Obama cảnh báo nguy cơ vỡ nợ

Obama cảnh báo nguy cơ vỡ nợ

Thứ 5, 03/10/2013 | 14:24
0
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cảnh báo phố Wall về nguy cơ phái bảo thủ trong Đảng Cộng hòa sẵn sàng để cho đất nước vỡ nợ.

Nợ cao đụng trần

Vào ngày 17/10 tới, Chính phủ Mỹ sẽ hết tiền mặt để trang trải chi phí nếu mức trần nợ công không được nâng lên.

Phe Cộng hòa hiện đang kiểm soát Hạ viện đã yêu cầu tổng thống và Đảng Dân chủ phải nhượng bộ để đổi lấy việc họ thông qua ngân sách hoạt động cho chính phủ và nới trần vay nợ.

Vấn đề chính là những người Cộng hòa muốn phe Dân chủ phải rút lại, trì hoãn hoặc cắt nguồn tiền tài trợ cho đạo luật cải cách y tế được Đảng Dân chủ thông qua hồi năm 2010 và được mọi người biết đến với tên gọi đạo luật Obamacare.

Hôm 2/10, Tổng thống Obama đã gặp lãnh đạo một số ngân hàng lớn nhất ở Phố Wall, trong đó có JPMorgan, Goldman Sachs và Bank of America, để bàn về trần vay nợ và các vấn đề kinh tế khác.

Tiêu điểm - Obama cảnh báo nguy cơ vỡ nợ

Tổng thống Obama đang đau đầu trong cuộc đối đấu căng thẳng với Đảng Cộng hòa.

Các ngân hàng này nằm trong nhóm Diễn đàn Dịch vụ Tài chính, một nhóm vận động hành lang đã cùng với 250 doanh nghiệp khác đã gửi thư đến Quốc hội kêu gọi nâng trần nợ công.

Tổng thống Mỹ cũng nói rằng ông không muốn đàm phán với ‘cánh cực đoan nhất của một đảng’ khi mà thời hạn 17/10 đang đến gần.

“Thông điệp mà tôi muốn gửi đến các lãnh đạo tại Quốc hội là ngay sau khi chúng ta có được một đạo luật để mở cửa lại chính phủ... cho đến khi chúng ta làm được điều đó, cho đến khi chúng ta đảm bảo rằng Quốc hội sẽ cho phép chi trả cho những hoạt động mà bản thân Quốc hội đã chấp nhận thì chúng tôi sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán,” ông nói.

Trong bối cảnh các thị trường nước ngoài đang hồi hộp theo dõi cuộc khủng hoảng ngân sách tại Mỹ, Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đã cảnh báo rằng nếu chính phủ Mỹ phải đóng cửa kéo dài thì đó ‘không chỉ là nguy cơ đối với nước Mỹ mà còn nền kinh tế thế giới’.

Không nói về Obamacare nữa

Tối ngày 2/10 ông Obama cũng đã gặp Chủ tịch Hạ viện John Boehner cùng với lãnh đạo phe Cộng hòa thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid và lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Hạ viện Nancy Pelosi tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên sau cuộc họp ông Boehner than phiền rằng phe Dân chủ không muốn đàm phán.

“Tất cả những gì chúng tôi muốn ở đây là thảo luận và sự công bằng cho người dân Mỹ trong đạo luật Obamacare,” Boehner phát biểu trước báo giới.

Thượng nghị sỹ Harry Reid nói rằng phe Dân chủ kiên quyết không nói gì nữa về Obamacare và rằng cả Tổng thống Obama và các nghị sỹ của Đảng không ai chấp nhận sửa đổi đạo luật này để đổi lấy một thỏa thuận mở cửa lại chính phủ.

Các phân tích gia cho rằng ông Boehner có thể chấm dứt cuộc đối đầu này bằng cách để cho Hạ viện bỏ phiếu cho một dự luật ngân sách ‘sạch’ không dính dáng gì đến đạo luật cải cách y tế bởi vì dự luật này nhiều khả năng sẽ được thông qua bởi các đảng viên Dân chủ và các phần tử ôn hòa trong phe Cộng hòa.

Nhưng nếu làm thế thì vị trí của ông Boehner đối với một số nhân vật bảo thủ trong Đảng Cộng hòa sẽ bị đe dọa.

Trước đó, các quan chức lãnh đạo tình báo của Mỹ đã cảnh báo rằng việc chính quyền Mỹ đóng cửa có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng lực bảo vệ nước Mỹ của các cơ quan tình báo.

Minh Tú (Theo BBC)

Văn phòng Tổng thống Obama bị cắt điện thoại vì thiếu tiền

Thứ 5, 03/10/2013 | 08:48
Việc liên lạc với văn phòng Tổng thống Mỹ hiện không thực hiện được do thiếu ngân sách. Những ai gọi đến chỉ nhận được một thông điệp xin lỗi và đề nghị gọi lại sau. Các nhà phân tích thì cảnh báo chính phủ Mỹ có thể còn đóng cửa lâu.

CIA 'cài bẫy' khiến Obama suýt gây ra Thế chiến III?

Thứ 4, 02/10/2013 | 15:40
Điện Kremlin tiết lộ, cơ quan tình báo Mỹ (CIA) từng đã can dự vào những kịch bản ở Syria có thể dẫn tới thảm họa toàn cầu - chiến tranh thế giới III.

Obama nói về hậu quả của việc đóng cửa chính phủ

Thứ 3, 01/10/2013 | 16:19
Vài giờ trước thời khắc cuối của cuộc chiến ngân sách, Tổng thống Barack Obama đã có một bài phát biểu chỉ ra những hệ lụy của việc đóng cửa chính phủ, kêu gọi Hạ viện hành động để tránh những ảnh hưởng bất lợi cho người dân.

Obama viện trợ nhân đạo 340 triệu đô la cho Syria

Thứ 4, 25/09/2013 | 09:32
Tổng thống Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp thêm 340 triệu đôla trong ngân khoản viện trợ nhân đạo để giúp những người bị ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng đang tiếp diễn tại Syria.

Obama bỏ thuốc lá vì... sợ vợ

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:24
Nhà lãnh đạo Mỹ đã tiết lộ thông tin trên tại một sự kiện bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York về tầm quan trọng của xã hội dân sự hôm 23/9.

Obama muốn bàn về tranh chấp Biển Đông tại EAS

Thứ 7, 14/09/2013 | 09:59
Diễn biến mới nhất này cho thấy cạnh tranh ảnh hưởng giữa Mỹ và Trung Quốc trên Biển Đông đang ngày càng rõ rệt. Không có chuyện Bắc Kinh có thể dọa nạt hay dụ dỗ được Washington từ bỏ mối quan tâm cũng như lợi ích chiến lược của mình ở Biển Đông.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.