Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua

Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua

Thứ 6, 10/06/2022 | 12:15
0
Cả phía Nga và phía Ukraine đều công bố các thiệt hại của đối phương trong 24 giờ qua và kể từ đầu cuộc xung đột quân sự bùng phát hôm 24/2.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 9/6 đã có bài phát biểu trước một nhóm các doanh nhân, kỹ sư và nhà khoa học trẻ tại tổ hợp công viên VDNKh (Triển lãm những thành tựu kinh tế quốc dân) ở Moscow hôm 9/6, trang Newsweek đưua tin.

Trong khi thảo luận về đất nước và chủ quyền, ông Putin nói: "Đúng vậy, đã có những thời đại trong lịch sử đất nước khi chúng ta phải rút lui, nhưng chỉ để vận động và tiến lên, tập trung và tiến lên phía trước".

Sau những đợt rút quân khỏi khu vực xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine và vùng Kharkov (Kharkiv) ở miền Đông, các lực lượng Nga được cho là đã gặt hái được nhiều thành công hơn trong những tuần gần đây với chiến lược tập trung vào các khu vực nhỏ hơn ở miền Đông Ukraine.

Ông Putin cho biết, mục đích của cuộc gặp hôm 9/6, diễn ra trước khi Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg khai mạc, là để ông có thể lắng nghe ý kiến của người trẻ Nga về những vấn đề như “hiện tại chúng ta đang ở đâu, chúng ta đang đi đâu và chúng ta cần làm gì để đảm bảo sự tiến bộ tuyệt đối và vô điều kiện của chúng ta” có lợi cho Nga.

Trong cuộc gặp, ông đề cập đến Peter Đại đế (9/6/1672 - 8/2/1725), nhân dịp kỷ niệm 350 năm ngày sinh của vị sa hoàng nổi tiếng với việc mở rộng lãnh thổ Nga.

Mặc dù không trực tiếp nhắc đến Ukraine, Tổng thống Putin dường như đã so sánh tương quan giữa cuộc xung đột hiện tại ở quốc gia láng giềng và những cuộc chinh chiến của Peter Đại đế để lấy lại vùng đất mà ông coi là của Nga.

"Peter Đại đế đã tiến hành cuộc Đại chiến phương Bắc trong 21 năm. Về mặt hình thức, ông ấy có vẻ đã gây chiến với Thụy Điển và lấy đi thứ gì đó từ họ", ông Putin nói. "Nhưng ông ấy không lấy đi bất cứ thứ gì, ông ấy chỉ đang lấy lại (những gì thuộc về Nga)".

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

Thế giới - Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua

Tổng thống Nga Vladimir Putin lắng nghe thuyết minh khi ông đến thăm một cuộc triển lãm được mở để kỷ niệm 350 năm ngày sinh của Sa hoàng Nga - Hoàng đế đầu tiên của Nga - Peter Đại đế tại Moscow, Nga, ngày 9/6/2022. Ảnh: France24

Nga và Ukraine tổng kết thiệt hại của đối phương

Trang Newsweek hôm 9/6 cho biết, xuất hiện một đoạn clip của Điện Kremlin cho thấy Quân đội Nga sử dụng hệ thống tên lửa chính xác cao để hạ các mục tiêu trên không và trên bộ của Ukraine ở khu vực Donetsk.

Newsweek dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 9/6: “Các đơn vị kỹ thuật của các lực lượng vũ trang Nga đã bắt đầu dọn đường và các khu vực rừng trong Vườn quốc gia Sviati Hory (Holy Mountains) gần Svyatogorsk, Yarovaya, Studenok và Sosnovoe thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk”.

Cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, cùng với Cộng hòa Nhân dân Luhansk, là các tỉnh ly khai ở miền Đông Ukraine, nơi các quân nhân thân Nga hoạt động từ năm 2014.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo kết quả cụ thể các cuộc tấn công của các lực lượng Nga ở Ukraine trong 24 giờ qua, bao gồm tiêu diệt hơn 300 phần tử theo chủ nghĩa dân tộc, 7 xe bọc thép, 2 hệ thống tên lửa phóng loạt Grad, 12 súng pháo dã chiến và súng cối, 24 xe đặc biệt, 1 kho chứa nhiên liệu cho thiết bị quân sự gần Kobzartsy ở vùng Nikolaev (Mykolaiv), và 1 cầu phao bắc qua sông Siverskyi Donets gần Protopopovka.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tổng kết những mục tiêu mà họ đã vô hiệu hóa và tiêu diệt ở Ukraine kể từ đầu chiến dịch này, gồm 193 máy bay Ukraine và 130 máy bay trực thăng, 1.163 máy bay không người lái (UAV), 336 hệ thống tên lửa phòng không, 3.471 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 493 hệ thống tên lửa phóng loạt, 1.834 pháo dã chiến và súng cối, cũng như 3.512 đơn vị xe quân sự đặc biệt.

Thế giới - Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua (Hình 2).

Quang cảnh đổ nát ở Bakhmut, tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine. Ảnh: DW

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, từ ngày 24/2, khi Nga bắt đầu tấn công quân sự vào Ukraine, đến ngày 8/6, Nga đã mất 31.500 quân, 1.393 xe tăng, 3.429 xe chiến đấu bọc thép, 70/3 khẩu pháo, 213 hệ thống tên lửa phóng loạt, 96 hệ thống phòng không, 212 máy bay chiến đấu, 178 máy bay trực thăng, 559 máy bay không người lái (UAV) chiến thuật, 125 tên lửa hành trình, 13 tàu chiến, 2.406 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 53 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Zenger News, nguồn cung cấp các thông tin trên cho Newsweek, đã liên hệ với các quan chức Nga và Ukraine để yêu cầu bình luận nhưng chưa nhận được phản hồi vào thời điểm viết và đăng bài này (hôm 9/6).

Ukraine cầm cự ở miền Đông, phản công ở miền Nam

Các lực lượng Ukraine hôm 9/6 tuyên bố đã đẩy mạnh cuộc giao tranh dữ dội trên đường phố ở phía Đông thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, đồng thời cho biết, hy vọng duy nhất của họ để lật ngược tình thế là có thêm pháo để đối trọng với hỏa lực khổng lồ của phía Nga.

Giao tranh giữa Ukraine và Nga ở Severodonetsk, một thành phố công nghiệp nhỏ nhưng quan trọng ở Donbass, miền Đông Ukraine, đã trở thành một trong những trận chiến đẫm máu nhất khi Nga tập trung quân và hỏa lực vào một mặt trận nhỏ như vậy.

Severodonetsk, cùng với Lysychansk nằm trên bờ đối diện của sông Siverskyi Donets, là những thành trì cuối cùng của quân Ukraine ở tỉnh Luhansk, thuộc vùng Donbass.

Các lực lượng Nga đang tập trung toàn bộ hỏa lực của họ vào khu vực, Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Oleksiy Danilov nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm 9/6.

"Họ đang pháo kích vào quân đội của chúng tôi cả ngày lẫn đêm", ông Danilov cho biết.

Thế giới - Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua (Hình 3).

Binh sĩ Ukraine đứng trên một chiếc xe bọc thép tiến về chiến tuyến ở thành phố Lysychansk, tỉnh Lugansk, vùng Donbass, miền Đông Ukraine, ngày 9/6/2022. Ảnh: Getty Images

Trong một bản cập nhật hiếm hoi về tình hình ở Severodonetsk hôm 10/6, ông Petro Kusyk, Chỉ huy Tiểu đoàn Vệ binh Quốc gia Svoboda của Ukraine, cho biết Ukraine đang dẫn dụ quân Nga vào các cuộc giao tranh trên đường phố để vô hiệu hóa lợi thế pháo binh của đối phương.

"Ngày hôm qua (9/6) là ngày thành công đối với chúng tôi - chúng tôi đã phát động một cuộc phản công và ở một số khu vực, chúng tôi đã đẩy lùi được họ ra khỏi 1-2 khu vực. Ở những khu vực khác, họ đã đẩy lùi chúng tôi, nhưng cũng chỉ một chút", ông Kusyk cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

"Ngày hôm qua (9/6) địch đã bị tổn thất nghiêm trọng - nếu mọi ngày đều như ngày hôm qua, mọi chuyện sẽ sớm kết thúc", vị chỉ huy này tuyên bố.

Tuy nhiên, ông Kusyk cho biết lực lượng của ông đang thiếu trầm trọng pháo phản lực để bắn trả các khẩu pháo của Nga, và việc có được những vũ khí như vậy sẽ làm biến đổi cục diện trên chiến trường.

"Ngay cả khi không có các hệ thống này, chúng tôi vẫn ổn. Chúng tôi được lệnh giữ vị trí của mình. Các bác sĩ phẫu thuật mặc dù không có thiết bị phù hợp vẫn làm việc để cứu sống các binh sĩ".

Các lực lượng Nga đang đẩy mạnh tấn công từ phía Bắc và phía Nam về phía Tây Severodonetsk, cố gắng dồn ép các lực lượng Ukraine ở khu vực Donbass, pháo kích các địa điểm do Ukraine kiểm soát.

Ở miền Nam đất nước, Bộ Quốc phòng Ukraine hôm 9/6 tuyên bố đã giành lại một số lãnh thổ trong cuộc phản công ở Kherson.

Bộ này không đưa ra chi tiết về địa điểm của cuộc tiến công, nhưng cho biết các lực lượng Nga đã "bị tổn thất về nhân lực và thiết bị", đồng thời gài mìn và dựng chướng ngại vật khi đối phương bị đẩy lùi.

Ukraine đã báo cáo về một cuộc phản công ở Kherson vào tuần trước, tuyên bố đã chiếm giữ một đầu cầu ở bờ nam sông Inhulets, tạo thành ranh giới tự nhiên cho khu vực này. Tuyên bố này của Ukraine đã được Bộ Quốc phòng Anh ủng hộ.

Tuy nhiên, tình hình trên thực địa không thể được xác nhận một cách độc lập.

Trong ngày 9/6, các hãng thông tấn Nga đưa tin, 2 người Anh và 1 người Maroc bị bắt trong khi chiến đấu cho Ukraine đã bị tòa án ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk kết án tử hình hôm 9/6.

Thế giới - Ông Putin cảnh báo chớ thấy Nga rút quân mà tưởng Nga thua (Hình 4).

Tòa án ly khai ở Donetsk kết án tử đối với 3 tay súng nước ngoài chiến đấu cho Ukraine. Ảnh: DW

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko nói với hãng thông tấn Interfax Ukraine rằng, các bản án tử hình do tòa án ly khai thân Nga tuyên cho các công dân Anh và Maroc đang chiến đấu ở Ukraine nên được coi là vô hiệu.

Ông Nikolenko nhấn mạnh rằng, tất cả các công dân nước ngoài chiến đấu bên cạnh các lực lượng vũ trang Ukraine nên được coi là quân nhân Ukraine và được bảo vệ như tù nhân chiến tranh (POW).

Thủ đô Kyiv không bị nguy hiểm nhưng cần luôn cảnh giác

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine hôm 9/6 cho biết, không có nguy cơ người Nga sắp tấn công vào Kyiv trong bối cảnh cuộc xung đột quân sự giữa 2 bên đã vượt qua mốc 100 ngày, nhưng Thủ đô Ukraine sẽ không mất cảnh giác.

“Không có nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công vào Kyiv ngày hôm nay (9/6)”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrsky nói.

“Không có quân đội tập trung gần biên giới Belarus, nhưng chúng tôi hiểu rằng mọi kịch bản đều có thể xảy ra vào ngày mai”, ông nói với AFP.

Vì vậy, quá trình huấn luyện nghiêm túc đang được tiến hành, tuyến phòng thủ luôn sẵn sàng, và quân đội Ukraine sẽ tiếp tục đóng ở Kyiv và khu vực xung quanh thành phố.

Bộ trưởng Moosystemrsky cũng cảnh báo về nguy cơ Thủ đô Ukraine có thể hứng không kích bất cứ lúc nào. “Bất kỳ nơi nào ở Ukraine đều có thể là mục tiêu tấn công của tên lửa, kể cả Kyiv”, vị Bộ trưởng cảnh báo.

Minh Đức (Theo Newsweek, The Defense Post, DW)

Ông Zelensky: Tổn thất của Nga ở Ukraine sẽ vượt quá giới hạn cho phép

Thứ 4, 08/06/2022 | 12:20
Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng tổng cộng 31.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, tương đương 300 binh sĩ mỗi ngày, trong cuộc xung đột quân sự này.

Xung đột với Nga chạm mốc mới, Ukraine có đủ sức lội ngược dòng?

Thứ 6, 03/06/2022 | 14:57
Chuyên gia cho rằng nếu phương Tây làm được điều này thì quân Ukraine sẽ chặn được bước tiến của quân Nga trên tất cả các mặt trận và phản công.

Phương Tây đang can dự trực tiếp hơn vào xung đột Nga-Ukraine

Thứ 5, 02/06/2022 | 16:13
Mỹ đã đặt mục tiêu làm suy yếu Quân đội Nga. Điều đó đang được thực hiện bởi Quân đội Ukraine với vũ khí phương Tây.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.