Ồ ạt phá rừng thông, dựng nhà trái phép để chờ… đền bù

Ồ ạt phá rừng thông, dựng nhà trái phép để chờ… đền bù

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:55
0
Sau khi UBND tỉnh Đắk Nông công bố quyết định quy hoạch trung tâm hành chính huyện mới Đức Xuyên (tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) chưa được bao lâu thì đến nay, đã xuất hiện hàng chục hộ dân đến xây dựng nhà tạm trái phép, chặt phá rừng thông để chiếm đất chờ nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng…

Từ đua nhau xây nhà trái phép… 

Theo công bố, trung tâm hành chính huyện mới Đức Xuyên (dự kiến được thành lập vào đầu năm 2014 trên cơ sở chia tách một phần huyện Đắk Glong và huyện Krông Nô) tại địa bàn thôn 1, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong. Toàn bộ khu trung tâm huyện được quy hoạch với diện tích rộng 1.200ha, thuộc tiểu khu 1608, 1620 nằm trên địa bàn thôn 1, xã Quảng Sơn. Hiện nay, trong khu vực quy hoạch có tổng cộng 235 hộ dân có công trình nhà cửa, cây cối, trong đó có 61 ngôi nhà xây dựng trước khi công bố quy hoạch.

Được biết, trước khi UBND tỉnh Đắk Nông công bố quyết định quy hoạch trung tâm huyện mới Đức Xuyên, tất cả diện tích đất, cây trồng và công trình kiến trúc trên đất tại khu vực dự kiến xây dựng trung tâm hành chính huyện đã được kiểm đếm, nhưng chỉ hai ngày sau khi công bố khu quy hoạch, đã có hơn 20 ngôi nhà bằng gỗ, mỗi ngôi nhà có diện tích rộng từ 20 đến 50m2 mọc lên.

Theo quan sát của chúng tôi, dọc hai bên tỉnh lộ 4 trong khu quy hoạch, những ngôi nhà mới còn thơm mùi gỗ đã được dựng lên như nấm, xung quanh nhà cỏ mọc um tùm, đường đi vào nhà chỉ là một lối mòn nhỏ. Những ngôi nhà này chỉ có một bộ khung gỗ và chung quanh đóng ván, không có người ở, cửa nhà luôn khóa trái…

Trao đổi với ông Ngô Anh Sáng, phó chủ tịch UBND xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, chúng tôi được biết: “Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện Đắk Glong, Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện đã phối hợp với tổ kiểm tra của xã tiến hành kiểm tra tất cả các công trình dựng nhà tạm trên đất nông nghiệp và một công trình giếng khoan. Tuy nhiên, nhiều lần đoàn đến kiểm tra, lập biên bản thì chủ nhà đều vắng mặt nên đến nay tổ kiểm tra chỉ mới lập được 6 biên bản vi phạm hành chính đối với 6 công trình nhà ở, còn hơn 15 công trình chưa lập biên bản do chủ công trình đi vắng, buộc tổ kiểm tra phải dán thông báo trước nhà yêu cầu chủ các công trình vi phạm lên UBND xã làm việc. Thế nhưng, đến nay chủ các công trình vi phạm này vẫn không đến làm việc.

Trong thời gian tới, những hộ dân có công trình nằm trong vùng quy hoạch trước khi công bố sẽ được đền bù, giải tỏa theo đúng quy định, còn đối với những hộ dân xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch phải tự tháo dỡ, nếu không UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật”.

Việt Nam Xanh - Ồ ạt phá rừng thông, dựng nhà trái phép để chờ… đền bù

Một khu rừng bị tàn phá để cất nhà chờ đền bù

… đến đầu độc rừng thông chiếm đất 

Không chỉ xây dựng nhà trái phép trên đất quy hoạch để trục lợi, mà đến nay, khu vực rừng thông Quảng Sơn nằm trong đất quy hoạch huyện mới cũng đã bị hàng chục hộ dân dùng hóa chất, thuốc diệt cỏ để đầu độc đến chết khô nhằm chiếm dụng làm đất ở.

Ông Hà Công Tài, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho biết: “Qua kiểm tra, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã phát hiện và thống kê được hơn 1.300 cây thông ba lá có độ tuổi từ 20 – 30 năm, trong đó có nhiều cây có đường kính trên 30cm, thuộc rừng thông sản xuất nằm dọc tuyến tỉnh lộ 4 (thuộc địa phận xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) đã và đang trong giai đoạn héo khô và chết đứng. Toàn bộ diện tích rừng thông bị thiệt hại ước tính khoảng 5,3ha, đều đang trong giai đoạn khai thác và nằm trong diện tích quản lý bảo vệ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn”.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do các đối tượng xấu đã dùng máy khoan khoan gốc, đục khoét, tạo vết cắt ở vị trí thân cây cách mặt đất khoảng 20 – 30cm rồi chích thuốc sâu và hóa chất vào làm cây thông rũ lá, héo khô và chết từ từ, sau đó đốn hạ để chiếm đất sản xuất, làm nhà ở.

“Ngay sau khi phát hiện, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Đắk Glong và các đơn vị chủ rừng thành lập đoàn kiểm tra, thống kê số cây bị đầu độc cụ thể, sau đó chuyển hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, đối tượng thường lợi dụng khu vực vắng người và thời điểm ban đêm để thực hiện hành vi đầu độc cây thông nên rất khó phát hiện, xử lý” – ông Tài cho biết thêm.

Theo Công an nhân dân

Những đối tượng trong vụ chặt phá rừng lớn nhất Hà Tĩnh

Thứ 6, 01/02/2013 | 09:12
Được sự tiếp tay của nguyên trưởng Ban quản lý bảo vệ xây dựng rừng – Phạm Anh Tuấn, các đối tượng “đầu nậu” đã tổ chức khai thác một khối lượng cực lớn gỗ các loại và vận chuyển trái phép ra ngoài một cách trót lọt.

Cận cảnh phá rừng ở Quảng Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam cho biết, theo thống kê của các cơ quan chức năng, 10 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh có 321.086m2 rừng tự nhiên bị tàn phá.

Thực hư chuyện "lâm tặc phá rừng Quốc gia Đền Hùng”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Trước ngày Quốc giỗ, dư luân đang quan tâm đến những thông tin liên quan đến việc bảo vệ rừng đặc dụng Đền Hùng. Lãnh đạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng khẳng định những thông tin phản ánh hiện tượng chặt phá rừng đặc dụng thuộc quần thể di tích lịch sử này là không chính xác.