Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Cha mẹ tôi 20 năm buôn bán trên vỉa hè'

Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Cha mẹ tôi 20 năm buôn bán trên vỉa hè'

Thứ 2, 06/03/2017 | 00:19
0
"Cha mẹ tôi cũng có gần 20 năm buôn bán trên vỉa hè nên tôi rất hiểu và chia sẻ với bà con cô bác. Nhưng vì bộ mặt đô thị quận 1 và TPHCM, tôi mong mọi người thông cảm và chung tay với chính quyền."
Xã hội - Ông Đoàn Ngọc Hải: 'Cha mẹ tôi 20 năm buôn bán trên vỉa hè'

 Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1. Ảnh Văn Minh.

Trao đổi với Tiền Phong qua điện thoại vào chiều 4/3, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) khẳng định những biện pháp xử lý tại chỗ mà đoàn liên ngành của quận này áp dụng với các hành vi vi phạm trật tự đô thi, lấn chiếm vỉa hè, trong thời gian qua, là đúng luật.

Bên cạnh đó, ông Hải cũng mong mọi người thông cảm và chung tay với chính quyền đề xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp.

+ Có ý kiến cho rằng, việc đoàn liên ngành quận 1 tháo dỡ nhiều vật dụng, công trình lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn quận 1 trong thời gian vừa qua, chưa chuẩn về việc áp dụng pháp luật, thưa ông?

- Ông Đoàn Ngọc Hải: Tôi khẳng định chúng tôi làm đúng luật. Thứ nhất, chúng tôi áp dụng Luật Giao thông đường bộ khi xử lý những vi phạm nêu trên.

Nhiều người cho rằng đó là những vi phạm hành chính về đất đai và phải áp dụng quy định của luật này để xử lý. Thế nhưng tôi cho rằng, việc xử lý các trường hợp này áp dụng Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, xử lý ngay tất cả các hành vi, vật dụng, công trình trái phép gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Luật Giao thông đường bộ là luật chuyên ngành được ưu tiên áp dụng.

+ Được biết, bên cách việc xử lý quyết liệt các hành vi vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè, cơ quan chức năng cũng đang có đề án bố trí một khu vực dành cho hơn 500 người buôn bán hàng rong. Khi nào đề án này được triển khai, thưa ông?

- Về đề án này, UBND quận 1 đã trình lên UBND TPHCM. Theo đó, sẽ bố trí cho hơn 500 bà con nghèo buôn bán hàng rong ở một số vỉa hè, công viên dưới sự quản lý chặt chẽ về vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự. Dự kiến trong tuần tới, TPHCM sẽ chấp thuận về mặt chủ trương và quận 1 sẽ tổ chức thực hiện ngay.

Tôi chia sẻ với bà con buôn bán hàng rong trên địa bàn quận 1. Cha mẹ tôi cũng có gần 20 năm buôn bán hàng rong trên vỉa hè Lê Duẩn – Mạc Đĩnh Chi. Thế nên tôi rất hiểu và chia sẻ với bà con cô bác. Thế nhưng vì bộ mặt đô thị quận 1 và TPHCM, tôi mong mọi người thông cảm và chung tay với chính quyền xây dựng một thành phố văn minh, sạch đẹp hơn.

+ Theo ghi nhận trong những ngày qua vẫn tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè khi vắng bóng đoàn liên ngành. Ông nghĩ sao về tình trạng này?

- Tôi nghĩ việc lập lại trật tự đô thị, lấy lại không gian cho người đi bộ không hề dễ dàng. Thực tế những ngày qua, cũng cho thấy điều đó. Tôi cho rằng việc lập lại trật tự đô thị nếu không quyết liệt, không gắn với công tác cán bộ thì không thể làm nổi.

Không một ai, không tổ chức nào có quyền đứng trên pháp luật. Tôi vẫn tiếp tục làm mạnh, làm liên tục và làm quyết liệt hơn nữa để có vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ, góp phần giảm tai nạn giao thông, tạo bộ mặt thông thoáng, văn minh trật tự đô thị.

Theo Tiền phong