Ô nhiễm tiếng ồn: Bấm còi để thể hiện

Ô nhiễm tiếng ồn: Bấm còi để thể hiện "quyền uy"?

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 14/10/2017 | 06:00
4
Khi bấm còi, người ngồi phía sau tay lái đưa ra thông điệp rất rõ ràng nhằm trấn áp phương tiện phía trước.

Nhà tôi cách nơi làm việc chỉ hơn 2km nên tôi chọn đi làm bằng xe đạp. Mỗi ngày, trên đoạn đường ngắn ngủi chưa đầy 10 phút đạp xe, tôi đi qua hai ngã tư có cột đèn giao thông, nhưng không ngày nào là không nghe tiếng còi réo sau tai mỗi khi chờ đèn đỏ.

Đa chiều - Ô nhiễm tiếng ồn: Bấm còi để thể hiện 'quyền uy'?

Mỗi khi dừng đèn đỏ, luôn có vài người bấm còi khi cột đèn báo còn 3 giây nữa chuyển sang đèn xanh (Ảnh minh họa: Trần Thường).

 Lúc đèn đỏ còn điểm 3 hoặc 5 giây cũng là lúc phía sau lưng tôi vang lên tiếng còi của loạt các loại xe, giục giã hàng người phía trước mau chóng di chuyển. Từ người đi ô tô cho tới người lái xe máy, họ bấm còi như một công cụ giúp đường phố trở nên thông thoáng hơn. 

Mục đích ban đầu khi người ta thiết kế còi xe là cảnh báo nguy hiểm cho những phương tiện giao thông khác. Nhưng nay mọi thứ đã khác. Còi xe được sử dụng như một phương tiện trấn áp, thậm chí đe dọa người khác. 

Đó là còn chưa kể những hôm trời mưa, đường tắc nghẹt, xe cộ không thể nhúc nhích, vẫn có những người sẵn sàng… bấm còi để giục giã người đi trước tìm lối thoát bằng cách nhích lên vài phân hoặc lách sang vỉa hè bên cạnh.

Cứ thế, dòng người đang mệt mỏi vì tắc đường, khói bụi lại càng trở nên ức chế vì inh ỏi tiếng còi xe bên tai. Ai cũng bực tức, khó chịu, và kết quả là đường vẫn tắc sau nhiều tiếng đồng hồ dài dòng người kèn cựa, chen lấn nhau.

Nhiều người còn cảm thấy chiếc còi mặc định được gắn lên phương tiện của bản thân chưa “đủ đô” nên đã “độ” còi để chúng phát ra âm thanh lớn hơn, dễ trấn áp người khác hơn và thể hiện “quyền uy” mạnh mẽ hơn.

Đa chiều - Ô nhiễm tiếng ồn: Bấm còi để thể hiện 'quyền uy'? (Hình 2).

Còi xe đang trở thành công cụ trấn áp, uy hiếp người khác?

Phải chăng việc hơn nhau một vài vòng bánh xe, cách nhau một quãng đường vài mét lại dễ khiến người ta thỏa mãn đến thế?

Cũng chính vì “sở thích” bấm còi kỳ quặc này mà tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở Việt Nam đang ở mức báo động. Đa số người dân ở Thủ đô hoặc những thành phố lớn đang phải sống chung với tiếng ồn quá mức cho phép. Một vài người không biết điều đó, một số khác biết nhưng buộc phải chấp nhận vì không còn lựa chọn nào khác. Một trong những nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm tiếng ồn ở các đô thị lớn chính là do hành động bấm còi vô tội vạ của người tham gia giao thông.

Nhiều người ước ao đường giao thông bên ta rộng thênh thang như các nước tiên tiến, đường thẳng tắp, nhiều làn xe, đường ai nấy đi, không ảnh hưởng tới ai, vì thế không ai phải bấm còi. Còn tôi thì ước mỗi người Việt tự có ý thức, hạn chế bấm còi khi tham gia giao thông. Dù có chậm hơn một vài phút nhưng mọi thứ đi vào trật tự và không ai phải bấm còi.

Xem thêm: Giá như tôi có thể chăn lợn như em

 

Tổng giám đốc Nhật cúi đầu: Hạ mình để nâng tầm văn hóa

Thứ 5, 12/10/2017 | 18:40
Rõ ràng người Nhật luôn biết cách nâng tầm văn hóa của đất nước mình ở bất cứ đâu, bất cứ hoàn cảnh nào.

Khẩu hiệu, cái cúi đầu và... niềm tin!

Thứ 5, 12/10/2017 | 06:36
Khi con người ta có niềm tin ở xứ đó họ sống có kỷ luật lắm, họ sẵn sàng chào bạn hay nhận lỗi một cách thẳng thắn - tôn trọng - thiện chí, lập tức trong mắt bạn, trong mắt hàng triệu triệu người được đối xử như bạn sẽ ánh lên thứ cảm tình – giống như cảm tình dành cho cái cúi đầu của ông chủ công ty xăng dầu Nhật Bản tại Việt Nam.

Cái cúi đầu của người Nhật!

Thứ 4, 11/10/2017 | 11:58
Chỉ một tuần từ khi xuất hiện với một trạm xăng dầu duy nhất tại ngoại thành Hà Nội, cây xăng "chuẩn Nhật" IQ8 đủ trở thành "miếng đòn" trực diện vào hệ thống cửa hàng xăng dầu Việt hiện nay.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.