Ông Kim Jong-nam là ai?

Ông Kim Jong-nam là ai?

Thứ 4, 15/02/2017 | 11:32
0
Ông Kim Jong-nam bất ngờ qua đời tại Malaysia vào ngày 13/2 theo giờ địa phương. Cảnh sát nước này đang truy tìm tung tích những người liên quan đến cái chết của người đàn ông này.

Theo hãng tin Yonhap, ông Kim Jong-nam đã thiệt mạng tại Malaysia khi ông đang lên kế hoạch đi Macau vào ngày 13/2.

Theo lãnh đạo Cục điều tra tội phạm bang Selangor (Malaysia), ông Fadzil Ahmat, điều tra sơ bộ của cảnh sát cho thấy, ông Kim Jong-nam có mặt tại sân bay lúc 8h sáng để bắt chuyến bay đi Macau, Trung Quốc, vào lúc 9h.  

Thông tin từ cảnh sát Malaysia cho biết khi đang chờ đợi chuyến bay, ông Kim bị tấn công khiến mắt ông bị bỏng. Ông Kim đã phải cố gắng xoay sở để có thể cầu cứu sự giúp đỡ. Ông đã nhận được sự hỗ trợ của lễ tân sân bay. Sau đó không lâu, ông được chuyển đến bệnh viện Putrajaya, nơi ông được xác nhận đã tử vong.

Nguồn tin cảnh sát cũng cho biết ông Kim Jong-nam, 46 tuổi mang hộ chiếu với cái tên Kim Chol.

Tiêu điểm - Ông Kim Jong-nam là ai?

Ông Kim Jong-nam.  

Sĩ quan cảnh sát Fadzil Ahmat cho hay nguyên nhân tử vong chưa rõ và thi thể ông Kim đang được khám nghiệm. "Hiện thời chưa xác định được nghi phạm", ông Fadzil nói và cho biết thêm ông Kim đang đợi chuyến bay đến Macau thì ngã bệnh ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia hiện đang truy tìm tung tích những người liên quan đến vụ việc. Cảnh sát cũng điều tra việc đi lại và tiếp xúc của ông Kim trong thời gian ở tại Malaysia.

Theo tờ Telegraph, ông Kim Jong-nam sinh tháng 5/1971 tại Bình Nhưỡng. Ông là con trai lớn của ông Kim Jong Il và bà Sung Hae Rim, một diễn viên Hàn Quốc và là anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ông Kim Jong-nam từng được bổ nhiệm một vị trí cấp cao trong Bộ Công an Triều Tiên. Khi đó, ông được cho là sẽ tiếp quản quyền lãnh đạo Triều Tiên từ cha mình. Ông cũng từng chịu trách nhiệm phát triển công nghệ thông tin ở Triều Tiên. Tháng 1/2001, ông cùng với cha mình tới Thượng Hải để tham gia các cuộc thảo luận về lĩnh vực công nghệ thông tin.

Nhưng chỉ 4 tháng sau đó, ông bị bắt tại Sân bay Quốc tế Narita của Tokyo cùng với hai người phụ nữ và cậu con trai 4 tuổi bởi dùng hộ chiếu giả của Cộng hòa Dominica với tên Pang Xiong. Ông bị giam giữ ở đó 3 ngày.

Vụ việc này khiến ông sống cuộc đời thầm lặng ở nước ngoài, ban đầu là ở Ma Cao. 

Ông Kim Jong-nam được mô tả có tính cách tương tự cha mình. Theo lời một người cô, ông khá nóng nảy, nhạy cảm và có năng khiếu nghệ thuật.

Trong quá khứ, ông Kim Jong-nam đã từng bị ám sát hụt.

Hàn Quốc đã họp Hội đồng an ninh về vụ việc này. Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã triệu tập cuộc họp Ủy ban thường trực Hội đồng an ninh quốc gia (NSC) để đánh giá về vụ sát hại ông Kim Jong-nam.

Hội nghị tập trung thảo luận xung quanh vụ ám sát Kim Jong-nam và đánh giá các động thái của Triều Tiên liên quan đến vụ việc này. Vụ sát hại ông Kim Jong-nam được cho là sẽ có tác động đến tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên.

Xem thêm >> Lý do Tổng thống Trump xoay trục sang châu Á đầy quyết đoán

Thanh Hiền

 

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.