'Mục tiêu xử lý tội rửa tiền là thu hồi tài sản'

'Mục tiêu xử lý tội rửa tiền là thu hồi tài sản'

Chủ nhật, 08/09/2013 | 17:37
0
Mặc dù luật Phòng, chống rửa tiền đã có hiệu lực hơn 1 năm nay. Sau vụ Liberty Reserve cũng đã xuất hiện nghi vấn "chân rết rửa tiền lan" đến Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến nay không có vụ rửa tiền nào được công khai vì đây là lĩnh vực mới, thu thập thông tin khó khăn... Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Ngọc, cục trưởng cục Phòng, chống rửa tiền (ngân hàng Nhà nước).

Tội phát sinh của các tội khác

Thưa ông, tội phạm rửa tiền có ở Việt Nam không, tại sao không có vụ án rửa tiền nào được công bố hay do các cơ quan chức năng chưa làm tốt?

Như chúng ta đã biết đến năm 2009, Quốc hội mới thông qua Bộ luật Hình sự sửa đổi và đến lúc này mới quy định tội rửa tiền và tội tài chính khủng bố. Nhưng việc tiến hành xét xử gặp phải rất nhiều khó khăn vì đây là một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, việc thu thập chứng cứ để kết tội là vô cùng khó, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành.

Mãi đến 30/11/2011 mới có Thông tư 09 liên tịch của 6 đơn vị gồm bộ Công an, bộ Quốc phòng, bộ Tư pháp, ngân hàng Nhà nước, viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 7/2/2012. Như vậy nếu nói về pháp luật Việt Nam, để khởi tố được tội rửa tiền thì chỉ có thể tính từ sau mốc thời gian ấy. Nếu tính từ thời điểm đó đến bây giờ cũng chỉ mới được 1 năm.

Như vậy trước đó chúng ta không có cơ sở luật để xử tội này nhưng không có nghĩa là chúng ta lơ là với tội rửa tiền. Chúng tôi vẫn có thể hỗ trợ các cơ quan công an phát hiện tiền thân của tội rửa tiền vì nó là tội phát sinh của các tội khác.

Pháp luật - 'Mục tiêu xử lý tội rửa tiền là thu hồi tài sản'

Ông Nguyễn Văn Ngọc.

Nghĩa là cục Phòng chống rửa tiền thông qua các tội phạm khác để đánh giá thực về tội rửa tiền?

Khi chúng tôi cung cấp thông tin cho các cơ quan công an về một khoản tiền bất chính nào đó, có thể với những thông tin đó, họ chưa thể đưa ra kết luận tội rửa tiền nhưng có thể đưa ra hướng điều tra nguồn gốc của số tiền đó. Nếu đó là số tiền có được do trộm cắp, buôn lậu hay những việc làm phi pháp khác thì người phạm tội sẽ bị xử lý theo các tội đó và có thể bị tịch thu toàn bộ số tiền. Điều đó chứng tỏ khi chúng ta chưa có những căn cứ pháp luật để kết tội về tội danh rửa tiền không có nghĩa là cả một hệ thống, một cơ chế phòng chống rửa tiền không có tác dụng. Nhưng để kết tội được tội rửa tiền và đưa ra xét xử thành công thì chúng ta phải có cơ sở luật và phải có vụ việc.

Không "né" tội rửa tiền

Trong 51 ngàn tỷ đồng bị nghi vấn rửa tiền qua hệ thống ngân hàng không có những lĩnh vực nhạy cảm khác như chứng khoán, bất động sản... phải chăng các ngành này minh bạch, thưa ông?

Hiện tại công tác triển khai của chúng ta chủ yếu do các ngân hàng báo cáo lên. Theo thống kê bao gồm ngân hàng trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ bảo hiểm... Các quỹ bảo hiểm người ta làm rất tốt vì có đầu tư nước ngoài. Chứng khoán bảo hiểm cũng ít mà chủ yếu là ngành ngân hàng.

Khu vực bất động sản đã đưa cả những vấn đề về giáo dục như cấp bằng, giấy chứng nhận môi giới bất động sản, kinh doanh sàn giao dịch. Nhưng bây giờ người ta chưa có kinh nghiệm trong việc phát hiện sự việc cho nên chúng ta cũng chưa thể dựa vào kết quả đó để đánh giá khu vực nào là rửa tiền nhiều. Có thể tội rửa tiền có nhiều trong lĩnh vực bất động sản, nhưng do chúng ta chưa đào tạo thỏa đáng cho họ về lĩnh vực này cho nên họ chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức để phát hiện rửa tiền. Riêng lĩnh vực các ngân hàng chúng tôi hướng dẫn rất tốt. Sau khi tổ chức hướng dẫn cho các ngân hàng địa phương, chúng tôi đều thu được những kết quả rất tốt và việc phát hiện rửa tiền ở các ngân hàng vì thế cũng được làm khá tốt.

Vậy là một "đơn vị đặc nhiệm" phòng chống rửa tiền cũng chỉ có thể chờ tiếp nhận thông tin qua báo cáo?

Nếu không có báo cáo thì chúng tôi cũng ngồi chơi và các cơ quan cũng vậy. Vì vậy, vấn đề đào tạo của các bộ, ngành hướng dẫn là rất quan trọng để giúp mọi người hiểu rõ như thế nào là rửa tiền, nghĩa vụ pháp lý của họ đến đâu trong việc phòng chống rửa tiền, nếu phát hiện sự việc mà không báo cáo cho các cơ quan chức năng thì sẽ bị xử lý ra sao. Việc đó không có nghĩa là dọa cho người ta sợ mà là làm cho người ta nhận thức rõ và thấy được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc cung cấp thông tin để hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc phòng chống và phát hiện tội rửa tiền.

 Thực tế, nhiều quốc gia trong trường hợp bị kết tội tham nhũng sẽ có tội danh liên quan khác nữa là rửa tiền, nhưng ở ta vì sao lại không xử lý về tội này?

Nhiều nước trên thế giới có khái niệm "tội phạm kép", còn ở Việt Nam thì không áp dụng khái niệm này. Pháp luật của ta trước nay chỉ chủ yếu xử lý tội phạm nguồn của tội rửa tiền. Ví dụ khi một người phạm tội tham nhũng và rửa tiền thì người đó sẽ bị xử lý tội tham nhũng và tịch thu toàn bộ số tiền có được do tham nhũng, thậm chí có thể bị phạt thêm.

Trong trường hợp một người phạm tội tham ô, tham nhũng nhưng lại giao số tiền có được do tham ô tham nhũng cho người khác xử lý bằng cách rửa tiền thì hai đối tượng này sẽ bị xử lý theo tội của mỗi người. Về bản chất, tội tham ô, tham nhũng và tội rửa tiền là hai tội hoàn toàn khác nhau. Nhưng mục tiêu cuối cùng trong việc xử lý tội rửa tiền là thu hồi tài sản. Vấn đề ở đây là ở mỗi quốc gia lại có một tập quán, một quan điểm pháp luật khác nhau, để có thể lựa chọn những hình thức xử lý khác nhau để đạt được mục đích cuối cùng mà pháp luật hướng đến chứ không phải là chúng ta né tránh tội rửa tiền.

Xin cảm ơn ông!

Minh Khánh

Nghi vấn gần 51 ngàn tỷ đồng rửa tiền qua ngân hàng

Thứ 7, 07/09/2013 | 17:07
Gần 51 ngàn tỷ đồng với 165 giao dịch bị nghi ngờ là hoạt động rửa tiền tập trung vào giao dịch tiền gửi qua ngân hàng và báo cáo của các công ty bảo hiểm. Trong đó có nghi vấn đã được chuyển sang cơ quan điều tra.

Kỹ nghệ 'rửa' tiền bảo hiểm ở Bệnh viện Hoài Đức

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:38
Càng đi sâu vào điều tra, PV báo Nguoiduatin.vn càng được nghe những thông tin gây "sốc" về người đứng đầu bệnh viện đa khoa Hoài Đức - Nguyễn Trí Liêm.

Premier League, mảnh đất màu mỡ để rửa tiền

Chủ nhật, 14/07/2013 | 08:16
Premier League hiện là một trong những giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, song đây cũng là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ có ý định rửa tiền. Mỗi năm, 20 CLB của giải đấu hàng đấu nước Anh chi khoảng 600 đến 700 triệu bảng cho công tác tăng cường lực lượng.

'Việt Nam dễ trở thành mục tiêu của hoạt động rửa tiền'

Thứ 5, 13/06/2013 | 10:41
Phóng viên đã có cuộc trao đổi với thiếu tướng Chris McDevitt, Cảnh sát Liên bang Australia về hoạt động rửa tiền cũng như nguy cơ Việt Nam trở thành mục tiêu cho hoạt động phi pháp này.

Chuyên gia nói gì về vụ rửa tiền lớn nhất trong lịch sử?

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:55
Trong những ngày qua, dư luận xôn xao bàn tán về vụ rửa tiền lớn nhất trong lịch sử thế giới có sự liên quan của một số ngân hàng ở Việt Nam. Xoay quanh câu chuyện rất được quan tâm này, nhiều chuyên gia đã lên tiếng.

Đại gia rửa tiền Liberty Reserve vươn tới Việt Nam

Thứ 4, 29/05/2013 | 20:56
Chưa được hoạt động nhưng trang web tiếng Việt có liên hệ với Liberty Reserve, công ty vừa bị giới chức Mỹ cáo buộc rửa tiền kỷ lục, vẫn đang cung cấp dịch vụ chuyển tiền và quảng bá có giao dịch với các ngân hàng trong nước.

Hoạt động rửa tiền siêu khủng của các băng đảng mafia

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:38
Liên tiếp các cuộc trấn áp tội phạm liên quan đến nạn rửa tiền được thực hiện trên khắp nước Mỹ, một số ngân hàng lớn cũng bị điều tra bởi những cáo buộc về việc các ngân hàng này có thể đã giúp đỡ các ông trùm ma túy và bọn khủng bố rửa tiền.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.