'Ông Phước cần phải xin lỗi cử tri'

'Ông Phước cần phải xin lỗi cử tri'

Thứ 7, 23/02/2013 | 10:44
0
"Tôi đã từng hi vọng những lời thóa mạ vô văn hóa đó không phải của ông Hoàng Hữu Phước mà là của một người giả mạo. Nhưng ĐB Hoàng Hữu Phước đã xác nhận. Đó thực sự là điều khiến tôi thực sự buồn". Đó là những chia sẻ của ông Lê Như Tiến, phó chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội.

"Tôi đã hi vọng đó là một kẻ giả mạo"

Hiện nay dư luận xã hội đang sôi sục trước việc ĐBQH Hoàng Hữu Phước công kích ĐB Dương Trung Quốc trên blog cá nhân của mình. Ông có ngạc nhiên  khi những lời thóa mạ, kém văn hóa ấy lại được phát ngôn bởi một ĐBQH?

Tôi đã từng hi vọng đó không phải là sự thật. Nhưng ĐB Hoàng Hữu Phước đã xác nhận. Đó thực sự là điều đáng buồn. Việc người viết dùng từ "đại ngu" để nói về người khác là một từ mà những người có trình độ rất thấp cũng không dùng với nhau. Vậy mà ông Phước lại nói những từ như kiểu "đại ngu", "tứ đại ngu", nói ngụ ý kiến thức của đồng nghiệp thấp, ít học... thì hết sức không nên.

Thực ra, một vấn đề có nhiều ý kiến khác nhau giữa các ĐBQH là việc rất bình thường. Các ý kiến khác nhau qua tranh luận là để tiệm cận đến chân lý là điều rất tốt. Nó càng làm tăng bầu không khí dân chủ trong quốc hội. Nhưng viết trên blog theo kiểu thóa mạ nhau thì hoàn toàn không nên.

Ông đánh giá như thế nào về tư cách đại biểu của ông Phước?

Tôi đã từng biết có nhiều đại biểu phát biểu những vấn đề rất gai góc trên nghị trường nhưng ngôn từ nói rất chừng mực, tế nhị, có văn hóa. Tôi cho là việc có văn hóa trong ứng xử, phát ngôn, trong lời nói hoặc giao tiếp với nhau rất quan trọng đối với một người là đại diện của dân. Việc ĐB Phước có những câu nói và phát biểu trên blog cá nhân như vậy, đối với người bình thường cũng đã là không thể chấp nhận được. Huống hồ đây lại là một ĐBQH được nhân dân tín nhiệm bầu ra. Là người thay mặt nhân dân để quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước càng cần sự cẩn trọng trong mỗi lời nói, mỗi phát biểu.

Pháp luật - 'Ông Phước cần phải xin lỗi cử tri'

Ông Lê Như Tiến.

Trong cuộc họp các đại biểu có nhiều ý kiến khác nhau. Ví như ông Quốc thì cho rằng nên có Luật Biểu tình, còn ông Phước thì lại có quan điểm ngược lại. Tôi cũng cho rằng nên có Luật Biểu tình để người dân được thực hiện quyền lợi của mình nhưng thực hiện theo luật. Cũng như vậy, Việt Nam cũng nên hình thành văn hóa từ chức. Tôi ra nước ngoài nhiều và thấy việc từ chức ở nước ngoài khá phổ biến. Một vị đứng đầu ngành giao thông đã từ chức sau vụ tai nạn giao thông lớn gây thiệt hại nặng nề về người và của. Việc từ chức khiến cho người lãnh đạo ý thức tốt về trách nhiệm của cá nhân mình chứ không đổ lỗi cho người khác. Qua đó để thấy mỗi người có quan điểm khác nhau nhưng phải biết ứng xử có văn hóa.

Ông Phước phải xin lỗi cử tri

Vậy việc phỉ báng ý kiến người khác trong lúc thi hành công vụ có vi phạm luật không, thưa ông?

Điều 71 trong Hiến pháp năm 1992 và điều 22 trong Hiến pháp đang sửa đổi và lấy ý kiến của nhân dân cũng ghi rõ, nghiêm cấm việc xúc phạm nhân phẩm của công dân. Trong nội quy kỳ họp và trong quy chế hoạt động của QH cũng không cho phép. Và như vậy thì rõ ràng là vi phạm luật. Luật Dân sự, luật Hình sự cũng không cho phép ông Phước có hành động như vậy.

Được biết tại kỳ họp thứ 2 của QH khóa XIII, khi phát biểu về xây dựng Luật Biểu tình, ĐB Phước có những nhận thức lệch lạc và lời lẽ xúc phạm cử tri, sau này ông Phước đã xin lỗi và mong cử tri coi như con cháu để bỏ qua. Lần này ông Phước lại tiếp tục xúc phạm người khác rồi lại xin lỗi. Ông nghĩ sao về việc này?

Hành động thóa mạ người khác là không thể chấp nhận được, đặc biệt người đó lại là ĐBQH. Khi ông Phước viết trên blog những dòng như vậy đã khiến cộng đồng mạng, nhiều người dân và tất cả ĐBQH  bức xúc. Nhiều người đã gọi điện thoại cho tôi tỏ thái độ rất bất bình. Tuy nhiên, mấy ngày nay ông Phước đã gỡ bài viết đó xuống. Theo tôi, đó cũng là một động thái tích cực thể hiện sự biết lỗi.

Dư luận cho rằng cầng phải bãi nhiệm ông Hoàng Hữu Phước. Theo ông như vậy có phải là cách xử lý quá  nặng với ông Phước không?

Việc bãi nhiệm một ĐBQH phải dựa vào luật. Không thể vội vàng quyết định chuyện này được. Hơn nữa, ông Phước cũng đã có thái độ xin lỗi thì dư luận xã hội cũng nên có cái nhìn bao dung hơn. Tuy nhiên, theo tôi ông Phước phải trực tiếp xin lỗi ông Quốc để thể hiện tinh thần cầu thị của mình.

Theo ông, ĐB Phước có cần xin lỗi những cử tri đã tín nhiệm mình vì hành động không văn hóa vừa qua?

Điều ấy là rất cần. Nhiều cử tri, đặc biệt là cử tri TP. Hồ Chí Minh vô cùng búc xúc vì hành động của ông Phước. Vì thế, ĐB Phước không chỉ trực tiếp xin lỗi ông Quốc mà còn cần phải xin lỗi cử tri, những người đã tin và bầu cho mình. Họ cần phải được tôn trọng. Qua sự việc đáng tiếc này, chúng ta cũng rút ra được nhiều bài học về cách ứng xử trong nghị trường, và hơn hết là cách ứng xử giữa con người với con người.    

Chưa có căn cứ để xem xét đại biểu Phước

Trưởng ban Công tác đại biểu của UB Thường vụ QH Nguyễn Thị Nương cho biết, đến thời điểm này, Ban Công tác đại biểu chưa nhận được thông tin, báo cáo nào về sự việc từ phía các ĐBQH liên quan cũng như đoàn ĐBQH TP.HCM - đơn vị ứng cử, sinh hoạt của ông Phước. Bà cũng cho biết, đến thời điểm này chưa thể dựa vào đâu để làm căn cứ xem xét vụ việc của đại biểu Phước.

Thành Huế (thực hiện)

'Miễn nhiệm ĐBQH với ông Phước là quá nặng'

Thứ 4, 20/02/2013 | 16:29
"Tôi nghĩ việc yêu cầu miễn nhiệm tư cách ĐBQH với ông Phước là quá nặng. Tôi không đồng tình với quan điểm này…." - Ông Nguyễn Ngọc Bảo, đoàn đại biểu TP Hà Nội.

Trách nhiệm pháp lý đối với đại biểu Hoàng Hữu Phước

Thứ 4, 20/02/2013 | 17:34
Ông Bùi Tiến Đạt, thạc sĩ luật, nghiên cứu sinh luật tại Đại học Macquarie, Australia có bài viết xoay quanh vụ việc của ĐBQH Hoàng Hữu Phước.

'Ông Hoàng Hữu Phước có dấu hiệu vi phạm pháp luật'

Thứ 4, 20/02/2013 | 14:06
“Việc ĐB Hoàng Hữu Phước đăng tải bài viết trên trang cá nhân với nội dung xúc phạm ĐB Dương Trung Quốc đã vi phạm điều 121 Bộ luật Hình sự về tội làm nhục người khác...", Luật sư Triển nói.

'Anh Phước phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình'

Thứ 4, 20/02/2013 | 18:04
Hàng ngàn các bình luận của độc giả trên nhiều trang tin tức, blog 'nổi sóng' vì bài viết 'tứ đại ngu' được cho là của đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước nhằm chống lại người đồng sự của mình là ông Dương Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.