One Max: Lá bài định mệnh của HTC

One Max: Lá bài định mệnh của HTC

Thứ 6, 18/10/2013 | 11:30
0
Ngoài tính năng cảm biến vân tay, HTC One Max gần như không tạo được cho mình những điểm nhấn cần thiết đủ làm lu mờ đối thủ.

Như vậy sau rất nhiều chờ đợi, vừa qua, HTC đã chính thức ra mắt phablet One Max, mẫu điện thoại cao cấp đáng chú ý nhất của hãng nửa cuối năm 2013. Không hề né tránh, One Max sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với phablet “đình đám” Galaxy Note 3 của Samsung.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC

Phần cứng

Về mặt cấu hình phần cứng, One Max được trang bị màn hình IPS 5,9 inch độ phân giải 1080p cùng vi xử lý lõi tứ Snapdragon 600 tốc độ 1,7 GHz với nhân đồ họa Adreno 320 và 2 GB RAM. Giống như những rò rỉ trước đó, HTC One Max sẽ sở hữu camera sau UltraPixel độ phân giải 4 MP với khả năng quay video 30fps ở 1080p và 60fps ở 720p nhưng không hỗ trợ công nghệ ổn định hình ảnh quang học OIS. Mẫu phablet mới của HTC có 16/32 GB bộ nhớ trong (hỗ trợ mở rộng bằng thẻ nhớ microSD lên tối đa 64 GB) và nguồn pin dung lượng 3.300 mAh

Bên cạnh đó, HTC One Max sẽ chạy hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean với giao diện HTC Sense 5.5 UI. Tuy máy không được hỗ trợ công nghệ âm thanh Beats Audio nhưng 2 dải loa BoomSound đã được thiết kế lớn hơn và nằm ở mặt trước máy tương tự như HTC One.

Thiết kế

One Max gần như sở hữu phong cách thiết kế hoàn toàn tương tự siêu phẩm HTC One vốn được đánh giá rất cao về mặt kiểu dáng. Tuy vậy, khi mổ xẻ một cách kỹ càng thì thiết kế của Max thực sự có vấn đề. Trước tiên là HTC sử dụng một đường viền bằng nhựa polycarbonate màu trắng đục bao trọn lấy các cạnh của Max giống One mini, song chính nó lại vô tình khiến cho máy có phần kém sang do sự lệch tông với nắp lưng nhôm màu bạc. Đây có lẽ là bước “cải lùi” so với HTC One. 

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 2).
One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 3).

Tiếp đó, một điểm trừ khá lớn mà chúng ta không thể làm ngơ là kích thước của One Max tương đối cồng kềnh, máy to hơn hẳn so với chiếc Galaxy Note 3. Đồng ý rằng trải nghiệm giải trí trên một chiếc điện thoại 5,9 inch màn hình đẹp là rất “đã mắt”, nhưng đánh đổi ở đây là sự bất tiện thì quả thực khó chấp nhận được với nhiều người, đặc biệt nếu bạn có thói quen đút điện thoại trong túi quần, rất cộm và vướng víu. Ngoài ra, trọng lượng 217 g của One Max cũng khiến bạn phải suy nghĩ lại trước khi chọn mua máy. 

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 4).

Việc sử dụng Max bằng một tay cũng không thật sự thoải mái, nhưng may mắn là HTC đã quyết định bố trí phím nguồn sang cạnh phải thay vì đặt ở cạnh trên như HTC One nên thao tác tắt/mở One Max tương đối dễ dàng.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 5).

Một điểm cách tân của One Max so với những người tiền nhiệm trước đó là mặt lưng máy có thể tháo rời cho phép người dùng gắn thẻ microSD và microSIM. Tuy nhiên, trớ trêu là ngoài tác dụng này, việc tháo nắp lưng hoàn toàn không có ý nghĩa nào khác bởi viên pin của máy cũng không thể tháo rời. Có lẽ sẽ là hợp lý hơn nếu HTC cho phép người dùng thay pin rời để phục vụ nhu cầu giải trí bất tận trên một chiếc phablet màn hình lớn.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 6).

Chúng tôi đã nêu ra khá nhiều điểm trừ của One Max nhưng nhìn chung về tổng thể, đây vẫn là một mẫu điện thoại được gia công tinh tế và sắc sảo. Nó thể hiện ngay ở các phím cứng của máy, hoàn toàn được làm bằng nhôm, không hề có dù chỉ một dải ba-via thừa ra.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 7).
One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 8).
Bộ ba HTC One Max, HTC One và One mini.

Cảm biến vân tay

Như đã đề cập qua các bài viết trước đó, đa số các phóng viên công nghệ đều không cảm thấy hài lòng với cảm biến vân tay của One Max sau khi họ đã có cơ hội trải nghiệm cảm biến này trên iPhone 5s. Trong khi việc bố trí ở nút Home của 5s là thuận tiện thì cảm biến vân tay của Max không “tọa lạc” ở một vị trí đắc địa. Người dùng có thể bị trượt nhầm ngón tay vào camera sau hay trượt hơi chéo tay một chút cũng khiến cảm biến nhận diện sai.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 9).

Sau một vài ngày làm quen, cố gắng trượt tay thẳng đứng với cảm biến thì khả năng nhận diện chính xác của One Max có thể đạt mức trên 80%. Song một bất tiện là bạn phải nhấn nút nguồn để mở màn hình sau đó mới dùng dấu vân tay để đăng nhập, thực chất mà nói nó cũng khá rườm rà. Bù lại một tính năng được đánh giá cao của cảm biến vân tay là hỗ trợ mở nhanh ứng dụng, song hệ thống trên Max chỉ có thể nhận dạng được tối đa 3 dấu vân tay mà thôi. Dù vậy ít ra bạn cũng có thể gán ngón giữa chẳng hạn để mở nhanh camera.

Màn hình

One Max được trang bị màn hình Super LCD 3 5,9 inch độ phân giải 1.080x1.920 pixel cho mật độ điểm ảnh 373 ppi, thấp hơn so với mức 446 ppi của HTC One. Tuy nhiên, bằng mắt thường bạn rất khó nhận ra sự khác biệt đó. 

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 10).

Màn hình của One Max vẫn hiển thị rất sắc nét các cạnh của biểu tượng ứng dụng và có thể đọc được các văn bản cỡ nhỏ một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, ưu điểm của màn LCD được phát huy tối đa, màu sắc màn hình của Max rất tự nhiên, thậm chí màu đen cũng hiển thị rất sâu. Chất lượng màn hình vượt trội của One Max chắc chắn là sự lựa chọn hợp lý với các tín đồ thích xem phim hay chơi game trên smartphone. 

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 11).

HTC Sense 5.5

One Max chạy hệ điều hành Android 4.3 Jelly Bean đi kèm với giao diện vừa cập nhật HTC Sense 5.5. Về mặt trực quan, Sense 5.5 không thay đổi gì nhiều so với Sense 5 mặc dù nó đã được bổ sung một số tính năng mới. Blinkfeed vẫn tồn tại nhưng có vẻ như tính năng này giờ đây không còn được người dùng chú ý nhiều như khi nó mới xuất hiện trên HTC One. Cảm giác cá nhân là giao diện người dùng của One Max vẫn rất lôi cuốn, nó đơn giản, không quá màu mè nhưng tinh tế và đẹp mắt. 

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 12).
One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 13).

Song nếu xác định đối thủ cạnh tranh là Galaxy Note 3 thì thực sự các tính năng phần mềm của Max tương đối nghèo nàn. Bạn sẽ không có các tính năng đặc biệt để nâng cao trải nghiệm khi sử dụng máy bằng một tay hay cũng không thể chạy đa nhiệm 2 ứng dụng trên cùng một màn hình. Bên cạnh đó, HTC không hỗ trợ các ứng dụng chuyên nghiệp để sử dụng với bút cảm ứng. Điều này làm cho chúng ta có cảm giác như One Max chỉ là phiên bản phóng lớn của HTC One chứ không tạo được nét riêng như dòng Galaxy Note.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 14).

Hiệu suất

Hơi khó hiểu một chút là HTC không trang bị cho One Max con chip cao cấp Snapdragon 800, thay vào đó, mãy vẫn sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 600 tốc độ 1.7 GHz, tương tự người anh em One. Điều này phần nào làm cho One Max yếu thế hơn khi đặt lên bàn cân với Galaxy Note 3. Bên cạnh đó, bút cảm ứng mà HTC cung cấp cho Max cũng không “bá đạo” như S-Pen về mặt tính năng cũng như khả năng hoạt động.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 15).

So với các smartphone cao cấp như Xperia Z Ultra hay Galaxy Note 3 thì One Max tỏ ra không mấy nổi trội trong các bài test benchmark. Tuy nhiên, sau những vụ lùm xùm gian lận benchmark vừa qua thì thước đo này không còn quá quan trọng để đánh giá hiệu suất một thiết bị. Người dùng vẫn muốn xem những trải nghiệm thực tế là chính.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 16).

Về mặt tổng thể One Max cung cấp các trải nghiệm nhanh chóng, không bị trễ khi điều hướng trên màn hình chủ hoặc mở ứng dụng, menu. Camera của máy cũng khởi động rất nhanh. Bên cạnh đó, One Max cũng xử lý tốt các game nặng như N.O.V.A 3, Real Racing 3 và Asphalt 8. Tuy vậy, khi so sánh với smartphone chạy chip Snapdragon 800, thời gian tải khi nạp màn trong game của One Max có thể chậm hơn 1 vài giây, chí ít đây cũng là điểm khác biệt mà chúng ta có thể nhận ra được.

Camera

One Max sở hữu camera Ultrapixel 4MP tương tự như One. 4MP nghe có vẻ quá đuối so với 20,7 MP trên Sony Xperia Z1, nhưng từng điểm ảnh chụp bởi camera của HTC có chất lượng tốt hơn, giúp thu được nhiều ánh sáng hơn và do đó có thể chụp những hình ảnh đẹp hơn. Nhìn chung chất lượng ảnh chụp của One Max gần như tương tự HTC One mặc dù Max đã bị cắt giảm công nghệ ổn định hình ảnh quang học OIS.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 17).
Ảnh chụp từ camera sau của One Max.

Ảnh chụp cho chất lượng tương đối tốt song màu sắc có phần hơi tối và có xuất hiện nhiễu kể cả khi đủ sáng. Song nếu bạn là người thích chụp ảnh trên di động và mong muốn tạo ra các khuôn hình chất lượng thì Max khó có thể đem lại những trải nghiệm tốt nhất. Khi đặt cạnh Lumia 1020, ảnh chụp của One Max có một sự thua kém đáng kể. Ngay cả với các smartphone Android khác như LG G2 hay Galaxy Note 3 thì camera Ultrapixel cũng chỉ ở mức ngang tầm thậm chí không được đánh giá cao bằng.

One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 18).
One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 19).
One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 20).
One Max: Lá bài định mệnh của HTC (Hình 21).

Thời lượng pin

So với các mẫu smartphone cao cấp cùng trang lứa hiện nay, One Max được trang bị nguồn pin dung lượng tương đối tốt là 3.300 mAh. Nhìn chung, nó đủ sức giúp Max hoạt động trong khoảng 1 ngày rưỡi ở cường độ sử dụng trung bình, tất nhiên nếu bạn thường xuyên chơi game 3D thì điệp khúc sáng dùng tối sạc là không tránh khỏi. Thử nghiệm cho thấy Max có thể lướt web liên tục bằng kết nối LTE trong gần 9 tiếng. Đây là kết quả không hề tệ chút nào. Nếu cảm thấy chưa an tâm, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm vỏ case do HTC phân phối đi kèm pin phụ 1.200 mAh.

Kết luận

Mặc dù One Max còn chưa thực sự được bán đại trà ra thị trường song với những trải nghiệm ban đầu như trên thì có thể nhận định rằng khả năng thành công của máy là không cao. Bởi muốn đứng trên bục vinh quang, Max sẽ phải lật đổ được Note 3. Với màn trình diễn có phần nghèo nàn về phần cứng cũng như thiết kế cồng kềnh thì những ưu điểm như màn hình đẹp hay cảm biến vân tay không thể giúp Max che mờ các khuyết điểm của mình. Bên cạnh đó, đã xuất hiện những thông tin về giá bán của Max, và đó là con số không mấy dễ chịu, giao động từ 17 đến 20 triệu đồng.

Với việc trình làng One Max, dường như HTC đang tự làm khó mình và khiến người dùng tiếc nuối nhiều hơn là háo hức chờ đợi.

Ưu điểm:

- Màn hình lớn, sáng, sắc nét
- Thời lượng pin tốt
- Là sự lựa chọn hợp lý đối với người yêu thích vỏ nhôm sang trọng

Nhược điểm:

- Cấu hình tụt hậu so với các smartphone Android cao cấp
- Cồng kềnh và nặng nề
- Camera chất lượng trung bình

Hằng Giang

HTC One Max đọ cấu hình cùng loạt smartphone 'ông lớn'

Thứ 3, 15/10/2013 | 10:30
So sánh các thông số kỹ thuật chính của HTC One Max cùng HTC One, LG G2 và Samsung Galaxy Note 3.

Lộ hình ảnh mới nhất về HTC One Max

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:30
HTC One Max vừa lộ loạt ảnh thực tế cực sắc nét, bằng chứng cho thấy ngày ra mắt của chiếc điện thoại này không còn xa.

HTC One Max phiên bản SIM kép sẽ có giá 17 triệu đồng

Thứ 6, 27/09/2013 | 12:30
Trung tâm chuyên cấp giấy phép cho các thiết bị viễn thông tại Trung Quốc, Tenaa đã chính thức lên tiếng sự hiện diện của HTC One Max với phiên bản 2 SIM 2 sóng.

Loạt ảnh 'nóng' của HTC One Max, giá dự kiến 17 triệu đồng

Thứ 3, 17/09/2013 | 14:30
Sau khoảng thời gian im hơi lặng tiếng, chiếc phablet HTC One Max tiếp tục ló diện những hình ảnh rõ nét tại Trung Quốc.

Chạy đua cùng iPhone 5S, HTC One Max cũng có cảm biến vân tay

Chủ nhật, 15/09/2013 | 17:32
HTC One Max sở hữu màn hình kích thước khủng 5,9 inch.

Cảm biến UltraPixel trên HTC One Max chỉ đạt 2.1MP

Thứ 4, 28/08/2013 | 17:30
Theo những thông tin rò rỉ mới, HTC One Max sẽ chạy trên Android 4.3 Jelly Bean, và giao diện Sense 5.5.

HTC One Max đọ cấu hình cùng loạt smartphone 'ông lớn'

Thứ 3, 15/10/2013 | 10:30
So sánh các thông số kỹ thuật chính của HTC One Max cùng HTC One, LG G2 và Samsung Galaxy Note 3.

Lộ hình ảnh mới nhất về HTC One Max

Thứ 3, 15/10/2013 | 08:30
HTC One Max vừa lộ loạt ảnh thực tế cực sắc nét, bằng chứng cho thấy ngày ra mắt của chiếc điện thoại này không còn xa.

HTC One Max phiên bản SIM kép sẽ có giá 17 triệu đồng

Thứ 6, 27/09/2013 | 12:30
Trung tâm chuyên cấp giấy phép cho các thiết bị viễn thông tại Trung Quốc, Tenaa đã chính thức lên tiếng sự hiện diện của HTC One Max với phiên bản 2 SIM 2 sóng.

Loạt ảnh 'nóng' của HTC One Max, giá dự kiến 17 triệu đồng

Thứ 3, 17/09/2013 | 14:30
Sau khoảng thời gian im hơi lặng tiếng, chiếc phablet HTC One Max tiếp tục ló diện những hình ảnh rõ nét tại Trung Quốc.

Chạy đua cùng iPhone 5S, HTC One Max cũng có cảm biến vân tay

Chủ nhật, 15/09/2013 | 17:32
HTC One Max sở hữu màn hình kích thước khủng 5,9 inch.

Cảm biến UltraPixel trên HTC One Max chỉ đạt 2.1MP

Thứ 4, 28/08/2013 | 17:30
Theo những thông tin rò rỉ mới, HTC One Max sẽ chạy trên Android 4.3 Jelly Bean, và giao diện Sense 5.5.