Giới trẻ ôm hận vì trào lưu đi chung xe

Giới trẻ ôm hận vì trào lưu đi chung xe

Chủ nhật, 24/03/2013 | 11:12
0
Trào lưu đi chung xe đang ngày càng nở rộ, bên cạnh những lợi ích mà trào lưu này mang lại, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tội phạm

Trào lưu đi chung xe tại Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn manh nha, nhiều website được thành lập kêu gọi đi chung xe để bảo vệ môi trường và giảm chi phí. Cùng đi chung xe, không chỉ nở rộ trên các diễn đàn mà còn trong nhiều cộng đồng thực, đó là những nhóm người có cùng chung một suy nghĩ.

Phải thừa nhận rằng, đi chung xe có nhiều ưu điểm, nhưng bên cạnh đó cũng xảy ra không ít trường hợp trớ trêu, dở khóc dở cười, khiến cho cả hành khách và chủ xe cảm thấy phiền toái.

Xã hội - Giới trẻ ôm hận vì trào lưu đi chung xe

Đôi bạn trẻ cùng quê đang đi chung xe để tiết kiệm chi phí khi về quê. Ảnh minh họa

Nở rộ trào lưu đi chung xe

Theo tìm hiểu của PV, trên nhiều diễn đàn đi chung xe hiện có rất nhiều thành viên, có cả chủ xe và khách đăng ký đi chung, hầu hết các tỉnh thành trong cả nước đều có thành viên tham gia. Theo người sáng lập website dichungxe.vn, chung đường chung xe là một trào lưu tốt, nó giúp giảm chi phí và bảo vệ môi trường, không chỉ thế, trong những chuyến đi chung có rất nhiều thành viên tìm được những người bạn đồng hành thân thiết. Chính vì thế, trào lưu này ngày càng nở rộ, số thành viên đăng ký trên diễn đàn ngày càng tăng, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết…

Anh Hoàng Minh Thông, thành viên của một diễn đàn đi chung xe cho biết: "Hiện nay, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, điều này không có lợi bởi thường xuyên bị kẹt đường hay ô nhiễm môi trường. Những người có cùng đường đi thường lên các diễn đàn tìm kiếm bạn đồng hành.

Người có nhu cầu đi chung xe sẽ trả cho chủ phương tiện một khoản chi phí để cùng đi trên một quãng đường. Đi chung xe có thể tiết kiệm chi phí cho cả người đi cùng và chủ xe, điều này có thể nhận thấy trước mắt khi người đi cùng và chủ phương tiện phải bỏ ra một chi phí nhỏ hơn nhiều so với họ đi một mình hay sử dụng phương tiện công cộng khác.

Nếu trào lưu này mở rộng và thu hút nhiều người tham gia thì cũng sẽ góp phần lớn làm giảm bớt phương tiện tham gia giao thông, lưu lượng xe cộ trên đường sẽ ít đi và kéo theo đó là môi trường sẽ đỡ bị ô nhiễm hơn. Bên cạnh đó, việc đi chung xe cũng có thể rút ngắn thời gian bởi những người trên cùng một chuyến xe có thể đổi lái cho nhau".

 Cùng quan điểm với anh Thông, anh Nhật Minh (ngụ huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) chia sẻ: "Tôi thường lái xe nhiều km mỗi ngày, trên đường đi có nhiều trạm thu phí, mặc dù những phát sinh này đều do công ty chi trả. Tuy nhiên, nhờ tham gia một diễn đàn tìm kiếm bạn đi chung, giờ tôi có bốn người bạn thường xuyên cùng tôi trong những chuyến hành trình. Vì thế, mỗi tháng tôi cũng tiết kiệm được một khoản tiền để sử dụng cho những sinh hoạt hàng ngày".

Không chỉ có các diễn đàn trên mạng, nhiều nhóm người cùng quê hoặc quê ở gần nhau cũng tập hợp lại để đi chung xe. Chị Hoàng Lệ Quyên, sinh viên năm cuối một trường đại học tại TP.HCM hồ hởi: "Đi chung xe mang lại lợi ích thực sự, trong những chuyến về quê mình thường đi chung với một người bạn. Không chỉ về quê mà trong những lần đi học mình cũng đi chung xe và chia sẻ những phát sinh trên đường với chủ xe".

Xã hội - Giới trẻ ôm hận vì trào lưu đi chung xe (Hình 2).

Một website đi chung xe được nhiều người Việt Nam biết đến

Hàng loạt hệ lụy khôn lường

Anh Trần Hải Đăng, người có nhiều tháng sử dụng dịch vụ đi chung xe cho biết: "Nhiều chủ xe không tìm hiểu kỹ lý lịch của những người đi cùng, ngược lại nhiều hành khách coi tài xế như một người ban ơn cho mình bằng cách cho đi chung xe và phải trả một khoản nhỏ, do đó ngại yêu cầu chủ xe xuất trình các giấy tờ liên quan đến nghề cầm lái. Điều này đã làm cho rất nhiều cuộc hành trình bị gián đoạn do bị giữ phương tiện, hay thậm chí là cướp xe, trộm, cướp tài sản của lái xe...

Việc tìm hiểu người đồng hành trước chuyến đi là một việc làm hết sức cần thiết, cả hai bên phải thống nhất với nhau về kế hoạch và lịch trình trước khi đi sao cho thoải mái và hợp lý nhất. Với những người chủ xe, trước khi đi một quãng đường xa cũng nên kiểm tra giấy phép lái xe, bảo hiểm xe và sẵn sàng cho phép người bạn đồng hành kiểm tra những thông tin này. Nếu như có thay đổi về lịch trình đã thống nhất hãy thông báo sớm cho người đồng hành cùng mình trên chuyến đi".

Chị Hoàng Quyên (32 tuổi, quê Nghệ An) bức xúc: "Tôi biết đến trào lưu đi chung xe với một người bạn, thời gian đầu tham gia rất thoải mái và tiết kiệm. Cách đây khoảng bốn tháng, trong một lần về quê chung trên chiếc xe bốn chỗ mà chỉ có duy nhất mình là nữ. Ban ngày không sao, nhưng đến đêm mình mới vỡ lẽ là ba người cùng đi với mình đã dàn dựng một kịch bản để hiếp dâm tập thể.

Tôi phải tỏ ra bình tĩnh như không có chuyện gì rồi yêu cầu được làm "chuyện đó" trong nhà nghỉ và may mắn được chấp nhận. Vừa bước xuống xe khi đến nhà nghỉ, tôi liền thừa cơ bỏ chạy và hô cướp để mọi người tiếp cứu. Từ đó đến giờ, tôi không dám đi chung xe với đàn ông mà trên xe chỉ có một mình là nữ nữa. Tôi cũng được biết chiếc xe đó bị công an yêu cầu kiểm tra và phát hiện xác một con hổ con đã chết…".

Theo nhiều người từng sử dụng dịch vụ đi chung xe, lợi ích từ việc đi chung thì đã quá rõ, tuy nhiên chỉ tham gia đi chung xe nếu cảm thấy thực sự an toàn. Thiếu tá Lê Mười (công an TP.HCM) cho biết: "Những rủi ro khi đi chung xe như cướp xe, bùng tiền không trả, cướp của... hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu không có đủ lòng tin, cảm thấy chuyến đi đó không an toàn, thông tin người chung đường, chung xe không đủ thì tốt nhất là bạn đừng đi. Khi tham khảo một thông tin đi chung trên một diễn đàn nào đó, nên yêu cầu người bạn đồng hành scan chứng minh thư, tải ảnh thực lên làm avatar, để lại tài khoản email, skype hay số điện thoại, sau đó gọi điện thoại trực tiếp để trao đổi và tìm hiểu kỹ bạn đường, tránh những trường hợp không mong muốn xảy ra".                  

Chỉ phát triển khi nhận thức xã hội tăng lên

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại (hội Tâm lý giáo dục Việt Nam) cho biết: "Trào lưu đi chung xe tại Việt Nam chưa thực sự phổ biến, những nhóm đi chung xe thường quen biết nhau từ trước, chưa có nhiều sự chủ động của các chủ xe trong việc mời những người xa lạ đi chung với mình trong một hành trình. Xe cá nhân ở nước ta vẫn là một phương tiện có giá trị lớn, do một vài lý do nào đó mà nhiều chủ xe từ chối những để những người có nhu cầu đi chung với mình. Khi các trình độ nhận thức mặt bằng chung của xã hội còn chưa cởi mở thì đi chung vẫn khiến người có phương tiện e ngại. Trong khi đó, nếu trào lưu này trở nên phổ biến sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc, giảm chi phí hạ tầng đường sá, bãi đỗ, tai nạn và khí thải… tiết kiệm cho cả chủ xe và khách đi cùng xe".   

Công Thư

Hốt hoảng với trào lưu DJ bằng... dao của giới trẻ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:11
Trên nền nhạc của bài hát, người biểu diễn trào lưu "The Knife Song" phải xòe bàn tay căng ra, đặt chúng lên bàn, tay kia cầm sẵn một con dao hoặc vật nhọn và chuẩn bị đệm cho phần lời hát bằng việc đâm liên tục mũi dao vào các kẽ hở được tạo ra bởi khoảng trống giữa các ngón tay.

Những trào lưu gây 'sốt' trong giới trẻ đầu năm 2013

Thứ 4, 20/02/2013 | 08:29
Không nằm ngoài những dự đoán trước đây, năm 2013 được “khởi động” bằng những trào lưu mới cực độc, cực sáng tạo của giới trẻ.

Hãi hùng trào lưu treo người trên móc sắt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Giới trẻ ngày càng có những sở thích khác lạ, từ việc chụp hình với tư thế nằm sấp, thoát xác.... Gần đây, trào lưu trình diễn những tư thế treo mình trên móc sắt khiến cho những người xung quanh khiếp đảm.

Xăm đá, trào lưu lập dị của giới trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
Gần đây, giới trẻ đang “sốt xình xịch” với một trào lưu làm đẹp hoàn toàn mới lạ. Khác với những thú chơi như xăm hình nghệ thuật trước đây, một bộ phận giới trẻ đang chuyển hướng sang một mốt xăm hình với những hình xăm lấp lánh, lôi cuốn.