Mời Triều Tiên tham dự Olympic Mùa Đông 2018: Thiện chí từ Seoul có hóa giải căng thẳng Triều Tiên?

Mời Triều Tiên tham dự Olympic Mùa Đông 2018: Thiện chí từ Seoul có hóa giải căng thẳng Triều Tiên?

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 18/11/2017 | 13:00
0
Thế vận hội Olympic Mùa Đông năm 2018 sẽ khởi động vào ngày 9/2 năm sau tại thành phố Pyeongchang của Hàn Quốc. Dù sự kiện thể thao tầm cỡ này được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang gia tăng, nhưng các chuyên gia an ninh tin rằng hầu như không có khả năng Bình Nhưỡng sẽ tấn công trong thời gian diễn ra Olympic.

 

Tiêu điểm - Mời Triều Tiên tham dự Olympic Mùa Đông 2018: Thiện chí từ Seoul có hóa giải căng thẳng Triều Tiên?

Ảnh chụp từ Công viên Olympic tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Hiện tại, Seoul đang gấp rút chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic Mùa Đông lần thứ 23 tại Hàn Quốc. Một số quốc gia từng nêu lên lo ngại về vấn đề an ninh tại sự kiện thể thao này bởi nó được tổ chức ở địa điểm cách Triều Tiên chỉ chưa đầy 100km. Thậm chí, một số nước còn cảnh báo sẽ không đưa đoàn thể thao của họ tới tham dự Olympic Mùa Đông nếu tình hình trên bán đảo tạo ra mối đe dọa.

Theo Tiến sĩ David Lowe, chuyên gia an ninh và chống khủng bố, những lo ngại nêu trên là điều dễ hiểu, bởi Olympic diễn ra ở gần biên giới Triều Tiên và những căng thẳng giữa Bình Nhưỡng và Washington hiện đang ở mức cao. Tuy nhiên, ông sẽ “rất ngạc nhiên” nếu ai đó nói Triều Tiên sẽ thực sự tấn công sự kiện này.

“Tôi nghĩ mối quan ngại lớn hơn cả đó là những cá nhân giống như khủng bố sẽ tiến hành một cuộc tấn công”, Tiến sĩ Lowe nói. Ông lưu ý, Bình Nhưỡng có khả năng thực hiện một số hành động khiêu khích trong thời gian diễn ra Olympic, nhưng Triều Tiên có thực sự muốn làm điều đó hay không lại là một vấn đề hoàn toàn khác.

Theo Tiến sĩ Lowe, vì có rất nhiều các quốc gia khác ngoài Hàn Quốc và Mỹ tham gia vào kỳ Thế vận hội này, nên Bình Nhưỡng sẽ không dại dột để mất đi những mối quan hệ với các quốc gia mà Triều Tiên coi là bạn.

Cùng với đó, ông Lowe khẳng định, sự có mặt của Triều Tiên tại sự kiện lần này có thể làm giảm bớt căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên.

“Nói tới thể thao, không thể nói gì khác ngoài tinh thần đoàn kết. Cá nhân tôi hy vọng Triều Tiên sẽ cử vận động viên tham gia sự kiện này và với tinh thần Olympic, nó có thể làm giảm bớt những căng thẳng”, Tiến sĩ Lowe nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm trên, Tiến sĩ Vida Bajc, một nhà xã hội học tại đại học Temple (Mỹ) phân tích việc Triều Tiên tham dự kỳ Olympic năm sau, dù ở bất kỳ hình thức hay quy mô nào, thậm chí chỉ mang tính biểu tượng, cũng rất quan trọng.

Các chuyên gia nhận định, việc Bình Nhưỡng tham gia Thế vận hội cho thấy tinh thần thiện chí, sẵn sàng hợp tác của Hàn Quốc. “Điều đó rất tốt cho quan hệ giữa hai nước”, Tiến sĩ Bajc bình luận.

“Tôi có thể hình dung ra việc Bình Nhưỡng tham gia sự kiện này, dù chỉ mang tính biểu tượng. Theo nhận định của tôi, Ủy ban Olympic Quốc tế luôn sẵn sàng để Bình Nhưỡng tham dự. Về phần Triều Tiên, họ sẽ rất sẵn lòng cử vận động viên tới thi đấu sau khi thấy những nỗ lực từ phía Hàn Quốc thể hiện rằng họ muốn Triều Tiên trở thành một phần của Thế vận hội”, ông Bajc nhấn mạnh.

Theo vị Tiến sĩ này, điều quan trọng ở đây là đã có những cuộc thảo luận giữa các bên nhằm thể hiện thiện chí hợp tác. Các chính trị gia luôn có những vấn đề của riêng họ, nhưng đối với thể thao, luôn có một tinh thần sẵn sàng phối hợp giữa các bên.

“Chúng tôi rất hy vọng và mong các vận động viên Triều Tiên sẽ tham dự Thế vận hội. Đồng thời, chúng tôi cũng hiểu rằng quyết định vào phút cuối vẫn thuộc về Bình Nhưỡng”, Bộ trưởng bộ Thể thao Hàn Quốc Do Jong-hwan trả lời hãng tin Reuters.

Ủy ban Olympic Quốc tế cũng đang tích cực đề nghị Triều Tiên tham gia Thế vận hội lần này. Theo ông Do Jong-hwan, Ủy ban sẵn sàng hỗ trợ Bình Nhưỡng chi phí huấn luyện và các phí phát sinh liên quan trong thời gian tham gia Olympic.

Triều Tiên không có vận động viên tham dự Olympic kể từ Thế vận hội Mùa Đông Sochi năm 2014 tại Nga. Hồi cuối tháng Chín, cặp vận động viên Triều Tiên Ryom Tae-ok và Kim Ju-sik đã giành vé dự Thế vận hội 2018 tại cuộc thi trượt băng nghệ thuật Nebelhorn Trophy ở Oberstdorf, Đức.

Tiêu điểm - Mời Triều Tiên tham dự Olympic Mùa Đông 2018: Thiện chí từ Seoul có hóa giải căng thẳng Triều Tiên? (Hình 2).

Cặp vận động viên Triều Tiên Ryom Tae-ok và Kim Ju-sik.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc khi đó hoan nghênh việc 2 vận động viên Triều Tiên giành được vé tham dự Olympic Pyeongchang, đồng thời bày tỏ hy vọng việc này sẽ mở đường để Triều Tiên tham dự sự kiện thể thao toàn cầu.

“Chúng tôi hy vọng các vận động viên Triều Tiên, không chỉ môn trượt băng nghệ thuật, sẽ có cơ hội tham gia”, một quan chức cấp cao Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Còn Bộ trưởng bộ Thể thao Hàn Quốc  đánh giá đây là một dấu hiệu tích cực. “Việc Triều Tiên có những vận động viên có đủ điều kiện tham dự Olympic là một tín hiệu đáng mừng với chúng tôi”, ông Do Jong-hwan nói.

Theo Reuters, một lý do khác để các lãnh đạo Olympic lạc quan về khả năng Triều Tiên tham dự Thế vận hội 2018 là nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được biết đến là một người rất yêu thể thao. Ông luôn chú ý tới việc chi ngân sách cho thể thao để nâng cao mức sống của người dân nước này.

Hồi đầu tuần, theo thông báo của ban tổ chức, 43 lãnh đạo quốc gia và khoảng 6.500 vận động viên từ 95 quốc gia và 6 lục địa đã đăng ký tham dự Olympic Pyeongchang. 

Xem thêm: Lý do Tổng thống Trump không thể tuyên chiến với Triều Tiên

Lý do Tổng thống Trump không thể tuyên chiến với Triều Tiên

Thứ 5, 16/11/2017 | 18:23
Tổng thống Trump luôn đưa ra tuyên bố về hành động quân sự với Triều Tiên. Nhưng ông có thực sự có khả năng thực hiện điều đó?

Lãnh đạo Mỹ-Nhật-Australia thảo luận về vấn đề Triều Tiên

Thứ 2, 13/11/2017 | 20:00
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề cập đến các vụ thử tên lửa của Triều Tiên trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản và Australia sáng 13/11.

TT Trump tới Hàn Quốc giữa căng thẳng với Triều Tiên

Thứ 3, 07/11/2017 | 18:41
Chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump hôm nay đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Osan ở Pyeongtaek, cách Thủ đô Seoul khoảng 70km về phía Nam trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề Triều Tiên ở mức cao.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.