nhiều nước trên thế giới, đến những nghi ngờ trong việc xin Visa du lịch…Tất cả dường như là những câu chuyện “không tưởng” và không thể thực hiện.

Luật sư - Huyền Chip 'man trá': NXB có thể bị kiện?

Hình ảnh Huyền Chip ở Châu phi.

Nếu như những hoài nghi của độc giả là có căn cứ, việc đưa thông tin sai sự thật vào cuốn sách và xuất bản không những là trách nhiệm của tác giả, người viết mà còn có phần trách nhiệm của nhà xuất bản.

Để làm rõ những vấn đề này, phóng viên báo Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi ngắn với luật gia Giang Văn Quyết, thuộc thành hội luật gia Hà Nội.

PV: Thưa luật gia, pháp luật có quy định như thế nào trong hoạt động xuất bản sách?

Phải nói rằng mọi hoạt động xuất bản trong đó có việc xuất bản sách đều phải qua các khâu thẩm định, kiểm duyệt về mặt nội dung và hình thức. Ngoài Luật xuất bản được Quốc hội ban hành, còn có nhiều văn bản hướng dẫn về vấn đề này, trong đó có thể kể tới những quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động văn hoá - thông tin.

PV: Trường hợp cuốn sách ghi lại nhật ký hành trình đi qua 25 nước của tác giả Huyền Chip là sai sự thật thì bạn đọc có thể kiện nhà xuất bản không?

Cái này phải căn cứ vào loại hình sách xuất bản là gì? Nếu là sách dạng như câu chuyện cổ tích, truyền thuyết hay những tác phẩm có tính chất nghệ thuật hư cấu thì không thể bắt tác phẩm đấy phải viết theo một sự thật hoặc khuôn mẫu nhất định.

Tuy nhiên với những cuốn sách về chỉ dẫn, về thông tin khoa học hoặc tự truyện thì lại cần tôn trọng sự thật. Việc viết sai sự thật sẽ dẫn đến những nhận thức sai lệnh, tư duy không đúng.

Cá nhân, tổ chức bị xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp từ việc nội dung xuất bản phẩm sai sự thật có quyền khởi kiện hoặc yêu cầu cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xử phạt hành chính đối với hành vi này.

Nghị định số 02/2011 cũng quy định rõ phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với việc xuất bản xuất bản phẩm có nội dung sai sự thật xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra cơ quan có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp bổ sung như buộc dừng phát hành, buộc thu hồi sản phẩm đã xuất bản.

Về vấn đề cụ thể đối với tác phẩm của Huyền Chip tôi nghĩ cần có những thông tin rõ ràng hơn mới có thể kết luận là sẽ bị xử lý như thế nào.

PV: Vâng, cảm ơn luật gia.

Băng Tâm (Ghi)

Luật sư tranh luận 'quyền đặc miễn' của Bạc Hy Lai tại Canada

Thứ 3, 17/09/2013 | 13:31
Vụ việc đầu tiên trong một chuỗi những sự kiện về một phụ nữ Canada đệ đơn kiện cựu bộ trưởng bộ Thương mại Trung Quốc, Bạc Hy Lai, đã nhanh chóng kết thúc tại Toronto vào thứ Hai.

‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:22
Cùng một sự việc nhưng nếu luật sư tham gia tố tụng với tư cách khác nhau sẽ có ý kiến khác nhau. Đặc thù của nghề luật sư là vậy nên đừng nói “miệng lưỡi luật sư” mà “oan” cho họ.

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.

Khi luật sư là 'người cũ'

Thứ 6, 06/09/2013 | 08:53
Trước đây, ông T. làm công ăn lương cho một công ty và từng đứng về phía công ty đấu với ông V. Nay ông T. là luật sư thì có quyền bảo vệ ông V. trong vụ kiện với chính công ty nọ?

Luật sư bào chữa 'nước đôi', được không?

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:00
Chuyện luật sư ra tòa bào chữa kêu oan cho thân chủ nhưng lại “thòng” thêm rằng “nếu tòa kết tội thì xin giảm nhẹ hình phạt” đang gây tranh cãi trong chính giới luật sư.