Ông chủ 29 tuổi của tập đoàn nghìn tỉ

Ông chủ 29 tuổi của tập đoàn nghìn tỉ

Thứ 7, 31/08/2013 | 07:42
0
Bỏ ngoài tai biệt danh “cậu ấm” mà giới truyền thông đặt cho mình, Đoàn Quốc Huy đang nỗ lực để khẳng định, anh không phải là người chỉ biết thừa hưởng những thành quả mà cha mẹ để lại.

8 năm “cắp cặp cho bố”, 29 tuổi, Đoàn Quốc Huy trông nhiều chất thư sinh hơn là một doanh nhân đang đứng mũi chịu sào ở 2 mảng kinh doanh cốt lõi là bất động sản và chế biến thực phẩm (muối và thủy sản) của BIM, tập đoàn danh tiếng, đa lĩnh vực, với hơn 3.000 cán bộ, công nhân viên, hoạt động trải khắp cả nước.

Bất động sản - Ông chủ 29 tuổi của tập đoàn nghìn tỉDoanh nhân Đoàn Quốc Huy - phó chủ tịch BIM Group

Tập đoàn BIM vẫn được biết đến là một công ty gia đình, được dẫn dắt bởi 3 thành phần chủ chốt là ông Đoàn Quốc Việt, chủ tịch HĐQT, kiêm tổng giám đốc; ông Đoàn Quốc Huy, phó chủ tịch HĐQT, kiêm phó tổng giám đốc và bà Khổng Thị Hiền, phó tổng giám đốc.

Tuy nhiên, ông Việt dường như đang dần lui về hậu trường, khi ông hầu như vắng mặt trong các hoạt động truyền thông của Tập đoàn.

Như vậy, sản nghiệp kinh doanh của gia đình đang dần được trao sang tay của hai người con.

Riêng với Huy, chặng đường 8 năm “cắp cặp cho bố” trong Công ty đã dần kết thúc…

Tốt nghiệp loại giỏi về tài chính bất động sản tại Trường đại học Nam California (Mỹ), lại được các doanh nghiệp đánh giá tốt về luận văn tốt nghiệp, Đoàn Quốc Huy tự tin khi bắt tay vào công việc tại BIM khi trở về nước.

Mọi việc diễn ra êm thấm kể từ khi anh được giao phụ trách mảng kinh doanh cốt lõi của Tập đoàn. Điểm cộng đầu tiên của người kế vị Đoàn Quốc Huy chính là sự phát triển mạnh mẽ của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Syrena Việt Nam, với hơn 16 dự án lớn tại Việt Nam và Lào.

Tiếp nhận trách nhiệm dẫn dắt và phát triển công ty này với vai trò chủ tịch HĐQT từ năm 2008, đúng trong giai đoạn thị trường bất động sản chuyển xấu nhanh chóng, Đoàn Quốc Huy đã đưa Syrena Việt Nam trở thành một trong 3 công ty bất động sản có tiếng ở Việt Nam, với tổng vốn điều lệ hơn 2.000 tỷ đồng.

“Công ty có chiến lược dài hạn, trong đó có nhiều sản phẩm dành cho các phân khúc khác nhau, nên khi kinh tế bắt đầu khủng hoảng, chúng tôi đã chủ động điều chỉnh để có sản phẩm đi trước một bước so với các đối thủ, nghĩa là giải quyết các nhu cầu của người dân mua nhà để ở, cả về thiết kế, giá cả và giải pháp tài chính…”, Huy lý giải về bí quyết thành công.

Với giải pháp đó, năm 2012, Công ty tung ra thị trường 1 dự án chung cư, 2 dự án nhà liền kề, với tổng số 500 căn hộ, gần 130 nhà phố. Trong vòng 3 tháng sau khi ra hàng, 70% số căn hộ đã được bán…

“Chúng tôi quyết định trong năm tới sẽ tung ra những dự án nhà giá trị phân khúc trung bình. Ngoài ra, kế hoạch đầu tư một số điểm nhấn vào hạ tầng dịch vụ du lịch tại Hạ Long nhằm thay đổi diện mạo của du lịch Quảng Ninh cũng đã được thống nhất. Có thể kể tới Tổ hợp du lịch tại Hạ Long, đầu tư vòng quay nước lớn nhất Việt Nam…”, Huy hào hứng kể về những kế hoạch đang triển khai và không quên nhắc đến kế hoạch khởi công tổ hợp đầu tư vui chơi, giải trí ở Phú Quốc, bao gồm cả khách sạn 5 sao, với tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng của BIM trong quý III tới.

Không né tránh sai lầm

Nhẹ nhàng, trầm tĩnh trong câu chuyện kinh doanh, Đoàn Quốc Huy khiến những người đối thoại cảm giác mọi việc đều suôn sẻ, kể cả trong những lúc nước sôi lửa bỏng. Cũng có thể bởi sau lưng anh là một người cha - Chủ tịch HĐQT danh tiếng và một sự nghiệp đã hình thành.

Không bình luận về điều này, Huy kể về niềm đam mê kinh doanh mà anh đã được chính người cha đa tài rèn luyện từ thời bé. “Mỗi lần đi công tác, bố luôn đưa tôi đi theo. Khi đầu tư hay làm bất cứ việc gì, bố tôi cũng giải thích vì sao ông đầu tư vào cái đó, vì sao không. Ông đã gieo vào tôi niềm đam mê, mong muốn tạo ra những điều có ích cho xã hội. Vì thế, kinh doanh đối với tôi không chỉ là công việc”, Huy nói.

Chính bởi vậy, ngay sau khi kết thúc các khóa học với kết quả xuất sắc ở nước ngoài, Huy quay trở về Việt Nam để cùng cha gánh vác sản nghiệp kinh doanh của gia đình. “Thời điểm đó, Công ty đang trong thời kỳ phát triển nóng. Cũng có thể có những quyết định không chuẩn xác, nhưng quan trọng là tôi đã được quyền làm, quyền quyết định và ý thức trách nhiệm về những quyết định của mình. Điều này sẽ không thể có nếu tôi không trở về”, Huy nói.

 

Rồi Huy không ngần ngại kể về những bài học xương máu của anh mà nếu không ở vị trí người đứng đầu, anh sẽ không thể học được. Nào là việc kế hoạch phát triển Dự án Tòa tháp Syrena Hà Nội, bao gồm Khu căn hộ dịch vụ Fraser Suites Hanoi, bị chậm tiến độ hơn 3 năm, vì có những chỗ dù đã xây xong, nhưng anh không ưng ý hoặc không phù hợp với ý tưởng kinh doanh của anh, nên phải đập ra thiết kế lại. Đặc biệt, sự ngã ngựa của Hãng hàng không “sếu đầu đỏ” Air Mekong là bài học lớn, khi không nhìn nhận được hết những rủi ro của ngành hàng không…

“Có những quyết định đầu tư, kinh doanh không đúng, điều đó khó tránh khỏi, song tất cả thành viên trong gia đình không ai chỉ trích ai, mà cùng sắn tay để khắc phục. Không có gì là không vượt qua, bởi những gì BIM có được hôm nay đều do cả gia đình cần mẫn làm nên từ hai bàn tay trắng”, Đoàn Quốc Huy thẳng thắn.

Hiện Huy đang ấp ủ nhiều dự định về việc tận dụng vị thế kinh doanh đã có được của BIM để tác động đến sự đổi thay trong từng lĩnh vực mà BIM hoạt động. Chẳng hạn, anh đang muốn thay đổi diện mạo ngành công nghiệp du lịch, giải trí tại TP. Hạ Long (Quảng Ninh) để thu hút thêm khách du lịch. Anh cũng đang cố gắng thay đổi diện mạo của ngành muối Việt Nam, đưa ra những dòng sản phẩm muối tinh cho người tiêu dùng Việt Nam…

Trầm tĩnh…

Đoàn Quốc Huy có phản ứng rất bình thường, hay nói thẳng ra là không quan tâm việc giới truyền thông đặt cho mình biệt danh là cậu ấm, với hàm ý không tin lắm vào khả năng làm việc của anh, nhất là khi cái bóng của người cha tại BIM quá lớn và không dễ vượt qua.

“Họ có quyền đặt cho tôi bất cứ cái mác nào mà họ muốn, còn tôi có sự nghiệp, có những đam mê mà tôi phải thực hiện, phải chịu trách nhiệm”, Huy chia sẻ một cách trầm tĩnh và kể về những kế hoạch thay đổi mà một CEO được đào tạo bài bản ở nước ngoài đang muốn làm, để đưa công ty gia đình phù hợp hơn với xu hướng của thời đại.

“Điều tôi muốn thay đổi nhất là nhân viên phải chủ động hơn trong công việc của mình. Sếp không thể luôn luôn phải là người ra quyết định, tự chịu trách nhiệm với quyết định đó như hiện giờ. Tôi muốn tận dụng sự chủ động, sáng tạo của mọi người. Họ sẽ là những người cùng chung tay góp sức để phát triển BIM. Dĩ nhiên, tôi sẽ là người thúc đẩy động lực cống hiến đó bằng việc thay đổi những quy chế để họ yên tâm cả về vật chất lẫn tinh thần”, Huy nói.

Huy phân tích thêm, các nhân viên ở Việt Nam hay tiêu cực hóa khái niệm đi làm thuê. Còn ở nước ngoài, có những người rất giỏi, học những trường danh tiếng, gia đình có điều kiện, thậm chí bố mẹ là triệu phú, tỷ phú, nhưng họ vẫn chọn làm việc cho các công ty khác, bởi theo họ đó là cách tạo ra những giá trị khác cho xã hội. Đây là điều mà Huy đang cố gắng truyền đạt cho các nhân viên trong thời gian tới.

Theo Báo Đầu tư

CEO nhiều tập đoàn đột ngột rời ghế nóng

Thứ 5, 29/08/2013 | 11:39
Theo MarketWatch, cổ phiếu nhiều tập đoàn đã 'sốc' khi CEO hãng đột ngột rời chức, như vụ Steve Ballmer với Microsoft mới đây.

Phương trượng có 3 tỷ USD, Thiếu Lâm thành tập đoàn kinh tế

Thứ 4, 21/08/2013 | 15:15
Ngôi chùa Thiếu Lâm nằm ở xã Đăng Phong, thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) trở thành một điểm nóng tranh luận xung quanh vấn đề "tôn giáo bị thương mại hóa".rn

Bà Mai Kiều Liên tham vọng Vinamilk thành tập đoàn đa quốc gia

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:38
Trả lời phỏng vấn của nhà báo Justin Rowlatt thực hiện cho chương trình Working Lives BBC, bà Mai Kiều Liên đặt tham vọng Vinamilk sẽ thành 1 tập đoàn đa quốc gia.

Cựu chánh Văn phòng Tập đoàn Bảo Long lĩnh án

Thứ 3, 30/07/2013 | 08:58
Cựu Chánh văn phòng Cty TNHH Đông Nam Dược Bảo Long bị cho là đã thuê người mang máy xúc đến đập phá tài sản của Cty Cổ phần Tập đoàn Y dược Bảo Long. Hôm qua, ông này bị tuyên 6 tháng tù về hành vi hủy hoại tài sản.

Tập đoàn khai thác hơn 230 tấn vàng một năm

Thứ 2, 22/07/2013 | 14:52
Barrick Gold là tập đoàn khai thác vàng lớn nhất thế giới với sản lượng vàng khai thác trong năm qua lên tới 231,25 tấn.

Tập đoàn Mai Linh bị phạt 40 triệu đồng

Thứ 6, 31/05/2013 | 07:41
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán, trong đó có Tập đoàn Mai Linh.
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).