Off-road: Đam mê khó bỏ của nhà giàu

Off-road: Đam mê khó bỏ của nhà giàu

Thứ 6, 23/12/2016 | 16:23
0
Off-road thú vui của những người có tiền, phù hợp với những ai yêu thích mạo hiểm và chinh phục mọi cung đường bằng ô tô.

Off-road là gì?

Khái niệm Off-road vẫn còn khá xa lạ với rất nhiều người Việt Nam thường quen với thú vui đi phượt bằng xe máy. Off-road đã "manh nha" xuất hiện tại nước ta vài năm trở lại đây và được coi là thú vui vất vả, tốn kém nhất bằng ô tô.

Thú chơi - Off-road: Đam mê khó bỏ của nhà giàu

Off-road là người điều khiển ô tô sẽ chinh phục nhiều con đường “không phải là đường”, có thể chưa ai đặt chân đến, những con đường bùn lầy, đường đá, chênh vênh… nói chung những địa hình không dành cho người ưa thích sự an toàn.

Để Off-road, cần chuẩn bị những gì?

Đầu tiên, đam mê không thể thiếu với bất kỳ thú vui nào, những người yêu thích mạo hiểm, chinh phục những điều mà người khác không nghĩ tới. Đi kèm, điều kiện kinh tế phải cho phép để thực hiện đam mê off-road.

Khi thỏa mãn 2 điều kiện cần trên, tài xế cần trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng quan trong ở bộ môn này để trở thành một dân chơi thứ thiệt.

Xe off-road

Trước hết, những mẫu xe dành cho môn off-road phải là xe có gầm cao, thoáng, xe bán tải và SUV thỏa mãn những điều kiện trên. Nhưng để có một chiếc phù hợp nhất chỉ thế thôi chưa đủ.

Xe của bạn phải có hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian 4-Wheel Drive ( viết tắt 4WD). Hệ dẫn động này cực kỳ linh hoạt khi cho phép ô tô có thể tùy chọn cầu dẫn động 2 bánh hoặc 4 bánh với những cung đường khác nhau, thời tiết, mặt đường…

Thú chơi - Off-road: Đam mê khó bỏ của nhà giàu (Hình 2).

 Chọn xe khung gầm cao đi off-road.

Đối với những điều kiện đường khó khăn, hiểm trở, bùn lầy… lái xe sẽ sử dụng hệ dẫn động 4 bánh bằng cách nhấn nút hoặc chuyển chế độ từ ca-bin. Mô-men xoắn được truyền tải đến 4 bánh giúp xe có sức mạnh và độ an toàn nhất định. Hệ dẫn động 4 bánh cho phép những bánh xe có cùng tốc độ di chuyển dễ dàng vượt địa hình, nhất là bùn lầy.

Đối với hệ dẫn động 2 bánh, xe sẽ di chuyển ở những cung đường không quá khắc nhiệt như đường núi nhưng mặt đường không có quá nhiều chướng ngại vật.

Tốc độ khi off-road

Để vượt được những con đường trải đầy đá hay uốn cong, tài xế cần giữ tốc độ ổn định, không quá chậm và nhanh khi cần thiết. Nếu di chuyển xe với tốc độ cao ở những đoạn đường có đá nhô cao sẽ khiến giảm xóc, khung gầm xe bị ảnh hưởng rất lớn.

Đồng thời, khi vượt chướng ngại vật như vậy, bạn sẽ không thể giữ cơ thể ở trạng thái thăng bằng gây nguy hiểm. Với những đoạn đường bùn hay lên dốc nên tăng tốc để xe có đà.

Áp suất lốp hợp lý

Thú chơi - Off-road: Đam mê khó bỏ của nhà giàu (Hình 3).

Thông thường, áp suất lốp luôn ở trạng thái căng để tránh tình trạng gặp sự cố đáng tiếc và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, khi off-road bạn chỉ nên để áp suất lốp thấp (không thấp dưới 70% áp suất tiêu chuẩn) để tăng diện tích bề mặt tiếp xúc của lốp với đường qua đó tạo độ bám đường an toàn cho xe vượt địa hình.

Niềm đam mê khó bỏ

Thú chơi - Off-road: Đam mê khó bỏ của nhà giàu (Hình 4).

 Off-road: Đam mê khó thể bỏ.

Đối với những người đam mê off-road, “cai nghiện” dường như không thể khi đã ngấm vào máu. Dù biết tốn kém hơn những thú vui khác khi xe có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào, đâm đổ va chạm với đá hoặc cây cối thường xuyên. Nhưng không vì thế mà niềm đam mê ấy ngừng lại, đối với những người đam mê off-road, “xót xe” không được phép tồn tại trong từ điển của họ.

 Xuân Khải