Omicron khiến chuỗi cung ứng thực phẩm ở Mỹ thêm căng thẳng

Omicron khiến chuỗi cung ứng thực phẩm ở Mỹ thêm căng thẳng

Thứ 6, 07/01/2022 | 20:04
0
Tình trạng các kệ hàng trống trơn vẫn chưa được lấp đầy làm dấy lên mối lo ngại khác trong các nhà sản xuất thực phẩm và bán lẻ Mỹ.

Tại Mỹ, biến thể siêu lây lan Omicron đang phá vỡ các chuỗi cung ứng thực phẩm vốn đã căng thẳng. Nó khiến nhiều nhân sự bị bệnh đến mức ngày càng có nhiều cửa hàng tạp hóa trong tình trạng thiếu lao động và cạn kiệt tồn kho hàng hóa, dẫn đến gián đoạn việc lấp đầy các kệ hàng.

Các siêu thị đã phải vật lộn để giữ dự trữ thực phẩm đầy đủ trong suốt thời kỳ đại dịch do tình trạng thiếu lao động trong mọi bộ phận của chuỗi cung ứng thực phẩm, từ trang trại, nhà sản xuất đến nhà phân phối. Thậm chí, họ đang phải chuyển sang sử dụng các thương hiệu khác nhau so với bình thường để lấp đầy các kệ hàng trống.

Trong khi đó, các nhà hàng đã chuẩn bị sẵn thực đơn để đối phó với nguồn nguyên liệu sẵn có hạn chế và giá cả trên thị trường đang tăng dần đều.

“Đó là sự kết hợp của tất cả các yếu tố”, Bob Luz, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Massachusetts, cho biết. “Thiếu nhân viên vận tải, thiếu công nhân kho hàng, thiếu người giao hàng, thiếu nhân viên pha thịt. Thiếu hụt lao động đang tàn phá toàn bộ ngành bán lẻ”.

Thế giới - Omicron khiến chuỗi cung ứng thực phẩm ở Mỹ thêm căng thẳng

Nhiều cửa hàng tạp hóa ở Mỹ đang đối diện với tình trạng: hoặc bỏ trống các kệ hàng, hoặc lấp đầy chúng với sản phẩm của những thương hiệu mà khách hàng không mong đợi. Ảnh: Boston News

Bây giờ Omicron đang đưa vấn đề lên một “tầm cao” mới. Nó đang hoành hành khắp nước Mỹ và làm dấy lên những lo ngại về sức khỏe mà nhiều người cho rằng tiêm chủng cũng không giúp xoa dịu được.

Các trường học và nhà trẻ đang phải đóng cửa một lần nữa, khiến nhiều người Mỹ không đi làm hơn.

Tất cả những điều đó đều giúp thúc đẩy các yếu tố lương và giá tăng cao, cũng như tình trạng thiếu lương thực như đã từng diễn ra năm 2020.

Gian nan bài toán nhân sự thời đại dịch

“Chúng ta đang thấy các kệ hàng trống trơn”, Bindiya Vakil, CEO của công ty tư vấn chuỗi cung ứng Resilinc Corp, cho biết. “Tình trạng thiếu lao động do Omicron sẽ làm vấn đề trầm trọng hơn”.

Grand Rapids, nhà phân phối hàng tạp hóa và điều hành hệ thống cửa hàng của SpartanNash Co. có trụ sở tại Michigan, đang chứng kiến số ca mắc bệnh trong số nhân viên của mình tăng gấp 3 lần trong những tuần gần đây.

Công ty vẫn có khả năng hoàn thành các đơn đặt hàng, nhưng có sự chậm trễ và phải yêu cầu nhân viên làm thêm giờ.

“Tình hình khó khăn hơn vì chúng tôi phải yêu cầu mọi người làm thêm giờ”, CEO Tony Sarsam cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Chúng tôi đang phải gồng mình và cố gắng hết sức".

Về phía đầu vào, công ty đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung từ các nhà sản xuất thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng chế biến sẵn như ngũ cốc và súp, Sarsam cho biết. “Các nhà sản xuất cũng đang trong tình trạng thiếu lao động”.

Các công ty thịt đang là tâm điểm vì các đợt bùng phát lớn xảy ra ở các nhà máy vào năm 2020 đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá cả tăng đột biến. Hiện tại, các nhà sản xuất thịt bò và thịt lợn không báo cáo các vấn đề nghiêm trọng về hoạt động, nhưng có dấu hiệu giảm năng suất.

Ví dụ, số lượng lợn được giết mổ cho đến nay trong tuần này đã giảm 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái, và số lượng giết mổ gia súc giảm 3,6%, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ hôm 6/1.

Nhiều nhân viên kiểm tra thực phẩm cũng đang bị ốm, Paula Soldner, Chủ tịch Hội đồng Hỗn hợp Quốc gia về Kiểm tra Thực phẩm tại các địa phương, cho biết.

"Biến thể Delta không có nhiều tác động đến lực lượng lao động", bà cho biết, nhưng "Omicron đang bào mòn dần đội ngũ của chúng tôi". Điều này xảy ra vào thời điểm mà lực lượng thanh tra thực phẩm đang thiếu hụt trên khắp nước Mỹ.

Ví dụ, ở tiểu bang Trung Tây Nebraska, các vị trí tuyển dụng cần lấp đầy chiếm tới 35%, Soldner cho biết. Lực lượng thanh tra là không thể thiếu tại các nhà máy sản xuất thịt vì lực lượng này chịu trách nhiệm giám sát cách sản xuất các sản phẩm  từ động vật đã qua chế biến theo luật.

Thế giới - Omicron khiến chuỗi cung ứng thực phẩm ở Mỹ thêm căng thẳng (Hình 2).

Ngành sản xuất trứng ở Mỹ phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trong khoảng một năm nay do đại dịch. Ảnh: Pixels

Các nhà sản xuất thực phẩm Conagra Brands Inc. và Campbell Soup Co. đang chứng kiến tình trạng công nhân vắng mặt liên quan đến Covid-19. Cả 2 công ty đều cho rằng đây là một sự gián đoạn khác trong số nhiều sự gián đoạn mà các chuỗi cung ứng thực phẩm đang phải hứng chịu. Cả 2 công ty cũng đã rất ráo riết trong khâu tuyển dụng nhân sự.

Các trang trại cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự: Omicron đang khiến việc sản xuất thực phẩm trở nên khó khăn hơn.

Egg Innovations, một trong những nhà sản xuất trứng với gà nuôi “thả rông” quy mô lớn nhất của Mỹ, cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự trong khoảng một năm nay do đại dịch, theo CEO công ty, John Brunnquell.

Giờ đây, Omicron đang khiến Egg Innovations nói riêng và toàn ngành này gặp khó khăn hơn nữa trong việc giữ chân người lao động.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Boston News)

Lạm phát trong ngành sản xuất ở Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:07
Dữ liệu cho thấy những vấn đề về chuỗi cung ứng có thể đã lên đến đỉnh điểm, giúp xoa dịu tình trạng lạm phát leo thang.

Lạm phát đang “làm đau” túi tiền của người tiêu dùng Mỹ

Thứ 3, 16/11/2021 | 06:30
Có 3 điều phải được hoàn thành thì mới có thể cải thiện tăng trưởng kinh tế Mỹ và kiềm chế lạm phát, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng cho biết.

Người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:55
Nước Mỹ đang phải đương đầu cùng lúc với cả thiên tai và dịch bệnh. Tình hình càng tồi tệ hơn khi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang diễn ra.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.

Nga tấn công, đẩy lùi 7 cuộc phản công của Ukraine ở Avdeyevka

Thứ 3, 16/04/2024 | 09:45
Sau những trận chiến, quân đội Nga đã đẩy lùi 7 đợt phản công của Lực lượng Vũ trang Ukraine, từ đó cải thiện tình hình chiến thuật ở hướng Avdeyevka.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Mỹ tuyên bố không tham gia với Israel đáp trả Iran

Thứ 2, 15/04/2024 | 17:58
Một số quan chức cho biết, Tổng thống Joe Biden cảnh báo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Mỹ sẽ không tham gia chiến dịch phản công của Israel nhằm vào Iran.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...