Ông Phương 'khói lửa' vi phạm pháp luật nghiêm trọng!

Ông Phương 'khói lửa' vi phạm pháp luật nghiêm trọng!

Thứ 4, 27/02/2013 | 10:39
0
Chiều 26.2, Công an TPHCM đã có cuộc tiếp xúc trả lời xung quanh những vấn đề bức xúc vụ nổ tại nhà ông Lê Minh Phương (Phương “khói lửa”) làm chết 11 người và 2 người bị thương, sập 3 căn nhà.

Đọc thêm: > Những tình tiết bất ngờ từ vụ nổ Phương 'khói lửa'

Công an TP cho biết, về quản lý vật liệu nổ và vũ khí quân dụng, ông Phương “khói lửa” vi phạm nghiêm trọng. Ngoài ra, bản thân ông Phương cũng không thể nào là một “chuyên gia” về nổ, vì chỉ có quân đội mới được phép hoạt động lĩnh vực nổ...

Pháp luật - Ông Phương 'khói lửa' vi phạm pháp luật nghiêm trọng!Cơ quan điều tra thu giữ nhiều đạn, vỏ đạn tại hiện trường vụ nổ nhà ông Phương. Ảnh: P.B

Khẳng định với báo chí, Công an TPHCM cho biết, tư nhân như ông Phương “khói lửa” sử dụng vật liệu nổ là vi phạm pháp luật. Cụ thể là theo Nghị định 39/2009/NĐ-CP ngày 23.4.2009 của Chính phủ “về vật liệu nổ công nghiệp”, chỉ có đơn vị, tổ chức 100% vốn của Nhà nước mới được sản xuất, kinh doanh và sử dụng.

Đại tá Nguyễn Văn Dung- Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64)- Công an TPHCM- phân tích về những quy định của pháp luật về việc sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) và trách nhiệm của chính quyền địa phương như thế nào, cũng như sau vụ nổ tại nhà ông Phương “khói lửa”, làm 11 người chết.

Đại tá Dung cho biết: “Theo quy định của Nhà nước, như Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH ngày 30.6.2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”, Nghị định 39/2009/NĐ-CP ngày 23.4.2009 của Chính phủ..., thì chỉ có các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, công ty có 100% vốn nhà nước mới được sản xuất, kinh doanh và sử dụng VLNCN”.

Đại tá Dung phân tích thêm, cụ thể là để sản xuất và kinh doanh VLNCN, phải là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ theo đề nghị của Bộ Công Thương và Bộ Quốc phòng. Vì vậy trong 2 lĩnh vực này, chỉ có các đơn vị của quốc phòng mới được phép họat động.

Điều kiện để sử dụng VLNCN phải là những tổ chức được thành lập theo quy định pháp luật, có đăng ký kinh doanh hoặc đăng ký hoạt động những ngành nghề, lĩnh vực cần sử dụng vật liệu nổ công nghiệp và cũng phải có vốn 100% của Nhà nước, phải được C64- Bộ Công an cấp giấy phép sử dụng VLNCN.

Đại tá Dung cho biết thêm, trên thực tế có một số doang nghiệp, Cty tư nhân hoạt động khai thác mỏ đá, thì trước hết các đơn vị này phải được UBND tỉnh - thành ủy quyền cho Sở Công Thương cấp phép nổ mìn và việc tiến hành các công đoạn nổ mìn khai thác đá phải thuê đơn vị nhà nước được cấp phép nổ mìn thực hiện, đơn vị tư nhân hoàn toàn không được phép.

Còn đối với vận chuyển VLNCN dùng trong dân sự từ nơi này qua nơi khác, từ địa phương này sang địa phương khác, đại tá Dung cũng cho biết là phải có giấy phép do cảnh sát PCCC cấp, quá trình vận chuyển VLNCN dùng trong dân sự cũng phải chấp hành theo các quy chuẩn an toàn của Việt Nam như được và không được dừng hay đỗ xe ở điểm nào trên quãng đường vận chuyển.

Từ những luận chứng nêu trên, đại tá Nguyễn Văn Dung cho rằng, Cty cổ phần công nghệ giải trí Lạc Việt- do ông Phương “khói lửa” làm giám đốc, là Cty tư nhân, nên không được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực sản xuất – kinh doanh và sử dụng VLNCN. Đại tá Dung nhấn mạnh: “Nếu không được phép có nghĩa là vi phạm pháp luật theo Pháp lệnh 16 của UBTVQH”.

Trả lời câu hỏi về việc Phòng PC64 có quản lý về hoạt động tạo “hiệu ứng cháy nổ” trong phim trường? Và PC64 có khuyến cáo gì đối với người dân và các đơn vị, tổ chức sau vụ nổ nhà ông Phương “khói lửa”?- đại tá Nguyễn Văn Dung-Trưởng phòng PC64- cho biết: “Do câu chữ trong các văn bản chỉ dùng từ tạo “hiệu ứng khói lửa” cho nên từ trước tới nay chưa có văn bản nào quy định phải xin phép Phòng PC64. Như đã nói, việc sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng VLNCN trái phép là vi phạm pháp luật. Vì vậy mọi công dân, tổ chức cần chấp hành nghiêm chỉnh, không tàng trữ, không vận chuyển và tự giác giao nộp VLNCN cho cơ quan chức năng. Nếu phát giác cá nhân, đơn vị nào tàng trữ VLNCN cần tố giác đến chính quyền địa phương”.

Cũng tại buổi tiếp xúc với báo chí chiều hôm nay (26.2), Công an TPHCM cho biết thêm về vụ nổ tại nhà ông Phương “khói lửa”, khám nghiệm hiện trường để điều tra, cơ quan điều tra phát hiện và thu giữ được nhiều đạn mã tử, vỏ đạn súng quân dụng loại AK, K54..., tuy nhiên đến nay các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ loại vật liệu gì gây nổ, vật liệu nổ quân dụng hay hóa chất. Nguyên nhân gì dẫn đến phát nổ.

Khi hỏi về trách nhiệm trong khâu quản lý, đại tá Nguyễn Văn Dung cho rằng, địa phương nào để xảy ra tình trạng tàng trữ và xảy ra tai nạn liên quan đến VLNCN thì nơi đó chịu trách nhiệm. Hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ, do vậy khi có kết luận thì trách nhiệm sẽ được xem xét rõ ràng.

Theo Lao động

Nhiều tình tiết bất ngờ từ vụ nổ Phương ‘khói lửa’

Thứ 3, 26/02/2013 | 15:35
Cơ quan điều tra đã phát hiện kho ‘vũ khí’ khủng tại nhà Phương ‘khói lửa’ - nạn nhân vụ sập nhà hết sức thương tâm rạng sáng 24/2.

'Hai vợ chồng ông Phương khói lửa ôm nhau chết'

Thứ 2, 25/02/2013 | 21:05
Từ những vết máu và mùi nước hoa, cảnh sát đã phát hiện hai thi thể đầu tiên khi cứu hộ vụ nổ sập nhà làm 10 người tử nạn. Tiếp đó là xác vợ chồng ông Phương được tìm thấy trong tư thế ôm nhau chết.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.