'Khi đưa ra xét xử mới 'lòi' ra vi phạm tố tụng'

'Khi đưa ra xét xử mới 'lòi' ra vi phạm tố tụng'

Thứ 3, 14/05/2013 | 15:15
0
Trả hồ sơ điều tra bổ sung là hoạt động tố tụng được Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định nhằm nâng cao chất lượng trong công tác điều tra, truy tố, xét xử. Tuy nhiên trên thực tế, việc trả lại hồ sơ điều tra bổ sung đang diễn ra phổ biến tới mức cần báo động.

Ông Nguyễn Quốc Hội kể: Cách đây 6 năm, bị cáo Lê Ngọc Chung (SN 1991) ở Bạch Nao, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, Hà Nội gây ra vụ án chấn động dư luận: Giết nhiều người trong một gia đình một cách rất dã man. Cho đến giờ, ông Hội vẫn bàng hoàng bởi hành vi phạm tội của kẻ sát nhân máu lạnh.

Theo cáo trạng, qua trung tâm môi giới việc làm, Lê Ngọc Chung được gia đình chị Trần Thị Nguyệt Ngân (tên các nạn nhân đã được đổi) nhận Chung về làm việc rửa xe tại gia đình chị ở phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng Hà Nội. Ngày 02/5/2007, Chung biết anh Đỗ Văn Trình (SN 1974) em ruột của anh Hân (chồng chị Ngân) không ngủ ở nhà. Nằm ở tầng 1, thấy mọi người đã ngủ say, Chung rút kiếm đi vào phòng bà Đặng Thị Lâm và cháu Đỗ Trung Kiên (SN 1991).

Khi Chung mở cửa phòng, cháu Kiên nhìn thấy hỏi: "Chung mày cầm dao làm gì đấy?". Ngay lập tức Chung lao vào đâm nhiều nhát vào người cháu Kiên làm cháu chết ngay tại chỗ. Bà Lâm nhìn thấy hô hoán, Chung liền xông vào bịt mồm và dùng kiếm đâm chết bà Lâm. Sau đó Chung xuống tầng một cầm tuýp sắt là đồ nghề sửa xe, rồi lên phòng ngủ của anh Hân, chị Ngân và cháu Đỗ Trung Anh (SN 1999) con trai út của anh Hân. Thấy ba người vẫn đang ngủ say, Chung dùng tuýp sắt đập nhiều nhát vào đầu anh Hân, anh này cố gượng chống đỡ. Chị Ngân tỉnh dậy tri hô thì bị Chung đâm nhiều nhát vào người. Lúc này anh Hân cố gượng dậy giúp chị Ngân trốn thoát ra ngoài, Chung đâm tiếp đến khi anh Hân chết hẳn mới thôi...

Pháp luật - 'Khi đưa ra xét xử mới 'lòi' ra vi phạm tố tụng'

Ông Nguyễn Quốc Hội- Chánh văn phòng TAND TP.Hà Nội.

Được phân công làm chủ tọa phiên tòa xét xử vụ án trên, trong quá trình xét xử, ông Hội đã trả lại hồ sơ tới ba lần để yêu cầu cơ quan điều tra bổ sung xem có bỏ lọt tội phạm không và đề nghị làm rõ động cơ, mục đích của kẻ phạm tội. Tuy nhiên, cả ba lần trả hồ sơ, thì cả ba lần cơ quan điều tra đều không làm rõ được những yêu cầu trên.

Ông Hội lý giải: "Bao giờ kẻ chủ mưu giết người cũng có động cơ và mục đích. Liệu có hay không hành vi giết người nhằm mục đích cướp tài sản? Và có hay không đồng phạm trong vụ án này vì một mình Chung không thể giết chết từng ấy người nếu không có động cơ, mục đích rõ ràng...". Ông Hội cho biết đây là một trong những vụ án mà cơ quan điều tra có rất nhiều thiếu sót khiến việc xét xử gặp không ít khó khăn... Sau đó, Lê Ngọc Chung bị tuyên án 12 năm tù. Phía bị hại kháng án, cấp phúc thẩm vẫn tuyên y án.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Ngụy Thế Hùng, VKSNDTC cho rằng: Do tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tính chất thủ đoạn ngày càng tinh vi, có  những vụ án, người phạm tội là đối tượng lang thang, cư trú ở tỉnh khác, nên việc điều tra xác minh gặp nhiều khó khăn, trong khi thời hạn điều tra đã hết. Mặt khác quan hệ phối hợp giữa điều tra viên, kiểm sát viên thụ lý vụ án chưa chặt chẽ, chưa tích cực trong việc điều tra thu thập chứng cứ, thỏa mãn với những chứng cứ tài liệu đã thu thập được.

Trước khi kết thúc điều tra vụ án, kiểm sát viên điều tra viên không trao đổi, đánh giá việc thu thập tài liệu, chứng cứ, thủ tục tố tụng để phát hiện những vấn đề còn thiếu để yêu cầu điều tra viên bổ sung, do đó xảy ra việc khi quyết định truy tố hoặc chuyển hồ sơ sang tòa án để xét xử mới phát hiện thiếu sót, vi phạm. Việc phân công kiểm sát viên thụ lý vụ án có vụ chưa phù hợp với năng lực, trình độ, kinh nghiệm của kiểm sát viên.

"Tôi lấy ví dụ, về thời hạn bắt tạm giam, tạm giữ người phạm tội bị bắt quả tang, trong vòng 24h, cơ quan điều tra phải ra quyết định tạm giữ hoặc trả tự do, nếu cơ quan điều tra không ra quyết định là vi phạm tố tụng. Nếu để quá 24h mà VKS không biết thì trong trường hợp đó VKS chưa làm tròn trách nhiệm, vì VKS có chức năng giám sát. Nhưng xét về lỗi do cố ý hay vô ý trong vi phạm tố tụng để quy trách nhiệm là điều khó phân định rạch ròi", ông Hùng nói.

Liễu Lương

Vụ "ly hôn nghìn tỷ", có vi phạm tố tụng?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Việc tòa án cấp sơ thẩm hồi tháng tư không thụ lý, giải quyết yêu cầu về tài sản của anh Minh trong vụ ly hôn với con gái chủ tịch tập đoàn Bảo Sơn, mà giành quyền khởi kiện trong một vụ kiện khác trong trường hợp này có phải là vi phạm nghiêm trọng tố tụng?

Khổ vì... tố tụng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Gần 10 năm với nhiều bản án, vụ án cứ xử đi, xử lại vì "lỗi tố tụng" còn người có tài sản thì đau đáu nhìn tài sản của mình bị chiếm dụng mà không thể đòi lại được.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.