Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại, HĐXX có chấp thuận?

Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại, HĐXX có chấp thuận?

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 19/01/2018 | 11:06
2
Ông Đinh La Thăng trong lời nói sau cùng đã đề đạt nguyện vọng xin được tại ngoại. Dưới góc độ pháp lý, nhiều chuyên gia đã có ý kiến.

Tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng đã xin được tại ngoại, Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX cho được sang Đức với vợ con sau khi kết thúc vụ án. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, trong lời nói sau cùng, việc các bị cáo mong muốn là một chuyện, còn việc HĐXX có cho phép hay không lại phụ thuộc vào quy định pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại, HĐXX có chấp thuận?

Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại trong lời nói sau cùng

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, trong lời nói sau cùng của ông Thăng trước HĐXX, ông Thăng cho rằng hành vi của mình không còn gây nguy hiểm cho xã hội nên ông Đinh La Thăng xin được tại ngoại.

Theo luật sư Ứng, hành vi nguy hiểm cho xã hội không phải hiểu theo nghĩa là ông hết chức vụ rồi, không còn chức vụ là không còn nguy hiểm cho xã hội nữa nên cho ông được về.

“Nếu hiểu như vậy là hiểu theo một cách hết sức ấu trĩ. Thế ra với các loại tội phạm khác cũng như vậy à? Những hành vi phạm tội khác, những người khác nữa cũng như vậy. Ra tòa họ cũng nói em hết chức vụ rồi, bây giờ anh bắt em rồi em không còn chức vụ hoặc em không còn khả năng phạm tội nữa thì cho em về. Cái đấy không phải là một lý do, nếu mà lấy lý do đấy thì rất nguy hiểm”, luật sư Ứng chia sẻ.

Cũng theo luật sư Ứng, HĐXX có thẩm quyền cho ông Đinh La Thăng tại ngoại, nhưng trong trường hợp này họ sẽ không cho. Bởi khi HĐXX tuyên án thì có thể xảy ra mấy trường hợp sau đây:

Một là HĐXX trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung. Hai là buộc tội, tuyên một bản án. Nếu do chưa đủ cơ sở, căn cứ hay là cần làm rõ một số tình tiết trong vụ án thì HĐXX có thể trả lại hồ sơ điều tra bổ sung. Tuy nhiên, khi trả hồ sơ mà thấy rằng thời hạn tạm giam đã hết, thì lúc này HĐXX có quyền ra quyết định gia hạn tạm giam để tiếp tục trả lại hồ sơ điều tra bổ sung.

Tôi cho rằng, trong trường hợp này, HĐXX sẽ không áp dụng biện pháp cho tại ngoại. Lý do cho tại ngoại là không chính đáng.

Nếu thời hạn tạm giam vẫn còn thì khi HĐXX trả hồ sơ cho VKS yêu cầu điều tra bổ sung thì lúc ấy VKS sẽ xem xét chứ không phải là do HĐXX. Việc áp dụng biện pháp tại ngoại hay không tại ngoại để phục vụ công tác điều tra sẽ do VKS phê chuẩn.

Trường hợp thứ hai xảy ra, nếu tòa tuyên bị cáo có tội và xét trong trường hợp này khi tòa tuyên có tội mà thời hạn tạm giam đã hết, khi này HĐXX có thể sử dụng biện pháp tạm giam thay cho tại ngoại.

Ngoài ra, trước câu hỏi ông Đinh La Thăng còn bị khởi tố và xét xử ở một vụ án khác cũng liên quan đến tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cho tại ngoại sẽ ảnh hưởng như thế nào trong việc điều tra xét xử? 

Luật sư Ứng cho rằng, nếu ông Thăng được tại ngoại, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các vụ án sau. Bởi vì hai vụ án là khác nhau.

Hai vụ án có liên quan đến ông Đinh La Thăng do hai cơ quan điều tra khác nhau, một của cơ quan An ninh điều tra, một của cơ quan Cảnh sát điều tra, VKS tối cao thực hiện việc kiểm sát theo quy định chung.

Góc nhìn luật gia - Ông Đinh La Thăng xin tại ngoại, HĐXX có chấp thuận? (Hình 2).

Luật sư Thuyên và luật sư Ứng.

Nếu như vụ án này cho ông Đinh La Thăng tại ngoại nhưng ở vụ án sau cơ quan Cảnh sát điều tra thấy quyết định cho tại ngoại ấy có thể ảnh hưởng đến quá trình điều tra hoặc quá trình giải quyết vụ án hoặc bị cáo có thể có điều kiện can thiệp vào vụ án hoặc bị can bị cáo có thể bỏ trốn... thì cơ quan điều tra có quyền bắt tạm giam.

"Trường hợp của ông Đinh La Thăng sẽ khó có thể được tại ngoại vì lý do không thuyết phục ở chỗ: Vụ án hôm nay, đứng trước HĐXX ông là bị cáo, ở vụ án sau ông là tư cách bị can (vì chưa đưa ra xét xử). Ở vụ án sau, cơ quan điều tra vẫn có thể bắt tạm giam mặc dù ở vụ án trước đó ông Thăng đã được cho tại ngoại. 

Với những phân tích ở trên, tôi cho rằng, nguyện vọng xin được tại ngoại của ông Đinh La Thăng trong vụ án này rất khó để được HĐXX đồng ý. Đặc biệt với lý do hết nguy hiểm cho xã hội là không thuyết phục", luật sư Ứng chia sẻ.

Luật sư Hoàng Thị Thuyên (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, bị cáo Đinh La Thăng bị khởi tố, truy tố, xét xử theo khoản 3, điều 165 BLHS năm 1999. Theo phân loại tội phạm thì đó là tội đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm giam được quy định tại Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Về nguyên tắc, bị cáo Thăng có quyền xin thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang biện pháp Bảo lãnh hoặc Đặt tiền để bảo đảm. Tuy nhiên, trên thực tế, rất khó để trong giai đoạn này HĐXX chấp nhận thay đổi biện pháp ngăn chặn cho bị cáo tại ngoại.

Thứ nhất, bị cáo Thăng đang bị xét xử về tội đặc biệt nghiêm trọng theo phân loại tội phạm của bộ luật hình sự, đó là hành vi gây nguy hại đặc biệt lớn cho xã hội. Hơn nữa, bị cáo Thăng còn là bị can trong vụ án khác cũng bị truy tố về tội đặc biệt nghiêm trọng. Vậy, HĐXX hoàn toàn có thể căn cứ vào tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi mà không cho bị cáo Thăng tại ngoại.

Thứ hai, trong vụ án này, ngoài bị cáo Thăng, còn rất nhiều bị cáo khác cũng bị xét xử về cùng hành vi với bị cáo, đang bị áp dụng biện pháp tạm giam. Nếu HĐXX chấp nhận cho bị cáo Thăng tại ngoại, thì các bị cáo khác có yêu cầu tại ngoại thì HĐXX sẽ xử lý như thế nào?

Ngoài ra, lý do bị cáo đưa ra xin tại ngoại không được quy định trong BLTTHS. Đặc biệt, trong lịch sử tố tụng Việt Nam, việc một người đang bị điều tra, truy tố, xét xử về tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, mà không rơi vào các trường hợp không áp dụng biện pháp tạm giam như quy định trên, thì khả năng được tại ngoại là không có.

Đề nghị bất ngờ của ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh trước khi tòa nghị án

Thứ 6, 19/01/2018 | 07:00
Sau gần 2 tuần đưa vụ án kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng tại PVN và PVC ra xét xử, ngày 17/1, bị cáo Đinh La Thăng và các thuộc cấp lần lượt được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.

Xét xử ông Đinh La Thăng: Các bị cáo ngậm ngùi nói lời sau cùng

Thứ 4, 17/01/2018 | 14:59
Sau khi ông Đinh La Thăng nói lời sau cùng, lần lượt các bị cáo còn lại bước lên bục khai báo, một lần nữa thừa nhận sai phạm và xin HĐXX cho hưởng mức án khoan hồng.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Hai "ma men" dùng gạch tấn công lực lượng 911 sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2024 | 19:48
Mọi hành vi cản trở, chống đối người thi hành công vụ trái quy định pháp luật đều có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Gây tai nạn khi mở cửa xe không quan sát: Chủ xe hay người mở cửa chịu trách nhiệm?

Thứ 2, 11/03/2024 | 21:37
Nhiều vụ việc liên quan mở cửa ô tô bất cẩn gây tai nạn cho người đi đường để lại hậu quả thương tật hoặc tử vong. Trong những trường hợp này, người mở cửa phải chịu trách nhiệm thế nào?

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Giả mạo cảnh sát để giúp em gái gian lận thi tốt nghiệp

Chủ nhật, 10/03/2024 | 09:00
Một người đàn ông bang Maharashtra (Ấn Độ) không ngờ bản thân bị phát hiện khi cải trang thành cảnh sát để giúp em gái gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp lớp 12.

Từ vụ án Tân Hoàng Minh: Khi "đại gia túng quá hoá liều"

Thứ 5, 07/03/2024 | 09:54
Nguyên nhân do đâu mà các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao, số tiền lừa đảo hàng nghìn tỷ đồng xuất hiện ngày càng nhiều trong thời gian qua?
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.