Ông Đinh La Thăng có “qua mặt” luật sư?

Ông Đinh La Thăng có “qua mặt” luật sư?

Thứ 2, 25/12/2017 | 19:37
1
Luật sư Thiệp cho báo giới biết: “Với tư cách từng là người đứng đầu, ông Thăng nhận trách nhiệm, sai thì nhận là sai và xin cho anh em nhận lệnh của mình mà cũng sai theo”. Liệu, khi ông Thăng nhận trách nhiệm, ông Nguyễn Xuân Sơn có thoát được án tử hình?
Xã hội - Ông Đinh La Thăng có “qua mặt” luật sư?

Ông Nguyễn Xuân Sơn đã đưa cho ông Đinh La Thăng bao nhiêu tiền?

Với ông Thăng, dư luận còn phải bàn luận nhiều. Nhưng trong phạm vi bài này, tôi chỉ muốn bàn cách ông nhận trách nhiệm về những gì mình gây ra.

Tất nhiên, cách nhận lỗi này mới chỉ là thông qua luật sư Nguyễn Huy Thiệp – người nhận lời đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bị can Đinh La Thăng.

Khi đương chức, ông Thăng đã nổi tiếng với những phát ngôn và hành động của mình. Đặc biệt là cách trảm tướng ngay trên công trường. Phải nói thẳng rằng, dù có quyền, nhưng hầu như chưa có vị “tướng” nào dám trảm quân kiểu đó.

Bởi, hệ thống pháp luật của chúng ta bảo vệ quyền lợi của người lao động đưa ra rất chặt chẽ. Kể cả người lao động xứng đáng bị cách chức, nhưng nếu không đảm bảo quy trình thì việc kỷ luật đó dễ bị kiện và phải hủy bỏ. Thực tế, đã không ít trường hợp như vậy.

Vậy mà, ông Thăng hình như không cần đến quy trình đó, cũng chưa thấy ai khiếu kiện về việc này. Sau những cú huých đó, các công trường sôi động lên và tiến độ dự án được đẩy nhanh, đều kíp và vượt thời hạn.

Do đó, là người ưa hành động mạnh mẽ, khi vướng vào vòng lao lý, chắc ông Thăng cũng tự ngẫm, mình đã sai cái gì, gây nên hậu quả như thế nào. Tôi hy vọng, ông mạnh dạn “trảm tướng”, chắc cũng dám ngửa cổ nhận “trảm”.

Thực sự, tôi còn chưa hiểu lắm mức độ đúng sai trong việc ông Thăng quyết góp 800 tỷ đồng (nhiều lần vào các thời gian khác nhau) vào ngân hàng Oceanbank. Bởi dù sao, lần đầu vào năm 2008, cũng được sự nhất trí của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng chắc chắn một điều, với lời khai của ông Nguyễn Xuân Sơn (nguyên TGĐ Oceanbank) tại tòa, ông đã đưa nhiều lần quà cho các vị đứng đầu tập đoàn Dầu khí và một số bộ trưởng thời điểm đó. Dù rằng, ông Sơn không khai thẳng ra ai, nhưng ai cũng biết, danh sách đó đương nhiên phải có ông Thăng.

Vấn đề là ông Sơn đã đưa cho ông Thăng bao nhiêu tiền và ông Thăng có nhận tiền hay không.

Chỉ biết rằng, ông Sơn đã khai số tiền cụ thể cho các đệ tử của ông Thăng là một số tiền khủng, hàng chục tỷ đồng. Trong đó, kế toán trưởng lúc đó là ông Ninh Văn Quỳnh đã nhận tới 20 tỷ đồng trong khoảng thời gian từ 2009 -2013. Và ông Quỳnh chỉ thừa nhận hành vi nhận quà khi đã bị khởi tố, bị bắt tạm giam.

Và trong phiên tòa đó, ông Nguyễn Xuân Sơn đã nhiều lần phải khóc khi thấy nhiều thuộc hạ của mình phải vào tù vì… tội của mình. Trước tòa, ông Sơn thừa nhận sai phạm của mình và xin giảm nhẹ hình phạt cho thuộc cấp bởi họ chỉ là người thực thi nhiệm vụ. Thực tế, đã có nhiều bị cáo được giảm nhẹ hình phạt và 4 bị cáo được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự.

Lần này, luật sư Thiệp cho báo giới biết: “Tinh thần ông Thăng ổn định do xác định được vị trí của mình rất nhanh, thái độ xử sự là người có bản lĩnh. Với tư cách từng là người đứng đầu, ông Thăng nhận trách nhiệm, sai thì nhận là sai và xin cho anh em nhận lệnh của mình mà cũng sai theo”.

Liệu, là người đứng đầu đơn vị, khi ông Thăng nhận trách nhiệm thì ông Nguyễn Xuân Sơn có thoát được án tử hình?

 Vương Hà

 * Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Luật sư đã làm việc với ông Đinh La Thăng liên quan nhiều nội dung

Thứ 2, 25/12/2017 | 14:44
Luật sư của ông Đinh La Thăng cho biết, các buổi làm việc với ông Thăng trong trại tạm giam, luật sư được tạo điều kiện và đã đề cập rất nhiều nội dung.

Ông Vũ “nhôm” từ lâu đã chuẩn bị “đào thoát”?

Chủ nhật, 24/12/2017 | 16:58
Ông Vũ “nhôm” thoái vốn cấp tập khỏi hàng loạt công ty từ tháng 4/2017 và nay đã biến mất bí ẩn.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.