Ông Park Hang-seo sợ thua hay sợ những HLV ngồi sau màn hình TV?

Do sức ép từ liên đoàn và người hâm mộ nên thầy Park đã biết sợ thua, liệu đây là một lời tiên đoán hay chỉ là một nhận định sơ sài sau màn hình ti vi?

Sau khi trận cầu giữa ĐT Việt Nam và đối thủ truyền kiếp Thái Lan kết thúc ở tỷ số 0-0, HLV Lê Thuỵ Hải đã giãi bày tâm tư về HLV Park Hang Seo trên trang cá nhân.

Mọi chuyện trở nên phức tạp khi HLV Hải “lơ” bình luận rằng: “Tôi nghĩ có lẽ là ông Park bắt đầu sợ thua rồi. Ông Park đang bị áp lực thành tích của liên đoàn và người hâm mộ nên đá thực dụng quá rồi".

Nhắc đến chiến lược gia sinh năm 1946 là phải nhắc đến những phát ngôn đậm chất “đá gạch” khiến dư luận xôn xao mặc dù chúng có thể đúng và cũng có thể sai.

Thế nhưng phát ngôn mới đây của ông Lê Thuỵ Hải có phần chủ quan khi nói ông Park đã “sợ thua” và lối đá của tuyển nhà có phần thực dụng.

Trước tiên nói về ông Park Hang-seo – người mà ông Hải “lơ” từng dành nhiều lời có cánh là “không thể nhìn thấu bài vở”, “Thầy Park đã giúp Việt Nam không còn sợ Thái Lan”.

Kể từ khi ký hợp đồng với VFF, HLV Park Hang-seo đã thay da đổi thịt hình ảnh bóng đá nước nhà bằng hàng loạt chiến thắng nức lòng người hâm mộ.

Tại đấu trường VCK U23 châu Á 2018, ông cùng U23 Việt Nam gây chấn động với ngôi vị Á quân, đưa ĐT Olympic Việt Nam tiến tới vị trí thứ 4 ở Asiad 2018.

Tối 26/3, U23 Việt Nam đã giành vé vào vòng chung kết U23 châu Á 2020 theo một kịch bản không ai ngờ tới.

Một trận thắng tưng bừng, đánh bại Thái Lan với tỷ số đậm nhất trong lịch sử. Chiến thắng 4-0 của U23 Việt Nam đã giúp thầy trò HLV Park Hang-seo đường hoàng đi tiếp vào vòng chung kết, vượt qua nỗi ám ảnh sợ Thái Lan trong quá khứ.

Chúng ta đồng ý rằng, càng giành được nhiều chiến thắng đồng nghĩa với việc gánh nặng sẽ càng lớn, làm nên chiến tích đã khó, giữ vững phong độ để tiếp tục có những chiến thắng lại càng khó hơn.

Lúc này, người chịu nhiều đòn cân não không ai khác chính là nhà cầm quân – ông Park Hang-seo.

Thực tế, ông Park từng nhiều lần phải chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại World Cup năm nay trong tình trạng thiếu quân, hoặc cầu thủ tập trung trễ.

Dù gặp đôi chút bất lợi nhưng ông Park và đội tuyển nước nhà vẫn giữ được ngôi vị đầu bảng G sau lượt trận thứ 5 vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á với chuỗi trận bất bại, giành được 11 điểm.

Và đội tuyển Việt Nam, họ đã lột xác và trưởng thành qua từng trận đấu.

Áp lực từ các đối thủ lớn, áp lực trước kì vọng và hơn hết là lòng tự tôn của tinh thần thể thao, thế nhưng ĐT quốc gia Việt Nam đã thực sự thăng hoa.

Ai dám phủ nhận liên hoàn bắt bóng thần sầu của Văn Lâm, những cú chuyền điệu nghệ từ 11 đôi chân gai góc, và hơn hết là sự fair-play với đội bạn, sự trung thực, không ăn thua trước quyết định của trọng tài?

Đó chẳng phải một đội bóng tuyệt vời hết mình vì người hâm mộ trong mắt hơn 90 triệu dân Việt hay sao?

Tôi cho rằng nhận định thầy Park sợ thua, quan điểm đội tuyển quốc gia thực dụng trong lối đá có phần cá nhân và áp đặt.

Trong chiến đấu, dù có giỏi đến đâu, kẻ biết sợ mới là kẻ tỉnh táo, nếu vậy thì cái “sợ” của ông Park Hang Seo là một điều đáng quý, bởi ông ấy biết mình đang vị trí nào và cần phải đi con đường nào đến với vinh quang.

Trong những trận đấu mang tính quyết định, sự thành bại của một đội bóng dựa nhiều trên chiến thuật, nếu đơn thuần mang cảm hứng nghệ thuật ra sân cỏ thì liệu kết quả có thể làm người hâm mộ mỉm cười và đi bão nhiệt tình hay không?

Có lẽ bây giờ còn quá sớm để đánh giá và nhìn nhận sự bền vững và phát triển của nền bóng đá đẳng cấp, bởi làm nên điều đó cần có thời gian, công sức, nguồn lực, thành công và thất bại để chứng minh.

Với cá nhân tôi, thầy Park Hang-seo đã làm nên một điều tuyệt vời đó là cho khán giả thấy được sự cống hiến hết mình của toàn đội bóng cũng như lấy lại niềm tin yêu của hơn 90 triệu người hâm mộ cả nước.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Trọng tài không công nhận bàn thắng của ĐT Việt Nam, người sai là CĐV Việt Nam

Thứ 4, 20/11/2019 | 12:19
Trước trận đấu giữa ĐT Việt Nam - Thái Lan trên sân Mỹ Đình, trọng tài người Oman còn khiến CĐV của các "voi chiến" bất an thì sau 90 phút, vị trọng tài này lại nhận được không ít lời chỉ trích từ người hâm mộ bóng đá Việt vì không công nhận bàn thắng của đội nhà.

Ngày 20/11: Các thầy cô phải nhận phong bì thì xấu hổ quá

Thứ 2, 18/11/2019 | 08:30
Đọc bài: “Tặng phong bì thầy cô ngày 20/11: Chẳng sao cả, miễn thực tâm” trên báo Người Đưa Tin, tôi thấy, nếu cứ đến ngày 20/11 mà các thầy cô phải nhận phong bì tiền vì nghèo hay vì cuộc sống còn khó khăn thì xấu hổ quá...

[Talkshow] Chuyện nghề giáo 20/11: Đuổi học sinh là minh chứng cho sự thất bại của giáo viên

Chủ nhật, 17/11/2019 | 07:46
"Mình đuổi học sinh thì rất dễ nhưng để giữ lại, giáo dục các em mới khó. Đuổi các em, là minh chứng chứng minh mình đang thất bại", cô Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) tâm sự về nghề giáo trong thời đại 4.0.

Shark Liên, nước Sông Đuống và thị dân

Thứ 6, 15/11/2019 | 07:00
Dự án đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, chỉ bỏ ra khoảng 1.500 tỷ đồng ban đầu, rồi đi vay 3.998 tỷ đồng. Lãi vay thì tính vào giá bán nước. Dự án hoàn thành giai đoạn 1 liền bán 34% cổ phần cho đối tác ngoại, “chốt sale” bỏ túi 2.000 tỷ đồng. Đây chính xác là chiến lược đầu tư của Shark Liên – người có phát ngôn nổi tiếng: "Kinh doanh không cần lợi nhuận, có lợi nhuận cũng đem làm từ thiện hết”.

Thấy gì từ vụ cách chức Tổng giám đốc Nước Sông Đà?

Thứ 7, 09/11/2019 | 11:15
Người Hà Nội không vui vẻ gì khi ông Giám đốc công ty nước bị cách chức hay là được dùng nước miễn phí một tháng. Cái chúng tôi cần là vụ bê bối nước Sông Đà sẽ trở thành bài học quản lý hữu ích cho các cơ quan kinh doanh dịch vụ thiết yếu của dân.

Chê mức lương mới của HLV Park Hang Seo thấp: Người hâm mộ đâu phải trả tiền

Thứ 5, 07/11/2019 | 07:30
Mức lương 50.000 USD/tháng trả cho HLV Park Hang Seo có thể chưa cao so với khu vực hay thế giới, nhưng nó đã là mức lương cao nhất trả cho HLV trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ chỉ yêu, đâu phải trả lương nên nói gì chẳng được...

Đi làm muộn lúc 8h30, hạnh phúc ở đâu?

Thứ 2, 04/11/2019 | 10:37
Các quốc gia trên thế giới đi làm từ 9h sáng liệu họ có hạnh phúc? Vì sao có nhiều người muốn đi làm sớm hơn từ lúc 7h?

Không khí Hà Nội thực sự ô nhiễm hay AirVisual đang gieo rắc nỗi sợ hãi?

Thứ 4, 02/10/2019 | 08:15
Những chỉ số AQI vượt ngưỡng 150 – báo hiệu chất lượng không khí độc hại cho sức khỏe - nhảy nhót từng giờ trên ứng dụng AirVisual đang khiến cho người dân Hà Nội muốn hô hấp theo bản năng cũng cảm thấy giống như một lựa chọn đánh cược với số phận.

Tài xế Grab bị sát hại: Đừng biến mình thành miếng mồi ngon

Thứ 3, 01/10/2019 | 08:28
Kẻ ác rồi sẽ phải trả giá, chỉ có người chết chẳng thể nào hồi sinh. Hi vọng rằng, những tài xế Grab luôn nhớ, trước khi nhờ cậy đến người khác, mình phải tự bảo vệ mình.

Hai năm ròng xin thoát nghèo của cụ bà 83 tuổi: Cái tát vào những kẻ muốn gắn mác... không giàu

Chủ nhật, 29/09/2019 | 08:47
Sự việc cụ bà 83 tuổi, sống độc thân tại một xã nghèo của tỉnh Thanh Hóa suốt 2 năm ròng tha thiết xin được trả lại sổ hộ nghèo khiến dư luận dưng dưng trong niềm xúc cảm: nể trọng. Nhưng với ai đó, những kẻ muốn gắn mác nghèo trọn đời để trục lợi chính sách hỗ trợ của nhà nước, việc làm của cụ bà hẳn khiến họ phải hổ thẹn, nhục nhã, nếu còn chút lương tri...