Ớn quá Đà Lạt ơi

Ớn quá Đà Lạt ơi

Thứ 2, 01/04/2013 | 17:04
0

Chính quyền cũng có nỗ lực để giải quyết nhằm cứu những nơi này không trở thành nỗi ám ảnh của du khách và người dân địa phương.

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi

Du khách che mũi đi nhanh qua hồ Xuân Hương vì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc - Ảnh: Mai Vinh

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không những không được chặn đứng mà ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Chính vì vậy, tuy là câu chuyện cũ nhưng chúng tôi vẫn quyết định trở lại.

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi (Hình 2).

Có hàng nghìn ống nước thải từ khu dân cư đổ thẳng ra suối Cam Ly

Thời điểm này, đi ngang qua hồ Xuân Hương và thác Cam Ly, người dân và du khách không tránh khỏi cảm giác khó chịu khi mùi tanh hôi bốc ngập một không gian rộng lớn. Nước ở thác Cam Ly và hồ Xuân Hương có màu xanh lạ - màu xanh của tảo lam, cùng những xác cá nổi lềnh bềnh.

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi (Hình 3).

Cá chết nổi lềnh bềnh trên mặt hồ Xuân Hương, khi vớt lên khỏi mặt nước còn bám đầy tảo lam

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi (Hình 4).

Lòng suối Cam Ly đoạn chảy qua vùng nông nghiệp Thái Phiên (P.12, Đà Lạt) ngập trong rác thải nông nghiệp. Mỗi khi mưa lớn, rác này lại đổ về hồ Xuân Hương và thác Cam Ly

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi (Hình 5).

Giải pháp tình thế của chính quyền Đà Lạt là thuê người vớt tảo lam và rác trên mặt hồ Xuân Hương

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi (Hình 6).

Ông Trần Văn Cường sống đã nhiều năm bên suối Cam Ly. Ngày xưa ông có thể dắt ngựa xuống suối uống nước, nay ngựa cũng sợ nước suối, phải dùng nước máy

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi (Hình 7).

Đoạn cuối cùng của suối Cam Ly: rác từ các khu dân cư đổ dồn về đây, có cả lốp ôtô!

Việt Nam Xanh - Ớn quá Đà Lạt ơi (Hình 8).

Du khách bịt mũi vì mùi hôi thối nồng nặc ở thác Cam Ly

Theo báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Lâm Đồng, hồ Xuân Hương, thác Cam Ly và hồ Than Thở chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi sinh hoạt của người dân và sản xuất nông nghiệp trên diện tích 2.800ha dọc suối Cam Ly dài hơn 60km. Báo cáo nêu rõ chất thải trong sản xuất nông nghiệp khiến lượng chất dinh dưỡng trong nước hồ Xuân Hương tăng cao, tạo điều kiện cho tảo lam và các loại tảo khác phát triển. Nước và rác thải từ các nhà hàng, quán cà phê xung quanh hồ Xuân Hương cũng góp phần làm tăng mức độ ô nhiễm.

Bà Nguyễn Mộng Hoài, một du khách TP.HCM, đã ta thán khi cùng gia đình tham quan hồ Xuân Hương bằng xe đạp nước. Bà cho rằng hồ không còn vẻ nên thơ của cách đây 15 năm khi bà đến đây du lịch, lúc đó người dân có thể ra múc nước hồ về sinh hoạt, những phu dắt ngựa xuống hồ uống nước. Còn bây giờ, hồ Xuân Hương là một bể chứa thải, hôi thối. Giám đốc khu du lịch thác Cam Ly Phạm Xuân Sinh bất lực: “Hằng ngày mỗi việc dọn rác từ suối Cam Ly đổ về đã không còn thời gian để chúng tôi làm việc khác nữa. Các công ty du lịch đã từ chối đưa khách đến chỗ chúng tôi tham quan, họ chê nước ở đây hôi quá”.

Mai Vinh (Tuoitre.vn)

Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm'

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:03
Hai vợ chồng phải thay phiên nhau, người ăn cơm, người ngồi quạt đuổi ruồi. Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân ở khu 1 phường Bắc Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đang phải chịu đựng bởi sự xuất hiện của nhà máy xử lí rác thải.

Loài người đang chết dần, chết mòn vì ô nhiễm không khí

Thứ 3, 26/03/2013 | 17:27
Mỗi năm có khoảng 2 triệu người chết vì ô nhiễm không khí - đó là lời cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra mới đây.

Nhà nước che giấu thông tin ô nhiễm môi trường

Chủ nhật, 31/03/2013 | 11:16
Viện các vấn đề môi trường cộng đồng ở Bắc Kinh cùng Hội đồng Quốc phòng Tài nguyên thiên nhiên của Mỹ - hai tổ chức môi trường lớn ở Bắc Kinh - đã khẳng định hầu hết chính quyền ở các thành phố đều giữ bí mật về mức độ ô nhiễm môi trường, những thông tin họ cung cấp chỉ là một phần sự thật, khiến môi trường ngày thêm tồi tệ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.