Obama thay đổi suy nghĩ người dân Mỹ như thế nào?

Obama thay đổi suy nghĩ người dân Mỹ như thế nào?

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:27
0
Hôm qua (10/9), bài diễn văn quan trọng của Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đề nghị của Nga để cho Syria lối thoát nếu Tổng thống Assad chấp nhận giao nộp vũ khí hóa học đã thay đổi suy nghĩ của phần lớn người dân Mỹ từng gay gắt phản đối chiến tranh. Vậy đâu là mấu chốt khiến bài diễn văn của ông Obama trở nên thuyết phục đến vậy?

61% người dân Mỹ - những người đã theo dõi bài phát biểu vào giờ khắc cao điểm của Tổng thống Obama khi được hỏi về ý kiến của mình đều cho biết họ đồng lòng với chính sách của Tổng thống đối với vấn đề Syria.

Trước khi có bài phát biểu này, cũng có rất nhiều cuộc phỏng vấn được thực hiện để thăm dò ý kiến người dân. Tại đó, 2/3 số người được hỏi có ý kiến đối lập với hành động quân sự chống lại Syria. Qua đó, có thể thấy sự ủng hộ trong lần thăm dò ý kiến này của người dân cho thấy ông Obama đã làm được điều mà hiếm khi các Tổng thống trước đó làm được đó là thay đổi suy nghĩ của người dân (có thể chỉ là tạm thời).

Vậy ông đã làm như thế nào? Chỉ trong 15 phút, Tổng thống Mỹ Obama đã đưa ra các quan điểm của mình một cách đơn giản và thẳng thắn. Đây có thể là được coi là một chuẩn mực để bất cứ ai gặp phải trường hợp tương tự có thể học hỏi cách thức và nội dung từ bài phát biểu thành công của ông Obama. Cách thức và nội dung trình bày đáng để học tập sau bài phát biểu hôm 10/9 của ông Obama được thể hiện ở những điểm sau:

Cho thấy thái độ đồng cảm với người nghe:

Phát biểu trước công chúng những người đã quá mệt mỏi với việc tiếp diễn chiến tranh, Tổng thống Obama mở đầu bằng cách nói ông đã “ từng phản đối những lời kêu gọi hành động quân sự” tại Syria trước khi “ chính phủ của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học làm chết hàng nghìn người”. Thông điệp qua câu nói này là: Sự việc kinh hoàng này đã làm thay đổi suy nghĩ của tôi vì vậy cũng có thể thay đổi suy nghĩ của các bạn.

Biết cách lồng các câu chuyện liên quan làm dẫn chứng:

Tổng thống Obama cho biết cộng đồng thế giới đã tuyên bố “cấm sử dụng vũ khí hóa học bởi đây là một tội ác chống lại loài người và vi phạm luật pháp chiến tranh”. Câu chuyện của ông bắt đầu bằng lịch sử vũ khí hóa học từng được sử dụng trong Thế chiến thứ I và tiếp tục dẫn chứng bằng việc sử dụng khí độc của Đức Quốc xã trong vụ Holocaust

Kéo vấn đề Syria về gần với mối quan tâm của người Mỹ

Tổng thống Mỹ Obama đã giải thích tại sao vũ khí hóa học lại là mối đe dọa người Mỹ. Nếu Assad không bị trừng phạt, “ binh lính của chúng ta sẽ một lần nữa phải đối mặt với một viễn cảnh chiến tranh hóa học trên chiến trường”. Những kẻ khủng bố có thể nhận những loại vũ khí này và sử dụng chúng chống lại dân thường. Iran cũng có thể từ đó mà có bàn đạp để xây dựng vũ khí hạt nhân.

Tiêu điểm - Obama thay đổi suy nghĩ người dân Mỹ như thế nào?

Đưa ra lý luận về nên dân chủ của Mỹ

Nhiều người có quan điểm đối lập cảnh báo ông đang cố tình khơi mào một cuộc chiến tranh mới. Những người khác gọi ông là người thiếu quyết đoán vì ông lần lữa hành động quân sự tại Syria.

Tổng thống Obama cho biết ông đã đưa vấn đề tranh cãi này lên Quốc hội mặc dù theo ông khăng khăng, ông không cần thiết phải làm như thế nhưng theo ông, “nền dân chủ của chúng ta sẽ mạnh hơn nếu Tổng thống hành động dựa trên sự đồng thuận của Quốc hội”.

Trả lời các câu hỏi của người dân và thành viên Quốc hội

Giống như các mục hỏi nhanh được thiết lập trên các trang web, phần lớn thời gian của bài phát biểu này của ông Obama là để trả lời những câu hỏi mà các thành viên Quốc hội và công dân đã hỏi ông như: “Hành động quân sự này có đẩy Mỹ trượt dốc vào một cuộc chiến tranh khác không?”.

Trước đó, cựu Tổng thống Reagan cũng đã nêu rõ việc trả lời những câu hỏi mà người dân thắc mắc trong thư gửi tới ông. Trong bài phát biểu trước phiên họp chung của Quốc hội sau vụ tấn công khủng bố 11/9/2001, Tổng thống George W. Bush cũng đã trả lời những câu hỏi của người dân cũng như Winston Churchill từng trả lời từng câu của người dân trong chương trình nói chuyện trên radio trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ II.

Cung cấp thêm những thông tin chan chứa hy vọng

Ở cuối bài phát biểu, Tổng thống Obama đã đưa ra những diễn biến mới nhất xung quanh đề nghị của Nga cho rằng Syria sẽ trao quyền xử lý vũ khí hóa học cho quốc tế. Thực sự, khả năng chuyển giao vũ khí là không chắc chắn tuy nhiên điều thu hút sự quan tâm của người nghe là những tin tức mang tính khuyến khích hơn là một bài hùng biện thanh tao.

Kêu gọi lòng yêu nước của người Mỹ

Tổng thống Obama cho biết Mỹ là một đất nước khác biệt vì chúng tôi sửa sai bất cứ lúc nào chúng tôi có thể. Phản ứng trước lời chỉ trích chung cho rằng ông không tin vào “ Sự khác biệt của người Mỹ”, ông kết luận, “Điều đó khiến Mỹ trở nên đặc biệt… Chúng ta hãy đừng bao giờ đánh mất sự thật tất yếu đó”.

Bằng lời lẽ tranh luận mang tính thực tiễn và lời kết mang đậm tính khuyến khích, bài phát biểu đêm hôm qua (10/9) thực sự là một bài phát biểu đáng học hỏi để có thể thay đổi suy nghĩ của người nghe.

Trang Trần (Theo CNN)

Obama: Mỹ sẽ hành động có 'giới hạn' ở Syria

Thứ 2, 09/09/2013 | 16:46
Tổng thống Mỹ Obama cho biết hành động của Mỹ ở Syria sẽ “có giới hạn” và được thiết kế để làm cho chính phủ Syria không dám dùng hơi độc để giết chết người dân. Đồng thời Mỹ muốn làm suy yếu khả năng sử dụng vũ khí hóa học của Syria.

Obama hứa với người Mỹ: Syria sẽ không trở thành Iraq mới

Chủ nhật, 08/09/2013 | 08:30
Trong bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình hôm thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Barack Obama đảm bảo với người Mỹ rằng hoạt động quân sự sắp tới chống Syria phù hợp với những lợi ích quốc gia của Mỹ và sẽ không trở thành "một Iraq hoặc Afghanistan mới".

Obama là 'bản sao' của cựu Tổng thống Bush?

Thứ 4, 28/08/2013 | 10:29
Một nhà làm luật Nga cho rằng Mỹ đang lao đầu vào cuộc chiến Syria và gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “bản sao” của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Cấm trình diễn vì đeo mặt nạ Obama giữa chợ

Thứ 4, 14/08/2013 | 11:33
Ban quản lý hội chợ Missouri State Fair quyết định cấm một hoạt náo viên vĩnh viễn không được làm việc tại hội chợ do tiểu bang tổ chức, vì hồi cuối tuần người này mang mặt nạ tổng thống Obama đứng trước bầy bò đực, và bỏ chạy khi bị tấn công.

Obama không muốn sa lầy vào cuộc chiến mới ở Syria

Thứ 7, 24/08/2013 | 09:37
Trong mọi tình huống, ông Obama khẳng định không muốn ‘phản ứng hấp tấp vì rất có thể Mỹ lại “sa lầy” trong một cuộc chiến mới chỉ có hại trên đường dài’.

Chính quyền Obama phủ quyết lệnh cấm bán iPhone, iPad

Thứ 2, 05/08/2013 | 10:27
Quyết định từ Chính phủ Mỹ đã bảo vệ “gà nhà” Apple và làm thất vọng “kẻ ngoại bang” Samsung.

Kỳ nghỉ hè đắt đỏ của gia đình Tổng thống Obama

Thứ 4, 31/07/2013 | 09:24
Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ cùng gia đình nghỉ hè tại khu nghỉ dưỡng gia đình sang trọng trị giá 7,6 triệu USD trên đảo Martha's Vineyard, bang Massachusetts vào tháng tới.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.