Ông Putin có thể được đề cử giải Nobel hòa bình

Ông Putin có thể được đề cử giải Nobel hòa bình

Thứ 7, 14/09/2013 | 10:53
0
Ông Vladimir Putin có thể được đề cử để nhận giải Nobel Hòa bình, theo thông tin được đưa rộng rãi trên hàng loạt phương tiện truyền thông Nga và nước ngoài.

Ủy ban Nobel chưa xác nhận điều đó nhưng cũng không phủ nhận mà chỉ nói rằng "danh tính các ứng cử viên được bảo mật nghiêm ngặt".

Đề xuất tiếp nhận xem xét tư cách ứng viên của Tổng thống Nga cho giải thưởng hòa bình đã được gửi tới Ủy ban Nobel. Dù sao chăng nữa, như hàng loạt phương tiện truyền thông ghi nhận, đã có bức thư chính thức cùng với biện giải chi tiết về sáng kiến như vậy. Người khởi xướng là ông Sergei Komkov Chủ tịch Quỹ Giáo dục tòan Nga.

Tiêu điểm - Ông Putin có thể được đề cử giải Nobel hòa bình

 

Sau đây là bình luận về thông tin này qua phát biểu của chuyên viên Oleg Sergeev :

“Tuần trước, Chủ tịch Quỹ Giáo dục toàn Nga Sergei Komkov đã đề xuất ý tưởng trao giải thưởng Hòa bình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Việc kết thúc cuộc chiến ở Afghanistan ghi nhận bằng giải Nobel hòa bình trao cho ông Gorbachev, ông Obama cũng nhận giải thưởng về sáng kiến hòa bình. Còn về Tổng thống Putin thì ông đã đạt thành công mang tính đột phá trí tuệ trong việc đảm bảo hòa bình ở Trung Đông và Syria”.

Song song với sáng kiến của các nhà khoa học Nga, ngày càng có nhiều tiếng nói trọng lượng ở châu Âu đánh giá công lao của ông Vladimir Putin đối với việc giải quyết cuộc khủng hoảng Syria. Tại Pháp chẳng hạn, đã bắt đầu thu thập chữ ký vào bản kiến nghị mang nội dung tương tự như trong lá thư của ông Komkov. Còn trên các đường phố Rome xuất hiện những tấm áp-phích với chân dung Tổng thống Nga và dòng chữ "Tôi ở bên ông Putin”.

Quan điểm của Tổng thống Nga ngày càng nổi tiếng và bản thân ông Putin qui tụ đông đảo đội ngũ những người ủng hộ, - đó là nhận xét của nhà báo Pepe Escobar, phóng viên Asia Times và là tác giả của cuốn sách "Obama đang tạo ra Globalistan” (Obama Does Globalistan).

“Tôi những muốn trưng cầu dân ý trên tòan thế giới về vấn đề này. Tôi tin chắc rằng ông Vladimir Putin sẽ giành chiến thắng, thậm chí chẳng cần thực hiện bất kỳ nỗ lực cho điều đó”.

Chuyên viên Dmitry Abzalov từ Trung tâm Truyền thông chiến lược cho rằng đang có những cơ hội tốt để trao giải thưởng Hòa bình cho Tổng thống Nga.

“Điều này phần lớn phụ thuộc vào cán cân quyền lực trong Học viện. Nhưng như thực tế cho thấy, ở đây những đặc tính chính trị có ý nghĩa to lớn, giải Nobel Hòa bình là phần thưởng động lực nhất và ở đây sự ủng hộ của các đối tác là rất quan trọng. Nhìn chung có những cơ hội tốt, vì hàng loạt nhân vật trước đây giành giải thưởng chính vì đóng góp cho tiến trình hòa bình Trung Đông”.

Tuy nhiên, thời hạn tiếp nhận hồ sơ đề cử đã kết thúc từ hồi tháng Hai. Liệu giải thưởng uy tín này có được trao cho ông Putin trong năm tới hay chăng, điều đó phụ thuộc phần nhiều vào sự phát triển sự kiện xung quanh Syria.

Theo Đài tiếng nói nước Nga

Cơn địa chấn nước Mỹ mang tên Putin

Thứ 7, 14/09/2013 | 07:56
Tổng thống Nga đã "dội một gáo nước lạnh" vào cuộc tranh luận chính trị nóng bỏng ở Mỹ bằng cách viết một bức thư gửi người dân Mỹ, khiến các chính khách Mỹ phát khùng.

Ảnh hài hước của 'cặp đôi' Putin-Obama

Thứ 6, 13/09/2013 | 19:19
Có lẽ trong số hơn 200 nguyên thủ quốc gia trên thế giới, Tổng thống Nga và Mỹ được phóng viên ảnh "chăm sóc" kỹ lưỡng nhất và cho ra đời những khoảnh khắc "khó đỡ".

Tâm thư của Putin gửi nước Mỹ về Syria

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:13
Trong khi Tổng thống Obama buộc phải đăng đàn thuyết phục người dân Mỹ về kế hoạch không kích Syria, Tổng thống Nga Vladmir Putin đã có một động thái bất ngờ, đó là trực tiếp gửi tới người dân Mỹ lời 'khẩn cầu hãy thận trọng' trước khi quyết định tấn công Syria.

Thượng nghị sĩ Mỹ: 'Bài phát biểu của Putin mắc ói'

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:41
Các trang mạng xã hội nổi lên những lời chỉ trích bài xã luận của Tổng thống Nga Vladimir Putin trên tờ New York Times, kêu gọi nhân dân Mỹ ủng hộ đề xuất giải quyết cuộc khủng hoảng Syria của ông.

Tổng thống Nga Putin kêu gọi dân Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:11
Ông nói hàng triệu người nhìn nhận Hoa Kỳ không phải là hình mẫu dân chủ mà là quốc gia dựa trên vũ lực hung hăng.

Kẻ mưu sát Tổng thống Putin ngồi tù 10 năm

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
Tòa án Moscow ngày 10/9 đã tuyên phạt 10 năm tù giam đối với công dân Kazakhstan Ilya Pyanzin, với tội danh âm mưu ám sát ông Putin năm 2011.

Người Mỹ ca ngợi giải pháp của Putin về Syria

Thứ 3, 10/09/2013 | 12:27
Trong một diễn biến hết sức quan trọng, ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua đã kêu gọi chế độ Syria chuyển giao quyền kiểm soát kho vũ khí hóa học cho cộng đồng quốc tế, như một cách để tránh nguy cơ bị Mỹ tấn công.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.