Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản: Ông Donald Trump muốn Tokyo mạnh hơn về quân sự?

Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản: Ông Donald Trump muốn Tokyo mạnh hơn về quân sự?

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 08/11/2017 | 06:00
0
Cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thành công trong việc thể hiện tính đồng minh cố kết giữa Tokyo và Washington.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu chuyến công du châu Á. Điểm dừng chân đầu tiên của ông là đất nước Nhật Bản. Bao trùm cuộc thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo là vấn đề Triều Tiên. Cả hai bên cùng chia sẻ những mối quan tâm chung và cách thức để đạt được những giải pháp hài hòa, hợp lý nhất để giải quyết vấn đề “đau đầu” này.

Quân sự - Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản: Ông Donald Trump muốn Tokyo mạnh hơn về quân sự?

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản cùng ký tên lên những chiếc mũ có dòng chữ “Donald & Shinzo: Làm cho quan hệ đồng minh trở nên vĩ đại hơn”.

Ông Trump và ông Abe đã cùng chia sẻ chiến lược gây áp lực quốc tế tối đa đối với Bình Nhưỡng, buộc quốc gia này từ bỏ vũ khí hạt nhân và chương trình tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, có thể sẽ mất khá nhiều thời gian để xoa dịu những căng thẳng trong khu vực do những hành động khiêu khích từ phía Triều Tiên. Do đó, nhà lãnh đạo Mỹ tỏ ra nôn nóng khi tuyên bố “thời đại kiên nhẫn chiến lược đã hết”.

Tổng thống Mỹ ủng hộ một Nhật Bản quân phiệt hơn, khẳng định Tokyo nên bắt đầu mua các khí tài quân sự được sản xuất tại Mỹ để tăng cường khả năng tự vệ trước những mối đe dọa từ Triều Tiên. Đáp lại, nhà lãnh đạo Nhật Bản cho hay, Chính phủ của ông đã mua nhiều loại khí tài từ Mỹ và đồng ý với ông Trump về nhu cầu “tăng cường khả năng phòng ngự” của Tokyo.

Ông Abe, với những lời lẽ mạnh mẽ, nhấn mạnh rằng đã tới lúc cần gây áp lực tối đa với Bình  Nhưỡng. “Hơn 20 năm qua, cộng đồng quốc tế đã nỗ lực đối thoại với Triều Tiên. Giờ không phải lúc đàm phán nữa mà cần gây áp lực tối đa với Bình Nhưỡng”, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố.

Kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức vào tháng Một, đây là lần thứ năm ông gặp mặt trực tiếp Thủ tướng Abe. Họ đã cùng nhau chơi golf, dùng bữa với hamburger và thịt bò Kobe chế biến theo kiểu Mỹ, được coi là một trong những món ăn khoái khẩu của ông Trump.

Quân sự - Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản: Ông Donald Trump muốn Tokyo mạnh hơn về quân sự? (Hình 2).

Thủ tướng Nhật Bản cho rằng đã tới thời điểm phải cứng rắn hơn với Triều Tiên.

 

Dường như ông Abe tin rằng, mối quan hệ cá nhân ngày càng sâu sắc hơn với Tổng thống Mỹ đang góp phần tăng cường liên minh an ninh song phương, giúp đối phó với mối đe dọa an ninh từ Triều Tiên cũng như những hành động trên biển ngày càng phức tạp của Trung Quốc.

Trước những binh sĩ Mỹ tại căn cứ không quân Yokota, ông Trump gọi Nhật Bản là “một đối tác quý giá và là một đồng minh trụ cột” của Mỹ. Nhà lãnh đạo Mỹ nói sau cuộc đàm phán với ông Abe vào hôm 6/10 rằng: “Tôi nghĩ rằng chúng tôi chưa bao giờ gần gũi với Nhật Bản như lúc này”.

Chia sẻ với chính quyền Tổng thống Trump về vấn đề Bình Nhưỡng, ông Abe bày tỏ sự ủng hộ với chính sách Mỹ về việc tất cả các phương án, kể cả tấn công bằng quân sự, đều nằm trong nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Tuy nhiên, một nỗ lực nhằm sử dụng biện pháp quân sự nhằm giải quyết khủng hoảng – thậm chí ở quy mô hạn chế - cũng khiến đồng minh của Mỹ trong khu vực là Nhật Bản và Hàn Quốc phải gánh chịu những hậu quả nặng nề.

Một báo cáo vừa được công bố của trung tâm Nghiên cứu Quốc hội Mỹ đã dẫn ra 7 phương án quân sự mà Lầu Năm Góc có thể sử dụng để đối phó với Bình Nhưỡng, gồm các cuộc tấn công nhằm loại bỏ tên lửa đạn đạo và các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên.

Nhưng báo cáo cũng nhấn mạnh rằng “bất kỳ động thái nào liên quan tới quân sự”, dù do Bình Nhưỡng, Washington hay Seoul phát động, cũng đều có thể gây ra cuộc leo thang xung đột dẫn tới hậu quả thảm khốc ở bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản và khu vực Đông Á”.

Một kịch bản như vậy cần được ngăn chặn, nó không chỉ đòi hỏi những áp lực mà còn cần những cuộc đàm phán. Do đó, cả Washington và Tokyo cần tìm kiếm tất cả các giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên, kêu gọi sự hợp tác của các quốc gia có trách nhiệm bảo vệ an ninh khu vực Đông Bắc Á.

Ông Abe cho hay, ông đồng ý với Tổng thống Trump rằng Trung Quốc nên đóng vai trò tích cực hơn trong căng thẳng Triều Tiên. Nhà lãnh đạo Nhật Bản nhấn mạnh điều quan trọng là phải tạo ra một tình huống mà ở đó Triều Tiên buộc phải tìm kiếm đối thoại bằng những đề nghị thay đổi chính sách của chính họ.

Theo các quan chức Nhật Bản, trong cuộc gặp Thủ tướng Abe, ông Trump không đề cập nhiều tới vấn đề thương mại tự do song phương giữa hai nước, điều mà Nhật Bản luôn cố gắng thúc đẩy.

Trong một cuộc gặp giữa các lãnh đạo doanh  nghiệp Nhật Bản và Mỹ, ông Trump cho rằng Tokyo không thực hiện quy trình thương mại “công bằng và rộng mở” đối với Mỹ, nhưng ông tin hai quốc gia “sẽ sớm đạt được những thỏa thuận thương mại có lợi cho cả đôi bên”.

Ông Abe cho hay Tokyo sẽ nỗ lực phát triển quan hệ kinh tế Nhật – Mỹ trong khuôn khổ đối thoại song phương do Phó Thủ tướng Taro Aso và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence dẫn đầu. Đã tới lúc Tokyo cần điều chỉnh chiến lược cho phù hợp với những yêu cầu của Mỹ.

Xem thêm: TT Trump muốn tăng 4 tỷ USD đối phó tên lửa Triều Tiên khi đang thăm châu Á

Khám phá bí mật trong chuyên cơ mạ vàng của Tổng thống Donald Trump

Thứ 3, 07/11/2017 | 16:05
Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng máy bay riêng Trump Force One để làm phương tiện di chuyển cá nhân. Không phải ai cũng biết trong chuyên cơ mạ vàng này có những gì.

TT Trump muốn tăng 4 tỷ USD đối phó tên lửa Triều Tiên khi đang thăm châu Á

Thứ 3, 07/11/2017 | 13:48
Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Quốc hội Mỹ thông qua khoản chi bổ sung 4 tỷ USD cho hệ thống phòng thủ, chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Tàu sân bay Mỹ diễn tập quân sự khi Tổng thống Trump thăm châu Á

Thứ 3, 07/11/2017 | 07:15
Nhóm tàu sân bay tác chiến của Mỹ sẽ tiến hành tập trận trong những ngày sắp tới, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thăm châu Á.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.