Ông Đặng Thành Tâm nợ bao nhiêu?

Ông Đặng Thành Tâm nợ bao nhiêu?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Ngoài lề kỳ họp thứ tư của Quốc hội, ông Đặng Thành Tâm cho biết: “Hai tập đoàn của tôi và chị tôi có tổng nợ tất cả các ngân hàng chưa đến 500 triệu USD, trong khi tổng vốn điều lệ cộng hết hai tập đoàn gần 20.000 tỷ đồng”.

VnEconomy đưa tin, sáng 30/10, trước những câu hỏi của phóng viên, ông Đặng Thành Tâm đã công khai số nợ gần 500 triệu USD, tức gần 10.000 tỷ đồng. Ông Tâm so sánh: “Mức trung bình các doanh nghiệp trên sàn nợ vay trên vốn điều lệ là 2,2 lần, còn tụi tôi chưa bằng một lần, đương nhiên xét cấu trúc nợ và vốn thì mình là an toàn hơn”.

Hiện ông Tâm là chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), trong khi người chị của ông, bà Đặng Thị Hoàng Yến, là chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Tân Tạo (ITA).

Xã hội - Ông Đặng Thành Tâm nợ bao nhiêu?Ông Đặng Thành Tâm trả lời câu hỏi của phóng viên

Trả lời câu hỏi của VnExpress về khả năng trả số nợ nói trên, ông Tâm cho biết: "Chúng tôi là doanh nghiệp phát triển khu công nghiệp, chủ yếu thu hút doanh nghiệp nước ngoài. Tính ra chúng tôi thu hút FDI chiếm hơn 10% của cả nước. Tổng dư nợ của nền kinh tế Việt Nam vào khoảng 150 tỷ USD, nếu 100 đơn vị nợ như chúng tôi thì cũng chỉ 50 tỷ USD, bằng một phần ba tổng nợ vay của nền kinh tế. Nhưng 100 đơn vị như chúng tôi thu hút gấp 10 lần vốn đầu tư nước ngoài hiện nay. Xuất khẩu ở các khu công nghiệp chúng tôi là 5-7 tỷ USD, gần 10% tổng xuất khẩu cả nước. Cứ 100 đơn vị như chúng tôi đã làm ra 5 lần xuất khẩu cả nước, lại còn tạo công ăn việc làm. Nói như vậy để thấy hiệu quả sử dụng 500 triệu USD vốn vay ngân hàng của chúng tôi thế nào"

Nói về định hướng phát triển của Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, ông chủ của doanh nghiệp này cũng cho biết: "Trước mắt chúng tôi không mở rộng khu công nghiệp mà gia tăng tối đa các quỹ hiện tại, làm sao để thu hút doanh nghiệp nhiều hơn, thậm chí cho thuê giá rẻ hơn. Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy Chính phủ đặt chỉ tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% cho năm sau như vậy quá thấp. Chỉ cần dòng vốn được khơi thông, sản xuất trở lại thì kinh tế Việt Nam năm sau ít nhất phải tăng 6%".

Về quan ngại điểm nghẽn của nợ xấu là bất động sản trong khi doanh nghiệp đang đầu tư khu công nghiệp, ông Tâm lý giải, “đầu tư khu công nghiệp không phải bất động sản mà là sản xuất. Chúng tôi coi thu hút đầu tư là quan trọng”.

Khánh Tuân (tổng hợp)