Nếu ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng “siêu tốc” thì nhiều người có bằng với tốc độ “ánh sáng”

Nếu ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng “siêu tốc” thì nhiều người có bằng với tốc độ “ánh sáng”

Dương Thị Thu
Thứ 2, 25/09/2017 | 07:30
29
ĐBQH, TS. Lê Thanh Vân cho rằng: “Những cán bộ như Bí thư Nguyễn Xuân Anh đòi hỏi sự trung thực tuyệt đối. Nhưng Bí thư Nguyễn Xuân Anh kê khai bằng chưa được công nhận ở Việt Nam là thiếu trung thực. Việt Nam còn nhiều người có bằng tệ hơn ông Anh”.

TS. Lê Thanh Vân: Nhiều người có bằng tệ hơn Bí thư Nguyễn Xuân Anh

 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh “kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực” là sai phạm nghiêm trọng đã được ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ở kỳ họp 17.

Dư luận xã hội băn khoăn, liệu còn bao nhiêu cán bộ sử dụng bằng đào tạo liên kết chưa được công nhận ở Việt Nam vẫn “chui sâu, leo cao” vào bộ máy, ảnh hưởng xấu đến uy tín, chất lượng cán bộ?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐBQH, TS. Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng, đây là một trong những biểu hiện không trung thực của cán bộ.

Xã hội - Nếu ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng “siêu tốc” thì nhiều người có bằng với tốc độ “ánh sáng”

ĐBQH Lê Thanh Vân.

 

“Dù ông Nguyễn Xuân Anh đã học ở cơ sở đào tạo nước ngoài, nhưng loại văn bằng ấy chưa được bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Việt Nam công nhận. Kê khai loại bằng này vào lý lịch là sai phạm liên quan đến tính trung thực của cán bộ đảng viên. Nhất là với cán bộ cấp cao như ông Nguyễn Xuân Anh càng đòi hỏi sự trung thực tuyệt đối”, TS. Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề bằng cấp của cán bộ hiện nay, ĐBQH Lê Thanh Vân cho biết: “Từ kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIII, tôi đã chất vấn Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận về một loại giấy tờ được gọi là thạc sĩ Quản trị kinh doanh do viện Brusells (Bỉ) cấp cho những người học ở giai đoạn trước đây là không hợp pháp.

Hình thức đào tạo này rất lạ, chẳng có thi đầu vào, đầu ra. Thời gian học chỉ có 44 ngày (tính cả thời gian phiên dịch). Nếu trừ thời gian phiên dịch thì việc học là 22 ngày. Thế mà họ cấp bằng Thạc sĩ. Ở chính nước Bỉ, loại giấy tờ này không có giá trị.

Vậy mà ở Việt Nam, tôi biết nhiều nơi còn lấy tiền ngân sách để nộp cho cán bộ đi học. Nhiều người dùng tấm bằng này để hợp thức hóa tiêu chuẩn, dọn đường cho thăng tiến.

Đến nay, tôi được biết có cả tầm Bí thư Tỉnh ủy sử dụng bằng này để khai vào lý lịch đảng viên, hồ sơ ứng cử đại biểu các cấp. Điều này rất nguy hiểm. Nếu coi bằng cấp của ông Nguyễn Xuân Anh là “siêu tốc” thì hình thức đào tạo liên kết kể trên rõ ràng là tốc độ “ánh sáng”, thật không bình thường”.

“Tôi nghĩ khi ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thực hiện rà soát cần làm từ trên xuống dưới xem cán bộ nào, cấp nào từng sử dụng văn bằng đó như tiêu chuẩn bổ nhiệm. Trường hợp này cũng tương tự như với ông Nguyễn Xuân Anh nhưng chất lượng đào tạo còn tệ hơn rất nhiều, có nghĩa là nhiều người sử dụng bằng kém chất lượng hơn cả Bí thư Thành ủy Đà Nẵng”, ĐBQH Lê Thanh Vân nêu quan điểm.

Thử đăng ký theo học ngôi trường ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng Tiến sĩ

Thứ 4, 20/09/2017 | 05:00
California Southern University là trường học trực tuyến bất cứ ai cũng có thể ghi danh nhưng lại có cái tên rất giống với University of Southern California - một trong 25 trường đại học hàng đầu nước Mỹ.

Bí thư Nguyễn Xuân Anh: Báo chí giúp Đà Nẵng phát triển

Thứ 4, 21/06/2017 | 07:24
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm, tất cả các chỉ tiêu của TP.Đà Nẵng đều đạt hoặc vượt yêu cầu. Một trong những lý do là nhờ sự đóng góp của báo chí.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Hé lộ ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Nga Putin trong nhiệm kỳ 5

Thứ 3, 19/03/2024 | 12:01
Tổng thống Putin dự kiến sẽ nhậm chức và bắt đầu nhiệm kỳ thứ 5 của mình vào tháng 5. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu đề ra tầm nhìn cho 6 năm tới.

Bộ GTVT nghiên cứu "nới lỏng" thời hạn đăng kiểm xe ôtô cá nhân

Thứ 3, 19/03/2024 | 11:15
Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.