Ôm hận vì chiêu 'khuyến mãi' của 'công ty ma'

Ôm hận vì chiêu 'khuyến mãi' của 'công ty ma'

Thứ 4, 09/10/2013 | 10:34
0
Qua quá trình điều tra các mánh lừa đảo của các “công ty ma”, phóng viên thấy rất bất ngờ với những thủ đoạn: lập hẳn một công ty "ma" lừa đảo, sau khi lừa xong một "con mồi" ngay lập tức “công ty” này biến mất... Nhưng thay vì “chết hẳn”, chính chủ nhân của “công ty ma” đó lại thành lập một “doanh nghiệp” mới, và lại tiếp tục cuộc “săn mồi”...

Giăng bẫy...

Anh Đ.H.N. (SN 1978, quê ở An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, ngụ TP.HCM) cho biết, anh bị một công ty đăng tải thông tin trên mạng lừa đảo sau khi anh mua hàng sắt thép của công ty này. Để tìm hiểu ngọn ngành của sự việc, PV đã có một buổi làm việc trực tiếp với nạn nhân nói trên. Trong nét mặt buồn bã, anh N. tỏ ra bức xúc vì bị các đối tượng lừa đảo lấy đi một tài sản không nhỏ mà hai vợ chồng chắt bóp, vay mượn mới có được.

Bất động sản - Ôm hận vì chiêu 'khuyến mãi' của 'công ty ma' Nạn nhân Đ.H.N kể lại quá trình bị “công ty ma” lừa đảo. (Anh Thơ Trịnh)
Anh N. cho biết: “Vợ chồng tôi vì muốn sửa sang lại căn nhà cũ (ở ấp Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.HCM) nên tôi đã lên mạng tìm địa chỉ vật liệu sắt xây dựng. Sau một hồi lướt qua nhiều địa chỉ các đại lí phân phối sắt đăng tải trên trang mạng vatgia.com. Tôi nhìn thấy một mẩu rao bán vặt của nhà phân phối (NPP) sắt thép mang tên công ty Khang Phát (chuyên kinh doanh sỉ và lẻ các loại sắt thép xây dựng từ Ø 6 đến Ø 32). Tại mẩu rao vặt, NPP này để địa chỉ ở 230 Lê Thị Riêng (thuộc địa bàn phường 15, quận 12, TP.HCM). Sau một hồi xem xét giá cả giới thiệu của NPP Khang Phát trong một cái khung bên dưới lời quảng cáo, tôi dừng lại ở trang mạng này vì thấy giá cả phải chăng và hợp với túi tiền mà gia đình có thể lo liệu được. Vì kế hoạch sửa nhà đã hoàn tất chỉ chờ vật liệu nên tối ngày 21/3, tôi gọi cho một người tên Sơn (số điện thoại 0908.376.295).
Do cần vật liệu sớm, tôi đặt mua của Sơn số lượng sắt gồm: 100 cây Ø 16 (với giá là 259.000 đồng/cây), 40 cây Ø 10 (với giá 90.000 đồng/cây) và 800kg sắt Ø 8 (với giá 11.400 đồng/kg). Khi đặt xong số lượng, tôi nói với Sơn là hiện tôi đang cần gấp, nên công ty giao hàng cho tôi vào ngày mai. Sơn đồng ý và nói có gì thì sáng mai tôi phải gọi để Sơn chắc chắn cho người chuẩn bị vật liệu giao hàng”.
Bất động sản - Ôm hận vì chiêu 'khuyến mãi' của 'công ty ma' (Hình 2). Hoá đơn bán lẻ mà “công ty ma” Khang Phát viết cho anh N. (Anh Thơ Trịnh)
Theo anh N., đúng như đã hẹn, sáng ngày 22/3, anh N. gọi đến công ty cũng với số điện thoại cũ thì Sơn báo tổng giá trị vật liệu sắt mà anh đã đặt là 38.591.000 đồng. Sau khi báo giá xong, Sơn hẹn anh N. vào lúc 13h cùng ngày, đến địa chỉ 230 Lê Thị Riêng (phường 15, quận 12) để nhận sắt. Bên cạnh đó, Sơn cũng cho biết, khi đến nhận hàng, anh N. chỉ việc mang theo tiền giao đầy đủ rồi công ty sẽ giao hàng tận nhà mà không hề tốn chi phí vận chuyển.
Anh N. cho hay: “Kế hoạch vẫn thuận lợi cho đến 12h30 cùng ngày, tôi có việc đột xuất phải giải quyết chuyện gia đình nên không đến lấy sắt được. Vì thế, tôi nhanh chóng gọi cho một người em kết nghĩa là P.X.P. (SN 1983, ngụ tại xã Tân Nhật, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đến lấy thay. Vì quá gấp nên P. đồng ý và xin nghỉ việc ở công ty để đến nhận sắt giùm anh. Trên đường đi, tôi cho P. số điện thoại của Sơn để lỡ có trục trặc gì thì liên lạc. Đồng thời, tôi cũng cho Sơn số của P.”.
Mất tích sau khi nhận tiền
Ngồi bên cạnh người anh kết nghĩa của mình, anh P. kể lại sự việc với giọng buồn rười rượi: “Khoảng 13h40, tôi chạy đến ngã tư Tân Thới Hiệp thì Sơn chạy xe máy ra đón và dẫn vào cổng Công ty thực phẩm Thiên Hương trong một con hẻm gần đó. Khi tôi đến đây đã thấy có một chiếc xe tải màu xanh, khoảng 1,5 tấn đã đậu sẵn. Cùng đi với Sơn, lúc đó còn có 5 đến 6 người khác. Sơn nói với tôi: “Đường vào công ty Khang Phát bị cấm xe tải nên phải đưa sắt ra đây để cân”. Thấy tôi có vẻ ngần ngại, Sơn nói: “Anh yên tâm, anh N. (là anh kết nghĩa của tôi) đã đến công ty xem sắt trước rồi. Nói chưa dứt lời, Sơn lấy chiếc cân ra và nói đây là sắt của Việt – Nhật nên chất lượng rất đảm bảo”.
Theo anh P., sau khi Sơn cho anh đếm và cân đủ lượng sắt mà anh N. đã đặt trước, Sơn bảo anh P. giao tổng số tiền là 38.591.000 đồng rồi viết cho anh một cái hoá đơn bán lẻ. Thủ tục xong xuôi, Sơn nói với anh P. là cho địa chỉ chính xác để mọi người giao hàng tận nơi. Rất tin tưởng, anh P. đọc ngay cho Sơn địa chỉ của nhà anh N. Nói xong, anh P. lên xe máy chạy về mà không một chút nghi vấn.  Không chỉ vậy, Sơn còn kêu với anh P. là cứ yên tâm đi, công ty sẽ mang sắt tới liền. Tuy nhiên, anh P. không hề hay biết đó âm mưu lừa đảo đã được kên kế hoạch rất kỹ càng.
Với giọng đầy bức xúc, anh N. cho biết: “Đến 14h30 chiều hôm đó, tôi gọi điện cho P. hỏi xem đã nhận sắt xong chưa. P. nói nhận hàng xong rồi, giờ chạy về chờ công ty giao hàng tới. Không dừng lại ở đó, tôi hỏi P. là bọn chúng đã giao hàng ở đâu và công ty đó có lớn không. Khi P. nói chúng giao sắt ở… ngoài đường thì tới mới té ngửa ra là mình bị lừa. Tôi vội liên lạc với Sơn thì lúc này người này đã tắt máy. Tôi bảo P. chạy quay lại xem chiếc xe tải còn ở đó không. Cùng lúc, tôi gọi đến 1080 để kiểm tra thì tổng đài trả lời là địa chỉ NPP Khang Phát như trên là không có đăng kí trong hệ thống danh bạ”.
Khi chúng tôi hỏi nhiều người dân sống ở trên đường Lê Thị Riêng thì đều nhận được một câu trả lời là chưa hề nghe tên công ty Khang Phát trên đường này bao giờ. Vì bị mất số tiền quá lớn nên tôi đã chạy ngay đến Công an phường Tân Thới Hiệp và Công an quận 12 để trình báo sự việc”.
Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã lên mạng tìm hiểu về hình thức hoạt động của công ty này, song, lúc này tên công ty Khang Phát đã bị xoá mà thay vào đó là hàng loạt địa chỉ NPP sắt mới mang tên như công ty Hải Châu, công ty Toàn Thắng,…
Nạn nhân N. cho biết, anh đã gọi điện đến công ty Toàn Thắng (địa chỉ trên mạng là 25/3A, quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, quận 12) thì một người tên Thắng (chủ nhân của số điện thoại 0949.081.315) nói đang bận đi công tác ở Tây Ninh. Tuy nhiên, khi anh N. đặt mua số lượng sắt giống như lần trước thì Thắng cho một đàn em của mình tên Lộc (chủ nhân của số ĐT: 0903.494.508) gọi lại cho anh N. để trực tiếp trao đổi. Lộc giới thiệu là đại diện chi nhánh công ty sắt thép Hải Châu (địa chỉ 166/8, phường Tân Thới Hiệp, quận 12).
“Sau một hồi nói chuyện, hỏi han Lộc, tôi nhận ra được đó chính là giọng của Sơn lần trước. Tôi tiếp tục kiểm tra địa chỉ của các công ty này thì biết đây toàn bộ là địa chỉ “ma”, anh N rất bất bình nói.
Để xác minh thông tin, PV thử kiểm tra giá cả trên thị trường và giật mình với trò “làm giá” của các công ty ma, khi đánh vào yếu điểm ham rẻ của người tiêu dùng. Ví dụ: Một cây sắt Ø 20 các công ty này chỉ để có 410.000 đồng/cây trong khi trên thị trường là 457.000 đồng/cây; sắt Ø 16 giá 259.000 đồng/cây trong khi giá trên thị trường là 272.000 đồng/cây,… Song, để vạch trần “bộ mặt thật” của các “công ty ma” quả là không đơn giản. Nếu không ngăn chặn, sẽ còn có nhiều nạn nhân phải mất tiền oan, trong khi các công ty ma lại vẫn “biến mất” và lại ngang nhiên “tái xuất” gây bất bình cho dư luận. Vì lý do đó, PV đã thâm nhập và “đọc vị” ra hàng loạt công ty ma, nhằm cung cấp thông tin mang tính ngăn ngừa cho mọi người… 
Thơ Trịnh

Nhiều công ty 'ma' nghi dính líu đến Triều Tiên

Thứ 4, 12/06/2013 | 08:03
Một số công ty “ma” đặt tại các thiên đường thuế có thể là nơi đang cất giữ những khối tài sản lớn từ Triều Tiên. Đây là kết luận đưa ra sau một cuộc điều tra do các nhà báo Hàn Quốc thực hiện.

Cuộc truy lùng 'nghẹt thở' và chân dung công ty 'ma'

Thứ 6, 03/05/2013 | 13:50
Không chỉ lừa người dân tại TP.HCM, các đối tượng buôn bán sắt "ảo" còn khiến cho những người dân các tỉnh, thành khác sập bẫy. Bức xúc vì bị mất tiền trắng trợn, nạn nhân của vụ buôn bán sắt lừa đảo đã lên kế hoạch giăng bẫy, "truy bắt" các đối tượng tham gia đường dây này...

Chiêu 'thập diện mai phục' lừa tiền của công ty 'ma'

Thứ 6, 26/04/2013 | 17:04
Thành lập "công ty ma" rồi cho đăng tải các mẩu quảng cáo đầy thuyết phục, “chuyên cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá rẻ” cho khách hàng, song khi khách hàng điện thoại tới đặt hàng, chúng sử dụng các thủ đoạn để lừa đảo.

Công ty 'ma' thổi phồng sữa non thành 'thần dược'

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:36
Chỉ là sữa non thông thường, giống nhiều loại sữa non khác trên thị trường, nhưng sữa non Alpha Lipid có giá 1,5 triệu đồng/lon. Đáng nói hơn, sản phẩm sữa này lại được quảng cáo có tác dụng như “thần dược”, đánh lừa người tiêu dùng.

Đường dây kinh doanh 'giấy phép vào đời' hàng loạt công ty ma

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:37
Lâu nay người ta quen với việc có một tấm bằng đại học chính quy là cần, song chưa đủ để đi xin việc. Nhưng lạ lùng là, ngay cả những nơi không cần sử dụng một chữ tiếng Anh, cũng yêu cầu tiếng Anh trình độ B. Nơi không bao giờ dùng đến máy tính để làm việc, lại cần kèm theo chứng chỉ Tin học văn phòng. Nhu cầu "làm đẹp hồ sơ" xin việc khiến cho "thị trường" của các loại văn bằng, chứng chỉ này vẫn là một "thế giới ngầm" đầy sôi động. Câu hỏi đặt ra, tại sao một hiện tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng như thế vẫn hiển nhiên tồn tại?

Danh sách 'đen' của hàng loạt công ty lừa đảo

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:08
Nhằm bóc mẽ những chiêu lừa đảo khách hàng của nhóm công ty “ma” này, PV đã mất khá nhiều công sức để xác minh thực tế. Tất cả địa chỉ của các công ty này đều là địa chỉ ảo lập ra nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Vấn đề hóc búa đặt ra là làm sao để có thể vạch trần thủ đoạn của công ty "ma", và đưa ra ánh sáng?

Nhiều công ty 'ma' nghi dính líu đến Triều Tiên

Thứ 4, 12/06/2013 | 08:03
Một số công ty “ma” đặt tại các thiên đường thuế có thể là nơi đang cất giữ những khối tài sản lớn từ Triều Tiên. Đây là kết luận đưa ra sau một cuộc điều tra do các nhà báo Hàn Quốc thực hiện.

Cuộc truy lùng 'nghẹt thở' và chân dung công ty 'ma'

Thứ 6, 03/05/2013 | 13:50
Không chỉ lừa người dân tại TP.HCM, các đối tượng buôn bán sắt "ảo" còn khiến cho những người dân các tỉnh, thành khác sập bẫy. Bức xúc vì bị mất tiền trắng trợn, nạn nhân của vụ buôn bán sắt lừa đảo đã lên kế hoạch giăng bẫy, "truy bắt" các đối tượng tham gia đường dây này...

Chiêu 'thập diện mai phục' lừa tiền của công ty 'ma'

Thứ 6, 26/04/2013 | 17:04
Thành lập "công ty ma" rồi cho đăng tải các mẩu quảng cáo đầy thuyết phục, “chuyên cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giá rẻ” cho khách hàng, song khi khách hàng điện thoại tới đặt hàng, chúng sử dụng các thủ đoạn để lừa đảo.

Công ty 'ma' thổi phồng sữa non thành 'thần dược'

Thứ 4, 17/04/2013 | 20:36
Chỉ là sữa non thông thường, giống nhiều loại sữa non khác trên thị trường, nhưng sữa non Alpha Lipid có giá 1,5 triệu đồng/lon. Đáng nói hơn, sản phẩm sữa này lại được quảng cáo có tác dụng như “thần dược”, đánh lừa người tiêu dùng.

Đường dây kinh doanh 'giấy phép vào đời' hàng loạt công ty ma

Thứ 4, 20/03/2013 | 09:37
Lâu nay người ta quen với việc có một tấm bằng đại học chính quy là cần, song chưa đủ để đi xin việc. Nhưng lạ lùng là, ngay cả những nơi không cần sử dụng một chữ tiếng Anh, cũng yêu cầu tiếng Anh trình độ B. Nơi không bao giờ dùng đến máy tính để làm việc, lại cần kèm theo chứng chỉ Tin học văn phòng. Nhu cầu "làm đẹp hồ sơ" xin việc khiến cho "thị trường" của các loại văn bằng, chứng chỉ này vẫn là một "thế giới ngầm" đầy sôi động. Câu hỏi đặt ra, tại sao một hiện tượng vi phạm pháp luật nghiêm trọng như thế vẫn hiển nhiên tồn tại?

Danh sách 'đen' của hàng loạt công ty lừa đảo

Thứ 5, 02/05/2013 | 10:08
Nhằm bóc mẽ những chiêu lừa đảo khách hàng của nhóm công ty “ma” này, PV đã mất khá nhiều công sức để xác minh thực tế. Tất cả địa chỉ của các công ty này đều là địa chỉ ảo lập ra nhằm đánh lừa người tiêu dùng. Vấn đề hóc búa đặt ra là làm sao để có thể vạch trần thủ đoạn của công ty "ma", và đưa ra ánh sáng?
Cùng chuyên mục

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.