Luật sư: Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm và xin cho anh em đã nhận lệnh của mình

Luật sư: Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm và xin cho anh em đã nhận lệnh của mình

Nguyễn Thị Thúy
Chủ nhật, 24/12/2017 | 18:56
0
Luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng cho biết: “Ông Thăng nhận trách nhiệm, sai thì nhận là sai và xin cho anh em nhận lệnh của mình mà cũng sai theo”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Luật sư Nguyễn Huy Thiệp – Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Huy Thiệp và cộng sự, là luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng cho biết, nhận bào chữa cho ông Đinh La Thăng còn có luật sư Đào Hữu Đăng, cũng thuộc văn phòng Luật Sư Nguyễn Huy Thiệp và cộng sự.

Góc nhìn luật gia - Luật sư: Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm và xin cho anh em đã nhận lệnh của mình

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho Đinh La Thăng

Theo chia sẻ của luật sư Thiệp, khi nhận bào chữa cho ông Đinh La Thăng, bản thân luật sư Thiệp không có gì là quá áp lực. Ông chỉ mong muốn dư luận trung thực, đánh giá đúng sự thật, không nên áp đặt để bóp méo sự thật. Nguyên tắc của luật sư Thiệp là làm đúng theo quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, đối với vụ án nhạy cảm như vậy, đòi hỏi độ cẩn thận, chỉn chu sẽ là cao hơn bình thường”, luật sư Thiệp nói.

Luật sư Thiệp cũng cho biết thêm, ông đã được cấp ngay giấy chứng nhận bào chữa, cơ quan tiến hành tố tụng cũng rất tạo điều kiện để kịp thời giải quyết vụ án. Luật sư Thiệp đã gặp bị can Đinh La Thăng, hiện tâm lý ông Thăng vẫn ổn định.

Trích lời luật sư Thiệp: “Tinh thần ông Thăng ổn định do xác định được vị trí của mình rất nhanh, thái độ xử sự là người có bản lĩnh. Với tư cách từng là người đứng đầu, ông Thăng nhận trách nhiệm, sai thì nhận là sai và xin cho anh em nhận lệnh của mình mà cũng sai theo”.

Góc nhìn luật gia - Luật sư: Ông Đinh La Thăng nhận trách nhiệm và xin cho anh em đã nhận lệnh của mình (Hình 2).

Ông Đinh La Thăng

Theo quan điểm của luật sư Thiệp thì ông Thăng bị xem xét, xử lý về những việc làm thời gian trước, và nó có tính bối cảnh, tính lịch sử. Đến thời điểm hiện tại, ông Thăng đã làm được rất nhiều việc đáng được ghi nhận. Nói về tình người, về lợi ích chung, luật sư Thiệp rất tiếc cho một người như thế.

Luật sư Thiệp cho rằng, tất cả sự thật sẽ được phơi bày ở phiên tòa, muốn đánh giá vụ án này thế nào thì nên theo diễn biến phiên tòa. Vì sự bình đẳng, luật sư Thiệp cho rằng thời điểm này dư luận nên tạm dừng sự phán xét tại đây.

Quá trình gặp thân chủ của mình là bị can Đinh La Thăng, luật sư Thiệp cho biết ông Thăng chỉ yêu cầu luật sư làm đúng theo quy định của pháp luật. Và theo luật sư Thiệp thì yêu cầu rất hợp pháp, rất đúng mực.

Cũng theo thông tin luật sư Thiệp cung cấp, phiên tòa dự kiến sẽ được đưa ra xét xử trước Tết âm lịch.

Trước đó, cơ quan điều tra, bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Đinh La Thăng (Sinh năm 1960), nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị (sau này là Hội đồng thành viên) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) để điều tra làm rõ về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 20/12, cơ quan CSĐT bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, gửi hồ sơ đến viện KSND tối cao đề nghị truy tố ông Thăng cùng 5 bị can khác về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, gồm: Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank); Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường và Phan Đình Đức, cùng nguyên là thành viên HĐTV PVN; Ninh Văn Quỳnh, Phó tổng giám đốc PVN (bị đề nghị truy tố thêm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản). 

Theo kết luận điều tra, năm 2006, PVN được Chính phủ cho phép thành lập 1 ngân hàng cổ phần dầu khí. Trong đó, PVN nắm giữ 50% vốn điều lệ. PVN đã hoàn thành một số thủ tục để thành lập Ngân hàng Hồng Việt, nhưng đến năm 2008, PVN chuyển sang phương án góp vốn mua cổ phần của Oceanbank.

Dù biết rõ tình hình tại Oceanbank hoạt động kém hiệu quả, cũng như các chỉ đạo của Chính phủ trong việc rà soát cân đối nguồn vốn, nhưng ông Đinh La Thăng đã không có bất cứ chỉ đạo nào đối với HĐQT và Ban điều hành PVN để thống nhất chủ trương, thực hiện thẩm định Oceanbank hay tính toán đến phương án khả thi khi góp vốn.

Ông Đinh La Thăng đã không thông qua HĐQT mà đã ký hợp đồng thỏa thuận góp vốn với Hà Văn Thắm, Chủ tịch Oceanbank khi đó, cũng không báo cáo với Thủ tướng theo quy định. Sau khi ký thỏa thuận, ông Đinh La Thăng tiếp tục có chủ trương, ký ban hành các nghị quyết góp vốn, bổ sung vốn vào Oceanbank cũng chưa có chỉ đạo của Thủ tướng. Việc làm của ông Đinh La Thăng là trái các quy định tại nghị định của Chính phủ, văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, đã gây thiệt hại 800 tỉ đồng cho PVN tại Oceanbank.

"Thần tốc" kết luận điều tra vụ ông Đinh La Thăng có phạm luật?

Chủ nhật, 24/12/2017 | 10:25
Dư luận đặc biệt quan tâm việc Cơ quan điều tra bộ Công an chỉ sau 12 ngày khởi tố, bắt tạm giam đã có bản kết luận điều tra đề nghị truy tố bị can Đinh La Thăng.

Hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, hậu Vũ “nhôm” là ai?

Thứ 7, 23/12/2017 | 19:36
“Vũ “nhôm” sẽ không thể trốn thoát, như Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài cũng phải về chịu tội trước luật pháp Việt Nam – dù cách này hay cách khác. Hậu Trịnh Xuân Thanh là ông Đinh La Thăng, hậu Vũ "nhôm" là ai? Vũ “nhôm” sẽ sớm bị bắt và sẽ biết rõ ai là người chống lưng”, ĐBQH Phạm Văn Hòa khẳng định.

Ông Đinh La Thăng có được thay đổi tội danh khi Bộ luật Hình sự mới có hiệu lực?

Thứ 7, 23/12/2017 | 19:00
Ông Đinh La Thăng bị đề nghị truy tố tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng theo Bộ luật Hình sự 1999. Tuy nhiên đến ngày 1/1/2018, Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực, tội danh này sẽ không còn trong luật mới và thay thế bằng 9 tội danh.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.