Ô nhiễm bụi xỉ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân bay ra môi trường

Ô nhiễm bụi xỉ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân bay ra môi trường

Thứ 6, 22/12/2017 | 13:42
0
Gió và lốc xoáy gây nên hiện tượng phát tán bụi xỉ từ bãi xỉ than Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân địa phương.

Ngày 21/12, ông Phạm Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký văn bản yêu cầu triển khai các công tác bảo vệ môi trường tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân.

Theo đó, trong 2 ngày 16 và 17/12, thời tiết có gió mạnh, lốc xoáy gây nên hiện tượng phát tán bụi ra môi trường xung quanh ở Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Dự báo từ nay đến tháng 3/2018, thời tiết tại khu vực sẽ tiếp tục có gió mạnh có thể gây phát tán bụi.

Điểm nóng - Ô nhiễm bụi xỉ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân bay ra môi trường

Bãi xỉ than nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Ông Nguyễn Dương, người dân địa phương, cho hay vào 2 ngày 16 và 17, gió xoáy đã cuốn bụi từ bãi xỉ than của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân bay mù mịt. Người dân phải đóng cửa nhà ngăn bụi bay vào.

“Mấy ngày nay gió rất mạnh mang theo bụi từ các bãi xỉ bay mù trời. Chúng tôi phải đóng kín cửa nhà nhưng chỉ một lát bụi đã bám đầy các vật dụng”, ông Dương nói.

Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 tăng cường xe tưới nước giữ ẩm tại các công trường chưa phủ bạt, thực hiện các công trình khắc phục bụi phát tán như xây dựng đường vận chuyển ra bãi xỉ, hệ thống nước tưới, phủ bạt.

Điểm nóng - Ô nhiễm bụi xỉ ở Nhiệt điện Vĩnh Tân bay ra môi trường (Hình 2).

Tưới nước, phủ bạt khắc phục bụi xỉ bay tại bãi xỉ Nhiệt điện Vĩnh Tân.

Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị bộ TN&MT cử đoàn công tác phối hợp giám sát môi trường Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân trong thời gian Chính phủ xem xét đưa Trung tâm này vào đối tượng giám sát đặc biệt.

Sở TN&MT phối hợp với chủ đầu tư rà soát, đánh giá lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1, nếu chưa phù hợp với tình hình thực tế khẩn trương kiến nghị cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.

UBND huyện Tuy Phong theo dõi tình hình thời tiết và phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành chức năng để kịp thời xử lý những tình huống xảy ra, không để việc phát tán bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến người dân, gây mất an ninh trật tự tại khu vực.

Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác Chính phủ đã kiểm tra tình hình hoạt động tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân vào ngày 15/12. Tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đã yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình xây dựng vận hành, không để xảy ra sự cố môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có 5 nhà máy nhiệt điện và 1 cảng tổng hợp với vốn đầu tư trên 10 tỷ USD. Nếu đi vào hoạt động, trung tâm này sẽ thải ra hơn 3 triệu tấn tro xỉ mỗi năm và thải ra môi trường lượng nước làm mát hơn 28 triệu m3/ngày đêm.

Theo Huỳnh Hải (Zing.vn)

Chuẩn bị bãi chứa hoặc nhận chìm vật chất của Nhiệt điện Vĩnh Tân

Thứ 5, 07/09/2017 | 07:00
Các phương án bãi đổ hoặc nhận chìm do tập đoàn Điện lực Việt Nam, tổng công ty Phát điện 3, công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 lập phải được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận theo quy định, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Cháy nổ tại nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nguyên nhân có thể do hàn

Thứ 3, 07/03/2017 | 18:40
Theo thông tin từ EVN, nguyên nhân sơ bộ ban đầu có thể do công nhân trong quá trình hàn lắp ghép thiết bị đường ống gần hệ thống khử SOx (FGD) đã gây tia lửa bắn vào các bảo ôn gây cháy nổ.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.