Ô tô giá rẻ - 'Tiền nào vải ấy'

Ô tô giá rẻ - 'Tiền nào vải ấy'

Thứ 3, 06/10/2015 | 15:52
0
Khi người tiêu dùng Việt khấp khởi mừng rỡ và "phát sốt" với những mẫu ô tô giá rẻ ở các nước trong khu vực như Ấn Độ thì không ít người phải thẳng thắn thừa nhận sự thật "tiền nào vải ấy".

Xe++ - Ô tô giá rẻ - 'Tiền nào vải ấy'

TATA Nano - Ô tô rẻ nhất thế giới

Hồi tháng 5, thị trường ô tô Việt đã xôn xao trước thông tin mẫu xe rẻ nhất thế giới TATA Nano sắp về Việt Nam, thậm chí là được lắp ráp trong nước với mức giá "mơ ước" dưới 200 triệu.

Cụ thể, Công ty cổ phần ôtô TMT đã ký kết các Hiệp định phân phối xe, cung cấp xe và chuyển giao công nghệ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn TATA Motors Ấn Độ. Theo đó, TATA Motors sẽ cung cấp các bộ linh kiện rời và các xe nguyên chiếc cho TMT và TMT sẽ trở thành nhà phân phối các loại xe thương mại của TATA theo lựa chọn.

Theo Autocar, khả năng tiết kiệm chi phí là thứ ấn tượng nhất giúp Nano "soán ngôi" ô tô rẻ nhất thế giới. Mẫu xe này được thiết kế chỉ có một cần gạt nước, không cửa hậu, 3 đai ốc ở bánh xe thay vì 4 và chỉ có một khóa cửa. Thậm chí, để có thể hạ thấp giá thành, trên mẫu xe thấp cấp nhất, TATA Motors còn không trang bị điều hòa nhiệt độ, chỉ có một gương chiếu hậu, không có túi khí, lốp dự phòng có kích thước nhỏ hơn lốp tiêu chuẩn, không có đường nạp nhiên liệu riêng.

Tuy nhiên nếu khách hàng đề nghị thì tại một số thị trường, Nano có danh sách khá phong phú về phụ kiện và tùy chọn, từ decal tới body kit hay trang trí bảng điều khiển. Và như vậy, khách hàng lại phải bỏ tiền túi ra để tiếp tục "nâng cấp" chiếc xe của mình.

Ngoài mẫu TATA Nano, để giảm giá thành, hầu hết những xe nhỏ giá rẻ đang bán tại Ấn Độ chỉ trang bị túi khí, phanh ABS trên các phiên bản cao cấp, còn phiên bản tiêu chuẩn thì mặc nhiên không có.

Các phiên bản tương tự nhau bán ở nhiều thị trường trên toàn cầu hầu hết có trang bị giống nhau về tính năng an toàn, chỉ khác nhau đôi chút về thiết kế hoặc thông số kỹ thuật động cơ. Nhưng khi về Ấn Độ, chắc chắn các mẫu xe này sẽ mất đi một vài trang bị như túi khí, phanh ABS...

Bên cạnh túi khí