Ông Bầu Xuân của đoàn Dạ Lý Hương dành hơn 20 năm chăm lo chùa Nghệ Sĩ qua đời

Ông Bầu Xuân của đoàn Dạ Lý Hương dành hơn 20 năm chăm lo chùa Nghệ Sĩ qua đời

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 6, 21/06/2019 | 16:39
0
Sau thời gian chống chọi với bệnh tật tuổi già, Bầu Xuân của đoàn cải lương lừng lẫy Dạ Lý Hương đã vĩnh viễn ra đi vào khoảng 4h ngày 21/6.

Bầu Xuân tên thật là Diệp Nam Thắng, sinh năm 1927, Trưởng đoàn cải lương Dạ Lý Hương nổi tiếng, lừng lẫy một thời với nhiều tên tuổi nghệ sĩ lừng danh.

Giới nghệ sĩ hầu như ai cũng biết và quý mến ông Bầu Xuân. Ông gắn bó với NSND Phùng Há suốt 15 năm cuối đời của bà và tham gia quản lý chùa Nghệ Sĩ (quận Gò Vấp, TP.HCM) từ năm 1994.

Sự kiện - Ông Bầu Xuân của đoàn Dạ Lý Hương dành hơn 20 năm chăm lo chùa Nghệ Sĩ qua đời

Ông Bầu Xuân qua đời sau thời gian chống chọi với bệnh tật.

Ông Bầu Xuân vốn làm chủ xưởng giấy hiệu Kiss Me, giàu có phong lưu. Thời đó, ông lại chơi thân với những cây bút lừng danh như Hà Triều, Hoa Phượng, Thiếu Linh, Hoàng Khâm. Các soạn giả khuyến khích ông mua lại gánh hát, làm bầu cải lương. Ông nghe lời, mua liền, năm 1963, đặt tên Hoa Mùa Xuân, vài năm sau đổi thành Dạ Lý Hương.

Dạ Lý Hương từng nắm trong tay những tên tuổi như: Út Bạch Lan, Út Trà Ôn, Thanh Sang, Dũng Thanh Lâm, Bạch Tuyết, Hùng Cường, Ngọc Giàu, Thành Được... Những vở tuồng nổi tiếng như Tuyệt tình ca, Tướng cướp Bạch Hải Đường, Cô gái Đồ Long... đã đưa Dạ Lý Hương thành đại bang.

Khi ông còn sống, PV báo Người Đưa Tin đã có dịp trò chuyện và nghe ông chia sẻ về khoảng thời gian hoạt động sân khấu sôi nổi.

Ông Bầu Xuân từng nói, bà Bảy (NSND Phùng Há) tạo ra đoàn Dạ Lý Hương, còn ông giúp đoàn phát triển đến đỉnh cao. Có thời điểm, tất cả tài danh của ngành sân khấu Cải lương đều tập trung về Dạ Lý Hương.

Nói đúng ra, ông làm đủ thứ nghề như: Xây dựng, làm thầu, buôn bán... nhưng vốn trong người có máu nghệ sĩ nên chuyển hướng sang Cải lương. Mà thật, nhờ ông có máu nghệ sĩ nên mới làm được đoàn Dạ Lý Hương nức tiếng thời bấy giờ.

Ông chia sẻ thêm: "Phải có tố chất mới làm được, không có chỗ nào làm được như đoàn của tôi hết. Nói đến đoàn của tôi thì ai cũng … “hết hồn”. Thời đó mà đoàn đi Côn Đảo, đi đủ nước hết. Đoàn mình lớn lắm. Nghệ sĩ tài danh tập trung về đây hết. Tập hợp nhiều soạn giả nổi tiếng như Hà Triều – Hoa Phượng,… Cùng thời với đoàn Dạ Lý Hương, các đoàn khác “chết” hết. Sự lớn mạnh của đoàn Dạ Lý Hương khiến các đoàn khác lao đao".

Tang lễ của ông Bầu Xuân tổ chức tại tư gia số 20/2A đường Bùi Thị Xuân, phường 3, quận Tân Bình, TP.HCM. Lễ động quan vào sáng 25/6.

Choáng với khối bất động sản đồ sộ của nghệ sĩ hài Xuân Hinh

Thứ 6, 21/06/2019 | 08:00
Tuy hiếm khi kể về cơ ngơi và tài sản của mình nhưng nghệ sĩ Xuân Hinh vẫn khiến nhiều người trầm trồ bởi khối tài sản "khủng". Không chỉ sở hữu bộ sưu tập kính, nước hoa, đồng hồ hàng hiệu, nghệ sĩ hài còn có khối bất động sản vô cùng đồ sộ.

Ca sĩ Ngọc Hiền: "Tôi như sét đánh ngang tai khi nghe bác sĩ kết luận con bị tự kỷ"

Thứ 4, 19/06/2019 | 19:00
Ca sĩ Ngọc Hiền - cựu thành viên nhóm Doremi cho biết, khi nhận được tin con trai bị tử kỷ, cô gần như như ngất đi vì quá thương con.

NSƯT Quang Thái từ nghệ sĩ kịch nói đến Tư Chung - ông trùm tình báo trong Biệt động Sài Gòn

Thứ 4, 19/06/2019 | 14:00
Vai diễn Tư Chung - ông trùm tình báo trong Biệt động Sài Gòn là một trong những vai diễn điện ảnh tiêu biểu của nghệ sĩ Quang Thái trong mấy chục năm sự nghiệp.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.