Đối mặt khủng hoảng khí đốt, Đức quyết không khởi động đường ống Nord Stream 2

Thứ 2, 22/08/2022 | 19:40
0
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck bác bỏ khả năng khởi động đường ống khí đốt Nord Stream 2 dù Đức đang đối mặt với cuộc khủng hoảng khí đốt vì nguồn cung từ Nga gián đoạn.

Ông Habeck tin rằng Đức có cơ hội tốt để vượt qua mùa đông bất chấp nguy cơ nguồn cung khí đốt gián đoạn.

Phát biểu tại một sự kiện ở Berlin ngày 21/8, ông Habeck cáo buộc Nga cố tình giảm nguồn cung khí đốt qua Nord Stream 1 dù đường ống này "vẫn hoạt động bình thường". Ông cho rằng Nga cũng có thể làm điều tương tự với Nord Stream 2.

Tuần trước, tập đoàn năng lượng Nga Gazprom thông báo sẽ đóng đường ống Nord Stream 1 trong 3 ngày, kể từ ngày 31/8 để bảo trì.

Ông Habeck bác bỏ những lời kêu gọi ở Đức về việc khởi động đường ống Nord Stream 2. Đường ống có điểm đầu ở Nga và điểm cuối ở Đức đã được xây xong vào năm ngoái nhưng chưa được nhà chức trách Đức cấp chứng nhận để hoạt động.

"Vận hành Nord Stream 2 đồng nghĩa khuất phục Tổng thống Nga Vladimir Putin, chấp nhận những gì ông ấy làm là đúng", ông Habeck cho biết, ám chỉ cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông Habeck đưa ra bình luận sau khi một số chính trị gia Đức thuộc đảng Đảng Dân chủ Tự do (FDP) kêu gọi khởi động đường ống Nord Stream 2 để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng ở nước này.

Ông Habeck cũng trấn an dư luận trước nguy cơ Đức thiếu khí đốt sử dụng trong những tháng mùa đông. "Nếu các hộ gia đình và ngành công nghiệp cắt giảm mức sử dụng 15-20%, chúng ta sẽ có cơ hội tốt để vượt qua mùa đông", ông Habeck nói.

Ngay cả trong trường hợp Nga cắt hoàn toàn nguồn cung, không có chuyện không thể có khí đốt tới được Đức, ông Habeck nói.

Na Uy và Hà Lan đang cung cấp thêm khí đốt cho Đức và một trạm đầu mối khí hóa lỏng (LNG) sẽ hoạt động vào cuối năm, ông Habeck cho biết.

Về lâu dài, ông Habeck nói Đức sẽ phải mở rộng đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo và loại bỏ năng lượng hóa thạch.

Đăng Nguyễn - DW

Cùng chuyên mục

Thử tài giải đố bằng 15 câu hỏi thú vị

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:53
Hãy cùng test xem bạn biết bao nhiêu đáp án nhé.

Ông Trump lên tiếng sau khi Hạ viện Mỹ duyệt viện trợ 61 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:55
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây nêu quan điểm trước sự chia rẽ sâu sắc của nội bộ phe Cộng hòa khi Hạ viện Mỹ duyệt gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD cho Ukraine

Hoa hậu Lương Thuỳ Linh lựa chọn động cơ xanh cho chuyến du lịch hè

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:52
Lương Thùy Linh đã trở thành cái tên không còn xa lạ với giới trẻ Việt Nam. Không chỉ ghi dấu ấn bởi nhan sắc rạng rỡ, trí tuệ sắc bén, cô còn gây ấn tượng bởi là gương mặt đại diện cho nhiều dự án cộng đồng, đặc biệt là những dự án về môi trường.

Vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp: Chủ tịch UBND TP.Hà Nội yêu cầu làm rõ

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:34
UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng làm rõ thông tin nhà báo bị hành hung khi đi tác nghiệp.

Đây là sân bay sang trọng nhất thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:25
Bạn sẽ không bận tâm đến sự chậm trễ khi được ở tại sân bay sang trọng này.