"Ông bố quốc dân" Trung Anh nói gì khi chính thức được phong tặng danh hiệu NSND?

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 13/08/2019 | 07:43
0
Ngày 12/8, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ký Quyết định về việc phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú.

Cụ thể, theo quyết định số 1358/QĐ-CTN về việc truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT ghi rõ, căn cứ điều 88 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; Căn cứ Luật thi đua khen thưởng; Xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ tại tờ trình số 898/TTr-TTg ngày 25-7-2009; Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định truy tặng 5 danh hiệu NSND và 8 danh hiệu NSƯT cho các nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Sự kiện - 'Ông bố quốc dân' Trung Anh nói gì khi chính thức được phong tặng danh hiệu NSND?

NS Trung Anh chính thức được phong tặng danh hiệu NSND.

Theo quyết định1359/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT ghi rõ, căn cứ điều 88 Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam; Căn cứ Luật thi đua khen thưởng; Xét đề nghị của Thủ tướng Chính phủ tại tờ trình số 898/TTr-TTg ngày 25-7-2009; Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký quyết định phong tặng 79 danh hiệu NSND và 299 danh hiệu NSƯT cho các nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa của dân tộc.

Theo đó, trong Quyết định phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân có các nghệ sĩ như NSƯT Trung Anh, NSƯT Công Lý, NSƯT Minh Hằng, NSƯT Thu Hà, NSƯT Hoàng Minh Khánh, NSƯT Triệu Trung Kiên, NSƯT Minh Vương,... Tại Quyết định phong tặng Nghệ sĩ Ưu tú có các nghệ sĩ như Trần Quang Khải (Nhà hát Cải lương Việt Nam), Đặng Châu Anh (Học Viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), đạo diễn Bùi Tuấn Dũng (Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển phim Truyện Việt Nam), Hà Trọng Nghĩa (Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội)...

Chia sẻ cảm xúc về việc chính thức được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, NSƯT Trung Anh cho PV báo Người Đưa Tin biết: "Tôi rất vui mừng khi chính thức nhận được thông tin này, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân là một sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những đóng góp và cống hiến của người nghệ sĩ trong hoạt động nghệ thuật".

“Nhiều người bảo với tôi là nếu tôi không làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì các năm sau họ sẽ không dám làm. Vì xét về các thành tích cứng thì tôi thừa tiêu chuẩn để làm hồ sơ.

Tuy nhiên, trước đó, tôi vẫn luôn nghĩ xuề xoà rằng, không danh hiệu nào bằng sự ghi nhận của công chúng đối với nghệ sĩ. Mình cứ làm tốt công việc của một người nghệ sĩ và được công chúng đón nhận, đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất rồi”, NSƯT Trung Anh bày tỏ.

Theo ông Sơn của phim Về nhà đi con thì từ khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đến nay đã 11 năm và anh đã gặt hái thêm được 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc.

Sự kiện - 'Ông bố quốc dân' Trung Anh nói gì khi chính thức được phong tặng danh hiệu NSND? (Hình 2).

Nghệ sĩ Trung Anh cùng các diễn viên phim Về nhà đi con.

“Tôi phải nói thật là thế hệ các cô, các chú trong Nhà hát Kịch Việt Nam của chúng tôi rất giỏi nên khi làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú chúng tôi cũng có chút tự ti. Các nhà hát khác họ làm hồ sơ xin xét tặng danh hiệu từ rất sớm, khi còn ít tuổi nhưng chúng tôi lại có những cái lấn cấn. Đây không phải là một sự thiệt thòi mà nhiều khi mình cũng cần phải biết mình là ai”, NSƯT Trung Anh nói thêm.

Cũng theo Quyết định, Chủ tịch nước cũng truy tặng danh hiệu cho Nghệ sĩ Nhân dân cho 5 cá nhân và 8 cá nhân được truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú. Theo kế hoạch, dự kiến Lễ phong tặng NSND, NSƯT sẽ được tổ chức vào dịp Quốc khánh mùng 2/9.

 

NSƯT Trung Anh được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào tháng 9

Thứ 7, 27/07/2019 | 15:36
NSƯT Trung Anh nằm trong danh sách 84 cá nhân được đề nghị phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào tháng 9/2019.

"Cô Đẩu" Công Lý được đề nghị phong tặng danh hiệu NSND

Thứ 6, 26/07/2019 | 14:47
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa ký Tờ trình số 898/TTr - TTg gửi Chủ tịch nước về việc đề nghị phong tặng danh hiệu và truy tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 9 - 2019.

Video: Đạo diễn Danh Dũng phim “Về nhà đi con” được đề nghị phong tặng danh hiệu NSƯT

Thứ 3, 23/07/2019 | 15:57
Khi tập 70 bộ phim “Về nhà đi con” được phát sóng đã lấy đi nước mắt của bao khán giả, cũng là lúc người ta biết nhiều hơn đến cái tên Nguyễn Danh Dũng, đạo diễn của bộ phim này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.