Thất vọng khi nghệ sỹ phụ tấm lòng yêu của khán giả

Thất vọng khi nghệ sỹ phụ tấm lòng yêu của khán giả

Thứ 3, 30/07/2013 | 13:35
0
"Là người của công chúng thì nghệ sỹ càng phải giữ gìn hình ảnh, phải biết vượt qua sự cám dỗ của đời thực", ông Nguyễn Viết Chức, viện trưởng viện Nghiên cứu Văn hoá Thăng Long, nguyên phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chia sẻ.

Khi nghệ sỹ phụ tấm lòng của khán giả

Là người đã đảm nhiệm công tác quản lý văn hoá, yêu mến các nghệ sỹ, ông nghĩ gì khi hay tin các nghệ sỹ vướng vào tệ nạn cờ bạc như nghệ sỹ cải lương Kim Tử Long, ca sỹ Siu Black vốn là những ngôi sao không scandal?

Tôi cho rằng đó là chuyện đời, những cám dỗ của xã hội hiện đại rất nhiều. Ví dụ Siu Black cám dỗ về tiền bạc, chị làm kinh doanh nhưng không quản lý tốt. Hay bây giờ truyền thông nói có chuyện đánh bạc, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng chị ta nổi tiếng, nhiều người yêu mến nên lạm dụng sự tín dụng của người khác để vay mượn, tới mức không trả được, chứ không phải muốn quỵt tiền của người ta. Vậy là cuối cùng phải "lỉnh", xét về tình thì rất ngay nhưng lý rất gian. Nghệ sỹ Kim Tử Long chỉ một lần nào đó thấy đánh bạc hay hay không vượt qua sự cám dỗ cũng dễ thành con bạc. Các nghệ sỹ bản thân có một sự giao cảm khá đặc biệt nên dễ bị cám dỗ. Những người nghệ sỹ dễ bị lôi kéo nhất vì rất dễ buồn, rất dễ vui nên cũng thật khó để chiến thắng chính mình.

Nhưng thưa ông, họ là những người có sự ảnh hưởng tới khán giả thì phải giữ gìn hình ảnh để xứng với niềm tin, yêu của công chúng, ông suy nghĩ như thế nào về điều này?

Trong điều kiện ngày nay, tội phạm, tệ nạn xã hội có những chiều hướng tăng từ mại dâm, ma tuý, trộm cắp, cờ bạc... nhiều người vướng vào chứ không chỉ riêng nghệ sỹ. Nhưng nghệ sỹ là người của công chúng, người được yêu mến và trân trọng. Chắc là bây giờ những người đã vướng vào vòng lao lý hoặc vướng vào những cái nợ nần khốn khó như thế cũng ân hận lắm, đau khổ lắm nên tôi cũng chia sẻ với họ. Nghệ sỹ cũng là con người, nhưng họ là người của công chúng chứ không phải người thường nên phải đặc biệt lưu ý đến việc giữ gìn hình ảnh của mình. Họ phải xác định cho được điều gì thì được phép làm, điều gì thì không. Nếu họ nghĩ đến tình cảm của khán giả dành cho mình, tôi nghĩ cờ bạc hay tất cả tệ nạn, họ phải chủ động tránh xa. Nhưng anh quên mình là nghệ sỹ, quên những tình cảm mà khán giả dành cho bản thân thì thật thất vọng.

Sự kiện - Thất vọng khi nghệ sỹ phụ tấm lòng yêu của khán giả

Ông Nguyễn Viết Chức

Càng được yêu quý càng phải... biết sợ

Có ý kiến cho rằng, nghệ sỹ hành động, ứng xử không đẹp phải chăng cũng xuất phát từ việc họ nổi tiếng nhanh quá, thiếu cốt cách nên… không thể thích ứng và vướng vào cám dỗ của tệ nạn. Quan điểm của ông như thế nào?

Trong thời buổi kinh tế thị trường, công nghệ lăng xê, thúc đẩy sự nổi tiếng của một nghệ sỹ đến quá nhanh, đôi khi vì tài năng, đôi khi vì sự hâm mộ nhưng đôi khi vì lợi ích nhóm. Thành công, sự nổi tiếng đến dễ đến thì ra đi cũng dễ dàng. Một số nghệ sĩ bây giờ không hiểu được giá trị của sự yêu mến của khán giả, của nhân dân, của những người yêu quý mình. Có những nghệ sỹ hiểu nhầm rằng ngẫu nhiên có được tình yêu của công chúng chỉ bằng lăng- xê. Đó là những người không có tài năng thực sự nên không thấy được sự ưu ái của người dân phải trân trọng như thế nào. Chính vì thế, họ không thể hình dung được mình là ai mà vẫn có suy nghĩ ứng xử như người thường. Họ không biết có hàng trăm, ngàn, thậm chí cả triệu người yêu mến, nhất cử nhất động của nghệ sỹ đều bị theo dõi, quan tâm. Chỉ cần một lỗi nhỏ của người nghệ sỹ đã là lỗi cực lớn để khán giả phán xét. Nghệ sỹ phải hiểu được những điều như thế để mà biết sợ.

Thưa ông, liệu những nghệ sỹ vướng vào tệ nạn xã hội phải chăng đó là sự thiếu ý thức rèn luyện đạo đức, sản phẩm của "lợi ích nhóm", công nghệ lăng-xê?

Thực tế, nhiều nghệ sỹ tự do trong phát ngôn, tạo scandal... cứ tưởng những cử chỉ, cách thức như thế không có gì to tát nhưng hoá ra nó đã ăn sâu vào trong người lúc nào không biết, dần dần mới dẫn đến tệ nạn. Nhiều người ban đầu để có danh hiệu thì hết mình với nghệ thuật, với khán giả, nhưng lúc được yêu mến rồi lại sa ngã tự đánh mất mình.

Như vậy, chính các nghệ sỹ cũng phải thường xuyên học tập nâng cao nhận thức để hoàn thiện mình hơn trước "ống kính" của công chúng?

Bản thân mỗi nghệ sỹ phải luôn được giáo dục, phải học, trong đó có học về đạo đức, về cách ứng xử, đôi khi học về chuyên môn chưa phải là thứ nhất. Tôi cũng phải nói thẳng để trở thành một người nổi tiếng thực sự được công chúng yêu quý thì người nghệ sỹ phải rèn luyện rất nhiều. Các cụ nói văn hóa là sự thật. Người nghệ sỹ tất nhiên phải đánh phấn tô son lên cho khuôn mặt đẹp hơn, đáng yêu hơn nhưng anh không thể đánh phấn tô son cho bản chất của mình. Nghĩa là tâm hồn phải rung động thực sự chứ không phải tạo ra từ sự  giả tạo để được nổi tiếng.

Vậy theo ông, những câu chuyện buồn của nghệ sỹ vỡ nợ, đánh bạc, sa ngã vào tệ nạn xã hội có phải là lời nhắc nhở với những người của công chúng, sống dưới ánh đèn lung linh, tìm niềm tin từ tình yêu của khán giả?

Cuộc đời là những bài học, thành công và thất bại. Tôi đang hi vọng những nghệ sỹ sai phạm như Siu Black, Kim Tử Long hay những người đã từng vướng vào vòng lao lý như thế, có vào tù như Hiệp "gà" vẫn được công chúng tha thứ thì bây giờ lại biểu diễn rồi. Con người không phải có quyền được sai mà không tránh được những lỗi lầm. Tôi rất mong muốn giới truyền thông, công chúng rộng lòng yêu thương để làm chỗ dựa cho những người trót sai lầm có thể sửa được.

Xin cảm ơn ông!                                

Minh Khánh

Siu Black lần đầu lên tiếng về khoản nợ tiền tỷ

Thứ 2, 29/07/2013 | 16:17
"Làm ăn thua lỗ lại vay mượn, lại tiếp tục thua lỗ thêm..., cái vòng luẩn quẩn ấy tôi bị dính vào và không thoát ra nổi nữa.", nữ ca sĩ chia sẻ chuyện nợ nần tiền tỷ.

Quán cafe khiến Siu Black vỡ nợ giờ thành tiệm cắt tóc

Thứ 7, 27/07/2013 | 14:50
Nhiều người dân địa phương đã khẳng định: Quán café Siu Black tồn tại vô cùng nhạt nhòa trong kí ức của họ.

Vì sao Phương Thanh đứng ra ‘dẹp loạn’ cho Siu Black?

Thứ 6, 26/07/2013 | 14:55
Sau sự vụ của ‘họa mi Tây Nguyên’, quyết định táo bạo của Phương Thanh khiến nhiều người cảm kích.

Siu Black được Việt kiều Nga cho mượn tiền trả nợ

Thứ 6, 26/07/2013 | 08:34
Ngay sau khi nhờ người bạn thân là ca sĩ Phương Thanh lên báo xin lỗi và thừa nhận mình đang ở bước đường cùng, “họa mi núi rừng” đã được một doanh nhân người Việt ở Nga gọi điện về Việt Nam để xin được giúp đỡ.

Phương Thanh: 'Nghệ sỹ giúp Siu Black quá nhiều rồi'

Thứ 5, 25/07/2013 | 22:23
Tuyên bố sẽ làm quản lý để Siu Black có cơ hội đi hát và tự mình trả nợ, Phương Thanh cho rằng đó là cách tốt nhất cho 'họa mi núi rừng' lúc này.

Giải mã nghệ sĩ nghiện cờ bạc ở góc độ tâm thần

Chủ nhật, 28/07/2013 | 18:23
Ca sĩ Siu Black, nghệ sĩ ưu tú Kim Tử Long đều đang dính đến những rắc rối tiền bạc và pháp luật liên quan đến cờ bạc. Theo bác sĩ tâm thần, cơn nghiện đỏ đen giống như sự lệ thuộc vào một chất gây nghiện nào đó.