Oằn mình gặt lúa non chạy bão

Oằn mình gặt lúa non chạy bão

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Trước tình hình khẩn cấp của cơn bão số 5 đang tiến sâu vào đất liền và ảnh hưởng đến Thanh Hóa, gây ra mưa to và lũ quét, bà con xứ Thanh đang oằn mình đội bão gặt lúa non.

Từ sáng nay (30/9), bà con nông dân các xã Công Liêm, Thăng Long, Công Chính… huyện Nông Cống hối hả xuống đồng thu hoạch lúa hè thu để tránh tình trạng bị mất trắng do ngập úng và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó với bão.

Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, hàng trăm hộ dân trong huyện “thi nhau” xuống đồng gặt lúa cho kịp trước khi bão về.

Nhịp sống - Oằn mình gặt lúa non chạy bãoVừa cầm bó lúa trên tay, chị Hương vừa nói: “Lúa nhà tôi mới chín được khoảng 80% hạt nhưng tôi vẫn phải gặt. Tuy năng suất thấp nhưng còn kiếm được ít thóc để ăn, nếu cứ để liều thì có nguy cơ mất trắng cả cánh đồng”.

Nhiều diện tích lúa của bà con nông dân tại các xã Công Liêm, Thăng Long vẫn đang còn xanh, nhưng bà con vẫn phải gặt, bởi họ mong muốn còn bớt vát được bát gạo mới đầu mùa, nếu không cả vụ sẽ mất trắng khi ruộng ở vùng thấp, trũng.

Nhịp sống - Oằn mình gặt lúa non chạy bão (Hình 2).“Tôi mới gặt được 2 sào dưới ruộng sâu, lúa cũng không được chín đẫy đà và còn bị sâu bệnh. Tôi phải huy động cả anh em, con cháu xuống gặt xúm để cho kịp, nếu không bão về thi “gay”. Hi vọng lúa vụ này không bị đói ăn là may mắn lắm rồi”, ông Minh, người dân xã Công Liên chia sẻ.

Theo thống kê của phòng Nông nghiệp huyện Nông Cống, toàn huyện có 10.674ha lúa; 2.189ha cây hoa màu khác, nhưng đã có 1.566 ha lúa vụ hè thu bị mất trắng bởi trận lụt giữa tháng 9 vừa qua ở xã Tượng Sơn, Thăng Thọ, Công Bình….

Hiện nay, toàn huyện có khoảng gần 1000 ha lúa đã chín từ 85% trở lên và đã gặt được hơn 500 ha, chủ yếu là ở xã Thăng Long, Công Liêm, Công Chính…

Nhịp sống - Oằn mình gặt lúa non chạy bão (Hình 3).Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nông Cống cho biết: “Hiện nay có khoảng 300 hộ dân/1.500 nhân khẩu ở các xã Tượng Sơn, Công Bình… nằm trong vùng có nguy cơ bị ngập lụt cao nên phải sớm có phương án di dời dân nếu bão số 5 đổ bộ. UBND huyện cũng đã gửi điện khẩn xuống các xã, thị trấn chỉ đạo về công tác phòng, chống cơn bão số 5. Còn đối với diện tích lúa còn xanh, hoa màu chưa đến thời vụ thu hoạch thì chúng tôi sẽ chỉ đạo các xã nạo vét kênh mương, tiêu úng, tiêu nước đệm để hạn chết tình trạng ngập úng sâu, nhiều ngày mà thôi”.

Tại huyện Hậu Lộc, người dân cũng đang tập trung cho vụ thu hoạch lúa mùa, trên cánh đồng nườm nượp đoàn người, xe chở lúa đang hối hả làm việc cho nhanh xong vụ.

Toàn huyện Hậu Lộc có khoảng 3.000ha lúa chín cần thu hoạch, vì vậy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Tỉnh Thanh Hóa đã cử 300 cán bộ chiến sĩ về giúp dân gặt lúa.

Còn tại huyện Hoằng Hóa, BCH quân sự tỉnh cũng điều động thêm 200 cán bộ chiến sĩ về địa phương giúp dân thu hoạch vụ mùa hè thu. Được sự giúp đỡ của các chiến sĩ bộ độ, người dân càng trở nên hăng hái, không khí thu hoạch mùa cũng khẩn trương hơn.

Riêng huyện Tĩnh Gia có hơn 6.500 ha lúa đang bước vào vụ thu hoạch,vì vậy tiến độ thu hoạch mùa cần gấp rút và nhanh chóng hơn.

Nhịp sống - Oằn mình gặt lúa non chạy bão (Hình 4).Trong ngày 29/9, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã điều động 1000 cán bộ chiến sĩ xuống các huyện Hoằng Hóa, Triệu Sơn, Thiệu Hóa để giúp dân thu hoạch lúa mùa. Sở Giao thông vận tải cũng điều động 20 xe chở khách đưa lực lượng bộ đội xuống các địa phương. Đến ngày 30/9, toàn tỉnh đã thu hoạch được 13.000 ha lúa/40.000ha lúa mùa.

Thực hiện thông báo của Giám đốc Sở GD&ĐT, các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (trừ thành phố Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Sầm Sơn) đã cho học sinh nghỉ học trong các ngày 29/9 và 30/9 để giúp gia đình thu hoạch những diện tích lúa mùa đã chín.

Để chuẩn bị tinh thần ứng phó với diễn biến phức tạp của cơn bão số 5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện khẩn gửi các huyện, thị trấn, thị xã nhằm chỉ đạo các địa phương tập trung mọi lực lượng xuống đồng thu hoạch vụ lúa hè thu để giảm thiểu thấp nhất những thiệt hại về hoa màu do mưa bão gây ra.

Công điện nêu rõ, tập trung toàn bộ lực lượng lao động, phương tiên máy móc khẩn trương thu hoạch lúa khi ruộng lúa chín từ 80- 85%. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đóng quân trên địa bàn phối hợp với UBND các huyện giúp người dân thu hoạch lúa mùa; Hội Nông dân tỉnh, tỉnh đoàn Thanh Hóa tổ chức cho các Đoàn viên Thanh niên, hội viên tham gia thu hoạch mùa giúp dân.

Chủ tịch UBND huyện Nông Cống, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Triệu Sơn, Tĩnh Gia... đã gửi điện khẩn xuống các xã, thị trấn, yêu cầu chủ tịch các xã, thị trấn và trưởng các cơ quan, ban ngành thực hiện một số nội dung nhằm phòng, chống cơn bão số 5 có nguy cơ đổ bộ, đồng thời chỉ đạo các địa phương nhanh chóng thu hoạch lúa mùa để tránh tình trạng mất trắng do ngập úng.

Vũ Công Trình