Ông Nguyễn Bá Thanh lý giải vụ thất thoát hơn 3.400 tỷ

Ông Nguyễn Bá Thanh lý giải vụ thất thoát hơn 3.400 tỷ

Thứ 3, 25/06/2013 | 16:20
0
“Đó là sự khác biệt giữa hai bên trong nhìn nhận cách làm năng động của Đà Nẵng là giảm 10% tiền đất cho người dân, doanh nghiệp để huy động nguồn lực một cách nhanh nhất, nhiều nhất cho phát triển thành phố”.

Sáng 24/6, tại nhà hát Trưng Vương, các đại biểu Quốc hội thuộc đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và cử tri thuộc các đơn vị lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn thành phố để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIII.

Bất động sản - Ông Nguyễn Bá Thanh lý giải vụ thất thoát hơn 3.400 tỷ

Đồng chí Nguyễn Bá Thanh lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cử tri.

Cử tri đã nghe phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIII. Phát biểu tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri đánh giá kỳ họp thứ 5 có nhiều đổi mới, có chất lượng cao, hiệu quả. Cử tri hoan nghênh Quốc hội lần đầu tiên tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do Quốc hội bầu và phê chuẩn. Kết quả đã phản ánh đúng thực tế tình hình kinh tế-xã hội của đất nước. Qua sự kiện này cho thấy thực quyền của Quốc hội ngày càng được phát huy có hiệu quả.

Cử tri đề nghị Quốc hội tiếp tục giám sát sau lấy phiếu tín nhiệm để theo dõi, đánh giá việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, yếu kém của các vị “tư lệnh” ngành có nhiều phiếu tín nhiệm thấp. Một số cử tri đề nghị cần xem xét xử lý trách nhiệm những người có nhiều phiếu tín nhiệm thấp ở những lĩnh vực xảy ra nhiều yếu kém, hạn chế trong công tác điều hành quản lý làm cử tri bức xúc.

Cử tri Đặng Vân đề nghị Quốc hội trong kỳ họp tới tiếp tục chất vấn thống đốc Ngân hàng Nhà nước về những yếu kém trong điều hành thị trường vàng, làm rõ việc Nhà nước được lợi hay ai được lợi trong việc đấu thầu bán vàng miếng.

Nhiều ý kiến cử tri đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án thủy điện nhỏ đang có dư luận lo ngại về chất lượng, tính hiệu quả.

Cử tri đồng tình việc Quốc hội lùi thời gian thông qua Luật Đất đai sửa đổi cho đến khi Hiến pháp 1992 được sửa đổi xong và có hiệu lực. Cử tri đề nghị đẩy mạnh hơn nữa phát triển kinh tế biển, mặt khác có biện pháp hỗ trợ bảo vệ ngư dân hoạt động trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Hiện nay chế độ lương của cán bộ, công chức phường, xã rất thấp không bảo đảm đời sống; đề nghị Quốc hội xem xét có chế độ lương phù hợp cho đội ngũ này. Việc thu phí đường bộ xe gắn máy sắp tới đây chuyển giao cho cấp phường, xã thực hiện khó khả thi.

Một số ý kiến đề nghị thay dự án điện hạt nhân ở tỉnh Ninh Thuận bằng dự án điện gió; cần làm rõ vụ Đà Nẵng gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng để không làm giảm uy tín của một thành phố phát triển năng động. Có ý kiến cử tri cho rằng Chính phủ vẫn chưa làm rõ nợ xấu, nợ công được khắc phục như thế nào…

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban Nội chính Trung ương, tiếp thu ý kiến của cử tri và giải trình một số vấn đề mà cử tri phản ánh. Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát sau lấy phiếu tín nhiệm và đến năm 2014 sẽ tiếp tục tổ chức lấy phiếu tín nhiệm. Tuy nhiên, đây là việc mới nên cần vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Quốc hội sẽ tiếp tục giám sát, làm rõ nợ xấu được khắc phục ra sao cũng như giám sát để hạn chế việc phê duyệt các dự án thủy điện nhỏ không hiệu quả, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ hệ sinh thái và giám sát chất lượng các công trình trọng điểm quốc gia.

Ông Nguyễn Bá Thanh cũng giải thích về vấn đề Thanh tra Chính phủ kết luận Đà Nẵng gây thất thoát hơn 3.400 tỷ đồng trong quản lý đất đai. Đó là sự khác biệt giữa hai bên trong nhìn nhận cách làm năng động của Đà Nẵng là giảm 10% tiền đất cho người dân, doanh nghiệp (nếu nộp tiền trong vòng 60 ngày) để huy động nguồn lực một cách nhanh nhất, nhiều nhất cho phát triển thành phố. Đó là cách nhìn nhận rập khuôn, lấy giá của một lô đất nhỏ để quy cho lô đất lớn rồi tính ra thiệt hại.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh khẳng định: Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố tiếp thu, đồng thời tiếp tục đề nghị Quốc hội xem xét những thương binh hạng 3/4 và 4/4 phải được hưởng cả chế độ mất sức và chế độ thương binh. Đối với một số ý kiến của cử tri có liên quan đến chính quyền thành phố, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đề nghị phải giải quyết dứt điểm.

Bất động sản - Ông Nguyễn Bá Thanh lý giải vụ thất thoát hơn 3.400 tỷ (Hình 2).

Ông Nguyễn Bá Thanh

Chiều 24/6, các đại biểu Quốc hội đơn vị TP có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Liên Chiểu để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII. Cử tri Phạm Phú Thông (phường Hòa Khánh Bắc) ý kiến: Nhà nước cần có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân bám biển vươn khơi; Quốc hội tăng cường giám sát lời hứa của các Bộ trưởng và giám sát việc tái lập các tập đoàn kinh tế. Tập đoàn Vinashin chậm di dời nhà máy đóng tàu tại vịnh Mân Quang, Đà Nẵng gây thiệt hại ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Cử tri Nguyễn Sừng (phường Hòa Minh) phản ánh, việc thực hiện chống lãng phí nhưng thực chất trên thực tế có quá nhiều lễ hội tổ chức tràn lan gây lãng phí. Việc cấm hút thuốc lá nhưng vẫn để các nhà máy sản xuất thuốc lá hoạt động là không hợp lý… Bên cạnh đó, một số cử tri đề nghị Quốc hội có ý kiến xem xét lại việc thu phí đối với mô tô, xe máy vì đã tính thuế vào giá xăng dầu. Chính sách người có công với cách mạng, công tác giải tỏa đền bù, tái định cư và chính sách ưu tiên giải quyết việc làm cho người lao động là người Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa đã tiếp thu và giải đáp ý kiến phản ánh của cử tri, đồng thời hứa sẽ tiếp tục đề nghị Quốc hội xem xét những ý kiến của cử tri quan tâm trong các kỳ họp sắp đến. Đại biểu Quốc hội Huỳnh Nghĩa đã giao cho Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng đôn đốc UBND thành phố sớm giải quyết các vấn đề cử tri đã nêu trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Trong chiều cùng ngày, đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hòa Vang. Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Ngọc Trinh (xã Hòa Tiến) kiến nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến với lãnh đạo thành phố về việc quy hoạch đất chôn cất người quá cố bởi hiện nay, một số nơi xảy ra tình trạng không có đất để chôn cất hoặc làm mộ gió để giữ đất cho việc mai táng sau này.

Cử tri Võ Hoàng Linh (xã Hòa Nhơn) đề nghị Quốc hội xem xét và can thiệp sự gia tăng giá cả vật tư trong khi giá lúa lại rẻ làm cho đời sống người nông dân ngày càng khó khăn. Cử tri Linh cũng đề nghị Quốc hội xem xét nâng phụ cấp cho cán bộ ở cơ sở. Ngoài ra, một số cử tri ở xã Hòa Phước, xã Hòa Phong bày tỏ bức xúc trước việc chờ cơ quan chức năng giải quyết thủ tục thừa kế tài sản kéo dài nhiều năm…

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thanh đã tiếp thu ý kiến và giải trình một số vấn đề liên quan đến kiến nghị của cử tri. Ông Nguyễn Bá Thanh cũng đề nghị chính quyền thành phố sớm ngăn chặn tình trạng ăn xin đang nổi lên và phải có trách nhiệm giữ thương hiệu Đà Nẵng đã có.

Theo Báo Đà Nẵng

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Ông Nguyễn Bá Thanh: 'Tui đi, Đà Nẵng như mất một tiền đạo'

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:32
"Có bức xúc gì, bà con cứ điện cho tui", ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng Ban Nội chính Trung ương, khẳng định trong buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng ngày 25/4.

Ông Nguyễn Bá Thanh: Chủ động kiểm sát các vụ án tham nhũng

Thứ 3, 23/04/2013 | 14:29
Sáng 22/4, tại Hà Nội, tập thể lãnh đạo Ban Nội chính T.Ư làm việc với Ban Cán sự đảng Viện KSND Tối cao nhằm trao đổi về tình hình hoạt động của ngành Kiểm sát và một số công tác nội chính có liên quan; xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính T.Ư và Viện KSND Tối cao.

Ông Nguyễn Bá Thanh: Tui đi nhiều anh mừng lắm!

Thứ 2, 01/04/2013 | 15:21
"Tui tin có nhiều đồng chí giám đốc các sở nghe tui đi cũng buồn. Nhưng cũng có nhiều đồng chí giám đốc sở rất mừng vì từ nay hết lo bị tui truy vấn, bóc tách khuyến điểm" - ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, nói sau khi thôi chức Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.

Hôm nay, Đà Nẵng bầu người thay ông Nguyễn Bá Thanh

Thứ 2, 01/04/2013 | 06:11
Hôm nay, HĐND Đà Nẵng sẽ họp để miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐND đối với ông Nguyễn Bá Thanh và bầu người thay thế.
Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.