Obama cam kết truy tìm hung thủ vụ đánh bom khủng bố

Obama cam kết truy tìm hung thủ vụ đánh bom khủng bố

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:24
0
Reuters đưa tin mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính quyền Washington chưa rõ kẻ nào đã thực hiện vụ tấn công và ý đồ của chúng.

Theo hãng tin AFP, 2 quả bom nổ chỉ cách nhau vài giây. Ít nhất 2 người đã chết ngay tại chỗ, trong đó có một cậu bé 8 tuổi. Ngoài ra, có 134 người khác bị thương, trong đó có 8 đang trong tình trạng nguy kịch và 14 bị thương nặng. Ít nhất 8 trong số các nạn nhân là trẻ em.

Báo New York Times đưa tin nhà chức trách Boston còn phát hiện ba quả bom không nổ tại các địa điểm trong thành phố. Một giờ sau hai vụ đánh bom, một tiếng nổ lớn vang lên từ Thư viện John F. Kennedy gần đó. Tuy nhiên cảnh sát xác định nguyên nhân vụ nổ này là do hỏa hoạn.

Thị trường chứng khoán chao đảo

Theo AFP, các vụ  nổ ở Boston là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo hôm qua 15-4. Chỉ số S&P 500 sụt giảm tới 2%, chỉ số Dow Jones mất 1,79%, Nasdaq tụt 1,94%. Các nhà đầu tư cũng bán ra ồ ạt các loại hàng hóa như dầu và vàng.

Chính quyền Mỹ xác định đây là một vụ tấn công khủng bố. Tuy nhiên nhà chức trách vẫn chưa rõ khủng bố nước ngoài hay nội địa đã thực hiện vụ tấn công này. Hai quả bom đều nhỏ, không chưa chất nổ C-4 hoặc các chất nổ “cao cấp” khác. Nhiều khả năng đây là hai quả bom tự chế sử dụng vật liệu thô.

Tiêu điểm - Obama cam kết truy tìm hung thủ vụ đánh bom khủng bố

Khung cảnh đẫm máu

Hơn 23.000 đã tham gia cụộc thi marathon Boston và 17.600 người đã về đích khi hai vụ nổ xảy ra. Vụ nổ tạo ra một khung cảnh hỗn loạn tại quảng trường Copley ở Boston. Cửa sổ nhiều tòa nhà xung quanh vỡ vụn, máu vương vãi khắp nơi, khói bốc lên nghi ngút từ hiện trường vụ đánh bom. Cảnh sát đã phong tỏa hiện trường để điều tra.

Tìm thấy nhiều quả bom khác

Cộng tác viên Tuổi Trẻ Onlineđang có mặt tại hiện trường vụ nổ ở TP.Boston báo về cho biết tình hình tại đây đang rất căng thẳng. Sau vụ nổ, cảnh sát cũng đã liên tiếp phát hiện thêm nhiều quả bom chưa nổ ở một số vị trí khác trong thành phố.

An ninh được thắt chặt ngay lập tức tại New York cũng như Washington. Trong cuộc họp báo tức thời, cảnh sát  yêu cầu người dân trở về nhà, khách du lịch ở lại trong khách sạn và một số cửa hàng, doanh nghiệp nhận được lệnh sơ tán. Cảnh sát cũng cung cấp các số điện thoại nóng để người dân, du khách liên hệ. (H.T)

“Khi hai tiếng nổ vang lên, tôi chạy tới và nhìn thấy ít nhất 40 người nằm trên mặt đất. Có những người bị mất cả chân. Thật khủng khiếp - báo NYT dẫn lời anh Roupen Bastajian, một người tham gia cuộc thi marathon, mô tả - Rất nhiều người đã bị mất chân. Máu, mảnh xương, da thịt… vương vãi khắp nơi. Thật ghê tởm. Khung cảnh giống như một bãi chiến trường vậy”.

Một nhân chứng khác là anh Bruce Mendelson, một cựu binh quân đội, cho biết hai vụ nổ chỉ cách nhau khoảng 5 giây, xuất phát từ một quán café gần địa chỉ 667 phố Boylston. “Có lẽ kẻ tấn công chủ đích nhắm vào đám đông ở đích đến cuộc thi marathon” - anh nhận định.

Chuyên gia Dave Watt thuộc Tổ chức Điền kinh Mỹ cho biết ngay gần hiện trường vụ nổ có một trung tâm y tế của cuộc thi marathon. Chỉ 30 giây sau khi hai tiếng nổ vang lên, các bác sĩ, y tá, trợ lý ào tới hiện trường.

“Tạ ơn Chúa là chúng ta có trung tâm y tế ngay ở đó. Tình hình có thể đã tồi tệ hơn rât nhiều. Các bác sĩ đã kịp thời chạy tới, cấp cứu những người bị thương nặng. Nếu không số người chết có thể còn cao hơn nhiều” - anh Watt cho biết.

Theo báo Boston Globe, nhà chức trách đã sơ tán hai khách sạn Marriott và Lenox gần hiện trường vụ án để đề phòng nguy cơ mới. Tại khu vực xảy ra hai vụ nổ, cảnh sát phát hiện rất nhiều túi đồ vứt trên đường có vẻ khả nghi. Nhiều khả năng đây là các túi đồ của những người bỏ chạy khỏi hiện trường.

 Obama cam kết truy tìm hung thủ 

Reuters đưa tin mới đây, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố chính quyền Washington chưa rõ kẻ nào đã thực hiện vụ tấn công và ý đồ của chúng. Ông cam kết sẽ đưa hung thủ ra đối diện với công lý. Nước Mỹ cũng sẽ tăng cường an ninh trên toàn quốc nhằm đề phòng nguy cơ khủng bố tiếp tục tấn công.

Các nhà lãnh đạo Mỹ và quốc tế cũng đã lên án vụ tấn công khủng bố. Thủ tướng Canada Stephen Harper mô tả đây là một ngày buồn do cuộc thi marathon Boston “bị vấy bẩn bởi những hành vi bạo lực vô nghĩa”.

Cựu tổng thống Mexico Felipe Calderon nhấn mạnh: “Không thể không nhớ lại cái ngày khủng bố cướp máy bay và đâm vào hai tòa tháp Trung tâm Thương mại thế giới ở New York (vụ 11-9)”.

Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss khẳng định nước Mỹ sẽ không đầu hàng khủng bố. Ông nhấn mạnh các cơ quan pháp luật và tình báo cần làm tất cả để bắt giữ hung thủ và ngăn chặn những bi kịch mới tái diễn. Thị trường New York Michael Bloomberg cho biết thành phố New York đã siết chặt an ninh, triển khai lực lượng cảnh sát ở các địa điểm chiến lược.

Theo Tuổi trẻ

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Khung cảnh tang thương sau vụ khủng bố kinh hoàng tại Mỹ

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:24
Có mặt tại hiện trường vụ đánh bom khủng bố tại địa điểm tổ chức cuộc thi marathon ở thành phố Boston (Mỹ), cộng tác viên báo Nguoiduatin.vn cho hay, hiện tại tình hình rất căng thẳng. Dưới đây là những hình ảnh tang thương sau vụ nổ vừa được CTV gửi về.

Tháp Eiffel bị dọa đánh bom, 1.400 người sơ tán

Chủ nhật, 31/03/2013 | 10:05
Khoảng 1.400 khách tham quan tháp Eiffel vừa được sơ tán khỏi công trình nổi tiếng thế giới ở thủ đô Paris, sau khi có kẻ gọi điện thoại đe dọa đánh bom tháp.

Đánh bom căng tin đại học, 15 sinh viên tử vong

Thứ 6, 29/03/2013 | 08:23
15 sinh viên mất mạng và hàng chục người khác bị thương là hậu quả vụ nổ bom tại căng tin một trường đại học nằm giữa Thủ đô Damascus, Syria ngày hôm qua theo giờ địa phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.