Đồng minh Nga điều quân tập trận, Ukraine cảnh báo lực lượng gần biên giới

Thứ 5, 08/12/2022 | 00:11
0
Quốc gia giáp Ukraine thông báo kế hoạch điều động lực lượng và thiết bị quân sự nhằm tổ chức một cuộc tập trận “chống khủng bố” quy mô lớn.

Tổng thống Belarus Lukashenko thị sát một máy bay không người lái của quân đội Belarus (ảnh: BelTA)

Hôm 7/12, BelTA, hãng thông tấn Belarus, đưa tin, từ ngày 7 – 8/12, dưới sự chỉ đạo và giám sát của Hội đồng An ninh Quốc gia, Belarus sẽ tổ chức tập trận chống khủng bố quy mô lớn.

“Chúng tôi có kế hoạch điều động các thiết bị quân sự và binh sĩ thuộc lực lượng an ninh quốc gia. Việc di chuyển của người dân trên một số tuyến đường và khu vực công cộng sẽ bị hạn chế”, BelTA dẫn thông báo của Hội đồng An ninh Belarus.

Hiện chưa rõ Minsk sẽ điều động lực lượng đi đâu.

Trong một bài viết khác hôm 7/12, BelTA cho rằng, biên giới Belarus hiện không yên bình. Đó là lý do vì sao Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhấn mạnh, cần liên tục giám sát và không bỏ qua bất kỳ dấu hiệu nào có thể dẫn đến bất ổn ở biên giới. Belarus cũng nhiều lần cảnh báo rằng, nước này sẵn sàng đáp trả một cách nhanh chóng và dứt khoát bất kỳ mối đe dọa nào trong bối cảnh xung đột xảy ra ở nước láng giềng Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần bày tỏ lo ngại rằng, Belarus – đồng minh thân cận của Nga – có thể để Moscow sử dụng lãnh thổ để tấn công Kiev từ phía bắc.

Trong một thông báo đăng trên mạng xã hội hôm 7/12, Bộ Tổng Tham mưu Ukraine cảnh báo, lực lượng Ukraine đóng gần biên giới Belarus cần hết sức cảnh giác.

“Các đơn vị của Nga đang được huấn luyện trong các căn cứ thuộc Belarus. Nga có thể tấn công từ Belarus”, Bộ Tổng Tham mưu Ukraine cho hay.

Tuần trước, khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tới thăm Minsk, ông Lukashenko tuyên bố, quân đội Nga và Belarus đang huấn luyện cùng nhau như một lực lượng thống nhất.

“Hôm nay, chúng tôi đang chuẩn bị như một lực lượng thống nhất, một quân đội thống nhất”, RT hôm 4/12 dẫn lời ông Lukashenko.

Binh sĩ Ukraine ngoài tiền tuyến (ảnh: CNN)

Trong khi đó, hôm 7/12, NATO kêu gọi các thành viên trong khối tăng cường viện trợ vũ khí cho Ukraine để ngăn lực lượng Nga “nghỉ ngơi” trong mùa đông.

“Những gì chúng ta thấy là Nga đang cố gắng đóng băng chiến sự, ít nhất là trong ngắn hạn. Họ muốn tái bố trí lực lượng và tăng cường tiếp viện. Họ có thể phát động một cuộc tấn công lớn vào mùa xuân năm sau”, CNN dẫn lời Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Theo ông Stoltenberg, quân đội Ukraine đang có động lực để phản công.

“Nghịch lý hiện nay là chúng ta càng mong muốn đàm phán, đảm bảo rằng Ukraine sẽ thắng thế, thì càng cấp thiết phải gửi thêm viện trợ quân sự”, ông Stoltenberg nói thêm.

Trước đó, Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng, việc NATO tăng cường gửi vũ khí cho Ukraine chỉ khiến cơ hội đàm phán thêm xa vời.

Vương Nam – CNN, BelTA

Cùng chuyên mục

"Neymar Nhật Bản": Là thần đồng bóng đá giàu có nhưng giản dị, yêu "nữ thần biển cả"

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:06
Cầu thủ nổi tiếng có bạn gái xinh như mộng làm bao người ngưỡng mộ.

Honda Việt Nam tổng kết Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một trên toàn quốc năm học 2023 – 2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:55
Honda Việt Nam tổng kết hiệu quả chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một kết hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh trên toàn quốc năm học 2023 – 2024. Chương trình do Công ty Honda Việt Nam (HVN) phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT QG), Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện.

2 "tiểu thư nhà tài phiệt phim Việt" làm gì để có hình thể bốc lửa?

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Cù Thị Trà và Quyên Qui gây chú ý khi vào vai bạn thân, xuất thân trong gia đình giàu có ở ''Quý cô thừa kế 2''.

“Nàng thơ cảnh nóng” đăng tâm thư vội xóa, công ty quản lý nói gì?

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:31
Han So Hee lại làm nóng mạng xã hội bằng một tâm thư "gửi đến người yêu cũ" của bạn trai hiện tại.

Loại hoa lạ nhìn như bông lúa “siêu to khổng lồ”, chị em rủ nhau mua về cắm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:22
Hoa này thường nở vào đầu xuân, nhìn bên ngoài giống hệt bông lúa nhưng có màu phơn phớt hồng, mùi thơm nhẹ. Khi nở, hoa có màu vàng, vân như cánh bướm, giống hệt hoa lan.