‘‘Ông dân phố’’ có tài chế tạo xe chữa cháy

‘‘Ông dân phố’’ có tài chế tạo xe chữa cháy

Thứ 3, 05/05/2015 | 22:29
0
Chỉ cần ở đâu báo có cháy là ông lập tức đến hiện trường để giúp người dân, nhờ vậy mà nhiều ngôi nhà may mắn không bị ‘‘bà hỏa’’ thiêu rụi vì được chữa cháy kịp thời.

Xã hội - ‘‘Ông dân phố’’ có tài chế tạo xe chữa cháy

Chiếc xe cứu hỏa giúp người dân của ông Thành

Nhiều người dân sinh sống tại P.Nguyễn Thái Bình, Q1, TP.HCM đã không còn xa lạ gì với chiếc xe m ô tô có hệ thống cứu hỏa cũng như người sáng lập ra nó là ông Lý Nhơn Thành. Lý do rất đơn giản, đó là bởi những lợi ích thiết thực mà chiếc xe cứu hỏa tự chế này mang lại trong cuộc "chiến" với "giặc lửa". Theo sự hướng dẫn của người dân, chúng tôi tìm tới chốt dân phòng khu phố 2 để tìm gặp người sáng chế ra chiếc xe và chiêm ngưỡng chiếc xe hữu ích này.

Khi chúng tôi đến là lúc ông Lý Nhơn Thành (trưởng ban bảo vệ KP2, P.Nguyễn Thái Bình, Q1.TP.HCM) vẫn đang miệt mài nghiên cứu và chế tạo những chiếc xe chữa cháy mini. Trời nắng nóng, những giọt mồ hôi đều đều lăn dài trên vai áo người sáng chế nghiệp dư này. Vừa cố gắng làm việc, ông Thành vừa chia sẻ với chúng tôi về những niềm vui, nỗi buồn của ông từ khi có ý tưởng cũng như động lực để sáng chế ra những chiếc xe chữa cháy mini cho đến bây giờ.

Ông Thành kể lại, thời điểm năm 2002, vụ cháy kinh hoàng ở tòa nhà ITC đã khiến ông bất an, lo lắng và cũng từ đó ông luôn trăn trở làm sao để giúp bà con chữa cháy kịp thời. Bởi theo ông, trên địa bàn có khá nhiều con hẻm nhỏ , khi chẳng may có hỏa hoạn thì xe chữa cháy lớn có thể khó tiếp cận. Do đó, cần thiết phải có một phương tiện gọn, nhẹ nhưng chữa cháy tốt để giúp bà con.

Đến năm 2009, trong một lần đi rửa xe gắn máy ông tình cờ trông thấy chiếc bình chứa được nhiều nước, có thể phun với tốc độ cao. Từ đó, ông về nhà tự tìm tòi nghiên cứu từ nhiều nguồn nguyên liệu sẵn có để chế tạo. Sau thời gian nghiên cứu, vào ngày 04/10/2010, chiếc máy cứu hỏa đầu tiên của ông đã được chế tạo thành công và đưa vào sử dụng đúng dịp kỷ niệm ngày phòng cháy chữa cháy.

Tuy nhiên, cho rằng chiếc máy có kích thước quá to, không thể di chuyển vào nơi chật hẹp mỗi khi có chá

Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thủ tướng bổ nhiệm tân Thứ trưởng Bộ Công Thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:59
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký quyết định bổ nhiệm ông Trương Thanh Hoài giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.