Ông lão 'khùng' đi xin sách về thành lập thư viện cho làng

Ông lão 'khùng' đi xin sách về thành lập thư viện cho làng

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:08
0
Gần 20 năm qua, ông Tăng thư viện cùng các thành viên tronng trong Hội Người cao tuổi làng Bình Vọng gắn bó với thư viện sách và coi nó như “báu vật” của làng.

Thư viện có hơn 1 vạn cuốn sách quý

Có gặp, chúng tôi mới hiểu hơn được một điều rằng, những việc mà ông Lương Văn Tăng (76 tuổi, làng Bình Vọng, Văn Bình, Thường Tín Hà Nội) hàng ngày đang làm không đơn thuần chỉ là đi gom những cuốn sách ấy lại mà đối với ông và nhiều người khác thì đó chính là đang truyền đam mê đọc sách và quý sách cho các thế hệ tương lai.

Dù không ai trả công nhưng ông cùng các thành viên tronng Hội Người cao tuổi làng Bình Vọng vẫn miệt mài, cần mẫn đi gom nhặt từng cuốn sách để xây dựng thư viện thôn và luôn coi đó là trách nhiệm của mình. Có lẽ, ai đến đây cũng ngạc nhiên khi thư viện thôn có đến hơn 1 vạn cuốn sách quý.

Ông Tăng kể lại những ngày đầu ông cùng Hội Người cao tuổi thôn Bình Vọng đảm nhận công việc xây dựng thư viện của thôn: “Năm 1998, Hội người cao tuổi Trung ương có chỉ đạo cho các hội người cao tuổi tại thôn, làng tổ chức các hoạt động để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Khi đó, nhiều nơi thì lập các điểm tập dưỡng sinh, câu lạc bộ thơ ca, cờ…. Còn chúng tôi, sau khi bàn đi tính lại thì nghĩ, làng Bình Vọng từ trước đến nay có truyền thống hiếu học nên chúng tôi quyết định thành lập thư viện sách.

Ngay ngày hôm sau, chúng tôi bắt tay vào công việc. Việc đầu tiên là đi gom sách ngay tại chính làng, xã của mình”.

Đời sống - Ông lão 'khùng' đi xin sách về thành lập thư viện cho làng

 "Báu vật" của làng Bình Vọng.

Ông nói rằng, những người già tại làng Bình Vọng có hôm phải chia nhau ra, đạp xe đi quanh làng để vận động người dân. Dù mưa nắng họ cũng không quản ngại, họ chỉ mong cho những thế hệ trẻ sau này tiếp nối được truyền thống hiếu học bấy lâu nay. Để rồi, tiếng lành đồn xa, con em trong xã đi làm ăn xa quê cũng chung tay góp sức xây dựng tủ sách của làng.

Đến đây, chúng tôi mới hiểu được để có được "bồ tri thức" tại làng như thế này là không hề đơn giản. Những lĩnh vực sách chính trị - xã hội; sách văn học - nghệ thuật; sách khoa học - kỹ thuật; sách thiếu nhi; truyện tranh… được xếp gọn gàng, ngay ngắn trên các giá sách. Không những thế, thư viện làng Bình Vọng còn có riêng một giá sách để những cuốn sách do chính người trong làng viết.

Tranh thủ đi làm đồng về đọc sách

Cũng theo ông Tăng, dần dần người dân trong thôn cũng đã bắt đầu tìm đến với thư viện. Họ đi làm đồng về tranh thủ tạt vào thư viện đọc sách. Hay có những bà bán hàng nước ngay cần cổng chùa những lúc không có khách cũng vào đăng kí mượn sách ra đọc.

“Có nhiều người chỉ vào thư viện để đọc 30 phút một ngày nhưng ở đó họ hiểu hơn về nhiều điều và cập nhập thông tin kịp thời. Không chỉ có thế, các em nhỏ tại làng cũng chăm chỉ đến đọc sách. Thấy chúng giờ đây ham đọc sách chúng tôi cũng rất vui. Thư viện luôn mở cửa để chào đón người dân bất cứ lúc nào”, ông Tăng chia sẻ.

Mới ngày đầu thành lập thư viện chỉ có 10 cộng tác viên trong đó có vài người nghỉ hưu tham gia vào quản lý và xây dựng thư viện. Nhưng đến nay thì đã thu hút được 115 cộng tác viên, họ tình nguyện tham gia vào công việc tại thư viện sách của làng.

Bà Lương Thị Nga, một người dân tại làng Bình Vọng cho biết: “Bà bán hàng ngoài chợ nên lúc nào rảnh rỗi là lại vào đọc sách. Hàng ngày có rất nhiều người đến đây đọc sách. Chủ yếu là người cao tuổi, các cụ thì có thời gian hơn.

Các em nhỏ cũng đến đây để vui chơi và đọc sách nên thư viện sách lúc nào cũng nhộn nhịp. Chúng tôi nể phục việc làm của ông Tăng cũng như các thành viên trong Hội Người cao tuổi. Ông Tăng đúng là vì nhân dân phục vụ”.

Đời sống - Ông lão 'khùng' đi xin sách về thành lập thư viện cho làng (Hình 2).

 Ông Tăng giới thiệu những cuốn sách quý.

Dù thư viện có sự đóng góp của nhiều người dân trong làng nhưng những đứa trẻ ở Bình Vọng vẫn quen gọi là "Thư viện ông Tăng". Ông Tăng cùng các cộng sự vẫn miệt mài ngày đêm bổ xung sách, báo, tài liệu cho "bồ sách" của làng.

Trao đổi với PV, ông Lương Khắc Hùng, trưởng thôn Bình Vọng cho biết: “Thư viện sách làng Bình Vọng hiện nay thu hút được nhiều người dân đến đọc. Không chỉ có vậy, những con em ở xa quê cũng thường xuyên gửi sách về tặng thư viện.

Người dân nơi đây ai cũng yêu quý và dành cho ông Tăng sự mến mộ. Ông Tăng cùng các thành viên trong Hội Người cao tuổi đã truyền đam mê đọc sách và quý sách cho nhiều thế hệ ở vùng quê Thường Tín”.

 Mai Hằng

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.