ĐBQH nói ở VN công ty nước ngoài, liên doanh trốn thuế kinh khủng

ĐBQH nói ở VN công ty nước ngoài, liên doanh trốn thuế kinh khủng

Thứ 6, 30/10/2015 | 14:32
0
Hiện tượng trốn thuế xuất hiện ở các công ty nước ngoài, công ty liên doanh là rất kinh khủng. Nếu như chúng ta không có công cụ để kiểm soát, hoặc khi kiểm soát được cũng không truy tố được ai

Thông tin trên được đại biểu Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) đưa ra trong phiên thảo luận tổ chiều ngày 29/10 về Dự án Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế.

“Lâu nay, với mục đích của ngành tài chính, nếu phát hiện đối tượng trốn thuế thì truy thu, đủ là thôi và cũng không chuyển cho cơ quan tiến hành tố tụng xử lý theo quy định của pháp luật. Tôi cho rằng, đây là tồn tại rất lớn cho đến nay trong các điều luật quy định về thuế dẫn đến không ai sợ việc trốn thuế cả và người ta vẫn cứ tiếp tục trốn thuế”, đại biểu Nguyễn Đình Quyền trăn trở.

Xã hội - ĐBQH nói ở VN công ty nước ngoài, liên doanh trốn thuế kinh khủng

Đại biểu Quốc hội cho rằng, nhiều vụ trốn thuế không bị xử lý hình sự. Ảnh minh họa

Cũng liên quan đến Luật Quản lý thuế, đại biểu Quyền chia sẻ: “Tôi còn nhớ thời điểm tôi sang học tập ở bên Mỹ. Trong thời gian 1 tuần, tôi thống kê lại thấy rằng, 70% số vụ việc dân sự trong tòa án Mỹ là xử về tội trốn thuế. Điều đó cho thấy, tội trốn thuế ở các nước bị xử lý rất nặng và bị cho là một tội rất kinh khủng.

Trong khi đó ở Việt Nam bao nhiêu năm nay, dường như tôi ít thấy xử vụ việc liên quan đến trốn thuế”.

“Đặc biệt, hiện nay, hiện tượng trốn thuế xuất hiện ở các công ty nước ngoài, công ty liên doanh là rất kinh khủng. Nếu như chúng ta không có công cụ để kiểm soát, hoặc khi kiểm soát được cũng không truy tố được ai thì sẽ không hạn chế được việc trốn thuế.

Nhiều vụ trốn thuế trăm tỷ đồng cũng không bị xử lý gì, chỉ cần truy thu hết là thôi nên người kinh doanh không thấy sợ.

Luật Quản lý thuế nên sửa đổi để quy định trách nhiệm của các cơ quan xử lý việc trốn thuế. Nếu phát hiện đối tượng trốn thuế phải chuyển các cơ quan tố tụng, còn nếu không chuyển có nghĩa là có hành vi bao che cho

Tag: Vn
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.