Oái oăm xử lý người đồng tính, chuyển giới phạm tội

Oái oăm xử lý người đồng tính, chuyển giới phạm tội

Chủ nhật, 27/10/2013 | 14:17
0
Thời gian gần đây, tội phạm là người chuyển giới có xu hướng gia tăng. Liên tiếp những vụ án được lật tẩy liên quan đến người chuyển giới đã khiến các cơ quan thực thi pháp luật bối rối từ những vấn đề phát sinh trong quá trình giam giữ, cải tạo. Nhất là khi cơ sở pháp lý về giới tính của những đối tượng này vẫn chưa được thừa nhận...

Chuyển giới để "lách luật" khi phạm tội

Một người mẹ tên Yến ở quận 9, TP.HCM có con trai bị đồng tính với những chia sẻ thật khiến nhiều người không khỏi xúc động. Trong quá trình "chữa chạy" cho con, vợ chồng bà Yến đã từng phải đưa con vào trại tâm thần điều trị. Nhìn thấy đứa con đau khổ bên những bệnh nhân thẫn thờ, ngơ ngẩn, bà Yến đã phải bật khóc cầu cứu bác sỹ: "Bác sỹ ơi, con trai tôi nó đồng tính, nó thích nam không thích nữ, xin bác sỹ nhốt chung nó với các bệnh nhân nữ chứ đừng nhốt với bệnh nhân nam, tụi nó đánh con tôi mất".

Câu chuyện giữa người tâm thần và người phạm tội tưởng chừng không ăn nhập với nhau, nhưng lại gặp nhau ở việc quản lý, giam giữ đối với những người thuộc giới tính thứ ba khi phát sinh những vấn đề liên quan đến pháp luật. Đây cũng chính là vấn đề mà xã hội đang quan tâm khi sự nhức nhối người đồng tính, chuyển giới ngày càng nhiều.

Luật sư - Oái oăm xử lý người đồng tính, chuyển giới phạm tội

Các đối tượng chuyển giới nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của những khách ham của lạ bị bắt tại CQĐT.

Cách đây không lâu, cư dân mạng đã xôn xao chuyện Đỗ Thành Kiên-nick name Hà Phương- người tự khoe là một trong 5 người chuyển giới nổi tiếng nhất Hà Nội thời gian vừa qua. Tháng 5/2013, Kiên bị bắt trong một bữa tiệc vì bị "người tình hụt" tố cáo với công an về hành vi trộm cắp tài sản. Theo cơ quan điều tra, khoảng cuối tháng 4/2013, Kiên - Hà Phương trong vai trò một gái bán dâm chuyên nghiệp thấy một người đàn ông lái chiếc Honda Civic trong tình trạng say rượu liền gõ cửa ô tô vào gạ gẫm khách mua dâm "tàu nhanh" trên xe với giá 200.000 đồng.

Thấy khách đã ngà ngà say, trên cổ lại đeo sợi dây chuyền vàng lớn có mặt hình mạng nhện nên nảy sinh ý định trộm cắp. Sau khi mơn trớn, Hà Phương đã tháo trộm sợi dây và bỏ trốn. Không ngờ chỉ một thời gian ngắn sau, Hà Phương vô tình gặp lại người đàn ông trong một bữa tiệc. Hà Phương bị bắt và có thể bị kết án với mức án từ 7 đến 15 năm tù về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, theo hồ sơ của công an, Hà Phương- Đỗ Thành Kiên đã từng bị kết án về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Người phạm tội không ai khác chính là một trong số những người tình "qua đường" của y.

Mới đây, công an TP.Hồ Chí Minh vừa có chiến dịch truy quét hoạt động mại dâm ở nhiều tụ điểm nóng và phát hiện ra nhiều "mỹ nhân giả gái" hoạt động trong lĩnh vực này. Ở đường Lý Thường Kiệt (phường 14, quận 10), công viên Phú Lâm (quận 6) và một vài tụ điểm khác được xem là điểm đến của những người này. Bề ngoài của những "mỹ nhân" này khá hút mắt, hấp dẫn người khác giới, thậm chí còn đẹp hơn nhiều so với những gái bán dâm chuyên nghiệp khác. Đầu tóc, trang phục được đầu tư, chăm chút kỹ càng, tuy chỉ có giọng nói là vẫn giống nam nhiều hơn. Khi đối diện với cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận việc chuyển giới cốt chỉ để đi lừa những khách ham của lạ, đi tàu nhanh tới những nhà nghỉ hoặc chỗ khuất để thực hiện hành vi cướp của, trộm cắp.

Luật sư - Oái oăm xử lý người đồng tính, chuyển giới phạm tội (Hình 2).

Vụ án giết rồi chặt xác người tình đồng giới ở Biên Hoà khiến người dân rúng động cuối năm 2012. Ảnh nguồn Internet.

Cụ thể như trường hợp Trương Hoàng Minh (21 tuổi, ngụ tại 144/28B Hưng Phú, phường 8, quận 8, TP.HCM), sau một vài lần hẹn hò trên mạng, Minh (lấy nick name là Nghi) rủ bạn tình đi khách sạn để quan hệ. Thấy thiếu nữ Nghi xinh đẹp, nam thanh niên tên L. không thể nghi ngờ bạn tình là "hàng giả". Trong lúc vào nhà nghỉ, L. đi tắm thì thiếu nữ đã ôm gọn chiếc Iphone 5 và tài sản của L. rồi chuồn thẳng. Sau nhiều tuần, cơ quan điều tra đã bắt giữ "thiếu nữ Nghi" khi "cô" đang chuẩn bị sang Singapore để hành nghề.

Mại dâm, lừa đảo, cướp đoạt tài sản chưa thấm vào đâu so với hành vi giết người của hai đối tượng Ngô Văn Tâm (19 tuổi, quê ở Phước Hảo, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) và Trần Tự Điền (23 tuổi, quê xã Long Điền B, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) vào cuối năm 2012 vừa qua. Đây là hai đối tượng trong vụ giết người, chặt xác phi tang được phát hiện tại phường An Bình, TP.Biên Hoà rạng sáng 25/12/2012 khiến cộng đồng dân cư rúng động. Mối tình tay ba của những người đồng tính không có lối thoát liên quan tới chuyện tiền bạc, đất đai đã kết lại bằng bi kịch đẫm máu kể trên.

Với hành vi giết người có tính chất man rợ kể trên, hai đối tượng Ngô Văn Tâm và Trần Tự Điền khó tránh khỏi mức án cao nhất.

Luật sư - Oái oăm xử lý người đồng tính, chuyển giới phạm tội (Hình 3).

Luật sư La Văn Thái, giám đốc công ty luật Tầm nhìn & Thịnh vượng.

Quy định giam riêng, chưa “xét” đến người đồng tính

Thực tế, số người đồng tính, chuyển giới hoạt động trong lĩnh vực mại dâm ngày càng gia tăng. Đi cùng với "nghề nghiệp" này là những hệ luỵ đi kèm như lừa đảo, cướp giật, thậm chí giết người. Nhiều đối tượng đã nhận bản án thích đáng, tuy nhiên vấn đề "hậu bản án" cũng khiến cơ quan chức năng đau đầu. Do tâm, sinh lý của những đối tượng này khá phức tạp, việc giam giữ trở thành bài toán khó đối với các cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan chịu trách nhiệm thi hành án, cải tạo, giam giữ các đối tượng.

Theo Đại tá Phạm Hữu Học, giám thị trại giam Ninh Khánh- Ninh Bình, thuộc Tổng cục Trại giam- bộ Công an thì trường hợp người đồng tính, chuyển giới phạm tội phải thi hành án tại trại giam Ninh Khánh từ trước đến hiện tại gần như không có, nếu có chỉ là trường hợp "bóng kín". Tuy nhiên, nếu có những trường hợp người phạm tội chuyển giới, đồng tính như kể trên thì sẽ phải xem xét cẩn thận để dồn, tách, giam giữ riêng, tránh những hệ luỵ có thể ảnh hưởng tới các phạm nhân khác khi cần thiết. Mặc dù vậy, trong điều kiện cơ sở vật chất hiện nay, khó có thể có phòng giam riêng cho các phạm nhân này.

Hiện nay, tất cả các phạm nhân vào trại thi hành án, các cán bộ trại giam đều phải dựa vào hồ sơ  của phạm nhân để xét về trại nam hay trại nữ. Khai sinh là nam thì phân về trại giam dành cho nam, khai sinh là nữ thì phân về trại nữ. Phần khác, cũng phải xem xét xem mức án mà phạm nhân phải thi hành nặng hay nhẹ để chia buồng giam. Điều này đòi hỏi cán bộ trại giam phải có sự tính toán, cân nhắc hợp lý, bởi lẽ công tác quản lý đối tượng phải căn cứ xem bao nhiêu đối tượng thì có thể bố trí làm riêng, xây dựng khu riêng biệt. Nếu số phạm nhiều mới có thể xây riêng, ít thì khó vì trong điều kiện cơ sở vật chất hiện nay tại các trại giam vẫn đang rất eo hẹp. Không có trại giam nào đủ điều kiện để có thể bố trí buồng giam riêng cho 1-2 đối tượng "đặc biệt" như vậy.

Cũng có những trường hợp các phạm nhân được xem xét giam giữ riêng, được quy định cụ thể tại thông tư số 37/2011/TT-BCA ngày 30/6/2011 của bộ Công an quy định phân loại và giam giữ phạm nhân theo loại. Ví dụ những phạm nhân có H (HIV) giai đoạn cuối cũng thường được giam riêng biệt, những phạm nhân đặc biệt nguy hiểm,... Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có quy định nào riêng về việc giam giữ đối với người đồng tính, người dị tính, người chuyển giới,... Nếu có những trường hợp như vậy vào trại thực sự là khó khăn đối với các cán bộ trại giam.

Người phạm tội chuyển giới đang gia tăng

Luật sư La Văn Thái (giám đốc công ty luật Tầm nhìn và Thịnh vượng) cho rằng: Trong thực tế, nhiều trường hợp người bị chiếm đoạt tài sản vì xấu hổ nên không dám tới trình báo cơ quan điều tra. Vì lẽ đó, nhóm tội phạm chuyển giới ngày càng gia tăng gây khó khăn cho công tác trấn áp tội phạm của lực lượng chức năng. Không hoạt động riêng lẻ, các "cô gái" này thường tụ tập thành từng đám, giúp nhau chèo kéo khách khiến các gái đứng đường khác bị "cạnh tranh" như thách thức pháp luật và dư luận.

Đỗ huệ - Minh Khánh

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý cán bộ bao che tội phạm

Thứ 4, 16/10/2013 | 09:26
Tại hội nghị, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về công tác phòng chống tội của các sở ban nghành của TP HCM trong 10 tháng qua.

Cần luật đấu tranh chống tội phạm có tổ chức

Thứ 3, 15/10/2013 | 10:22
Đó là nhận định của luật sư Nguyễn Thế Truyền, giám đốc công ty luật hợp danh Thiên Thanh xung quanh những vụ việc chủ mưu là người Việt, Việt kiều thuê giang hồ, tội phạm nước ngoài vào Việt Nam phạm tội.

Tội phạm ở TP.HCM: Có dáng dấp của Năm Cam

Thứ 4, 16/10/2013 | 08:37
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, đã phát biểu như vậy trong buổi làm việc của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Công an TP.HCM về phòng chống tội phạm ở trên địa bàn TP vào chiều 15.10.

Cựu trưởng công an thành phố 'bỏ lọt tội phạm' lĩnh án

Thứ 2, 30/09/2013 | 15:42
Bị kết luận là không truy cứu trách nhiệm tội phạm, ngày 30/9, ông Phan Bá Tài, nguyên thượng tá - Trưởng công an TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) nhận án 6 tháng tù.

Tội phạm tham nhũng được hưởng án treo, dư luận bức xúc

Thứ 2, 16/09/2013 | 14:25
Việc người phạm tội liên quan đến tham nhũng được hưởng án treo với tỉ lệ cao hơn các loại án hình sự khác đã làm dư luận bức xúc…

Cảnh báo tội phạm rửa tiền trên mạng

Chủ nhật, 08/09/2013 | 17:31
Thế giới ngầm trên mạng là một trong những loại tội phạm kinh tế nguy hiểm. Và phát triển mạnh nhất ở Việt Nam hiện nay là loại hình rửa tiền trên mạng.

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý cán bộ bao che tội phạm

Thứ 4, 16/10/2013 | 09:26
Tại hội nghị, phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao về công tác phòng chống tội của các sở ban nghành của TP HCM trong 10 tháng qua.

Cần luật đấu tranh chống tội phạm có tổ chức

Thứ 3, 15/10/2013 | 10:22
Đó là nhận định của luật sư Nguyễn Thế Truyền, giám đốc công ty luật hợp danh Thiên Thanh xung quanh những vụ việc chủ mưu là người Việt, Việt kiều thuê giang hồ, tội phạm nước ngoài vào Việt Nam phạm tội.

Tội phạm ở TP.HCM: Có dáng dấp của Năm Cam

Thứ 4, 16/10/2013 | 08:37
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, đã phát biểu như vậy trong buổi làm việc của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Công an TP.HCM về phòng chống tội phạm ở trên địa bàn TP vào chiều 15.10.

Cựu trưởng công an thành phố 'bỏ lọt tội phạm' lĩnh án

Thứ 2, 30/09/2013 | 15:42
Bị kết luận là không truy cứu trách nhiệm tội phạm, ngày 30/9, ông Phan Bá Tài, nguyên thượng tá - Trưởng công an TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) nhận án 6 tháng tù.

Tội phạm tham nhũng được hưởng án treo, dư luận bức xúc

Thứ 2, 16/09/2013 | 14:25
Việc người phạm tội liên quan đến tham nhũng được hưởng án treo với tỉ lệ cao hơn các loại án hình sự khác đã làm dư luận bức xúc…

Cảnh báo tội phạm rửa tiền trên mạng

Chủ nhật, 08/09/2013 | 17:31
Thế giới ngầm trên mạng là một trong những loại tội phạm kinh tế nguy hiểm. Và phát triển mạnh nhất ở Việt Nam hiện nay là loại hình rửa tiền trên mạng.