Ô tô sau cùng cũng chỉ là phương tiện mà thôi

Ô tô sau cùng cũng chỉ là phương tiện mà thôi

Thứ 7, 25/11/2017 | 05:36
0
Thời 1985-1995, nghĩa là cách đây hơn 25 năm, xe máy được xem là tài sản lớn trong mỗi gia đình. Và bây giờ, ô tô cũng vậy. Còn tương lai thì sao?

 

Xe++ - Ô tô sau cùng cũng chỉ là phương tiện mà thôi

Chiếc Honda Cub 81 một thời là biểu tượng của sự giàu sang, phú quý.

Hồi đó có một chiếc Honda Cub 81 kim vàng giọt lệ, xe 82 đèn vuông 70 phân khối, rồi DD đỏ và Dream Thái thì ra đường mặt có thể vênh lên, chả khác giờ sở hữu những xế sang hàng hiệu Mercedes, Lexus hay BMW như thời nay.

Ối người mua xe máy lúc đó, giờ “tiếc ngẩn, tiếc ngơ” nhủ lòng biết thế đi mua đất. Xe thì chỉ có xuống, còn đất nói chung là lên giá, ngoại trừ chỗ quy hoạch treo.

Honda Việt Nam năm 1998 có sản phẩm đầu tiên bán ra thị trường nhưng cơn sốt Dream Thái vẫn không dừng. Mua Dream nội được định nghĩa không thể xịn như Dream Thái. Rồi Honda ra Furture, dân Việt cũng ồn ào xao động. Trong tâm thế dân Việt, xe máy nhất thiết vẫn cứ phải là Dream Thái hay chí ít Cup 82 đèn vuông.

Thuở ấy, các hãng như Yamaha, Piaggio, Suzuki, VMEP hoặc là chưa có, chưa vào Việt Nam, hoặc có bán thì cũng là hàng rất phọt phẹt.

Cơn sốt xe máy Tàu khiến cho nhiều người có thu nhập bình dân cũng lên đời với động cơ, thay vì gò lưng đạp xe. Thị phần của các doanh nghiệp xe máy ngoại lao đao với tổng cộng từ 15-30% tuỳ thời điểm nhưng chẳng ai dời đi.

Honda sau một hồi lao đao rồi cũng tìm ra sản phẩm chiến lược là Wave Alpha vào cuối 2001, đầu 2002 với giá xấp xỉ 13 triệu. Cũng từ đây Honda đã bắt đầu lấy lại dần vị thế của mình để chinh phục dân Việt.

Các dòng xe của Honda giờ “nhan nhản”, chỉ độ từ 15 triệu đến hơn 100 triệu đồng, “cả làng” chả thấy ai kêu ca. Người ít tiền mua xe rẻ tiền. Người thích sành điệu mua xe đắt tiền của không chỉ Honda mà còn của cả Piaggio hay vút hẳn lên các dòng xe thể thao chất chơi đến bệ vệ như Harley Davision.

Xe máy giờ với đa phần mọi người là phương tiện, trừ vài dòng xe đắt tiền được coi là tài sản, nhưng cũng không phải là thứ giữ giá bởi thị trường vẫn ê hề ra. Muốn mua tầm nào có tầm ấy.

Lan man câu chuyện xe máy để nhìn sang ô tô. Ai cũng kỳ vọng năm 2018, giá xe sẽ rẻ đi để người ít tiền có thể mua được xe che nắng, trú mưa vi vu.

Giấc mơ ô tô với đa số mọi người là từ 350 triệu đến 800 triệu. Và thị trường, từ ngày có anh Trường Hải tham gia “phá đám” bằng giá đã không còn là sân chơi riêng của các hãng ô tô có ông chủ ngoại.

Tháng vàng, tuần vàng, thậm chí là ngày vàng của anh Trường Hải đã khiến các hãng xe khác từ chỗ tự tin vào sự đặt giá của mình, khiến dân Việt chỉ có nước chấp nhận giờ phải ngơ ngác và lao theo.

Các anh nước ngoài quen hưởng lợi cao, thu tiền to mà chả chịu đầu tư mấy cho sản xuất tại Việt Nam giờ ngơ ngác, bức xúc làm gì với các chính sách hỗ trợ sản xuất trong nước.

Xe++ - Ô tô sau cùng cũng chỉ là phương tiện mà thôi (Hình 2).

Ai cũng kỳ vọng năm 2018, giá xe sẽ rẻ đi để người ít tiền có thể mua được xe che nắng, trú mưa vi vu.

Nếu buồn vì chính sách mà chỉ 1-2 doanh nghiệp “vừa chân” thì phải tự hỏi lại mình đã ở đâu, làm những gì trong 15 năm qua.

Trong khi các anh nước ngoài bận lý luận “thị trường bé, các doanh nghiệp phụ trợ không vào vì không hiệu quả” để né đầu tư thêm vào Việt Nam. Các anh chỉ chăm chăm bán hàng, rồi chăm chăm chờ nhanh nhất, nhàn nữa thì nhập khẩu nguyên chiếc. Lúc này, doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu từ số 0 trên mọi phương diện vẫn lao vào làm, chả khác gì trứng chọi đá.

Giờ so ra, có chú nước ngoài nào đầu tư bằng anh Trường Hải đó không? Đợi mấy năm nữa, cái gì anh cũng làm mà ra thật có khi các anh ngoại còn khóc to nữa.

Buồn làm gì, ngồi thở than làm gì? Hãy bắt tay vào làm đi, để cho dân Việt Nam chúng tôi cũng có sản xuất rồi lớn lên được chứ không phải chỉ ngồi buôn bán vặt, chém gió chờ xe tự dưng rẻ.

Người được hưởng lợi cuối cùng xét ra vẫn là dân. Rồi chả mấy, ô tô cũng như xe máy, không còn là tài sản và khó mua nữa mà chỉ còn là phương tiện.

Mà đã là phương tiện thì khóc làm gì?

(*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của người viết)

Hương Thanh

Nhường đường nhau một tí có sao đâu?

Thứ 7, 04/11/2017 | 05:21
Đi đường nhường nhau một tí, đúng làn một tí, bớt còi… bớt khói một tí, Hà Nội mùa thu chắc chắn đẹp và đáng yêu hơn Hoa hậu Đại dương.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.