“Ông Tất Thành Cang không còn đủ uy tín là thành ủy viên”

“Ông Tất Thành Cang không còn đủ uy tín là thành ủy viên”

Dương Thu
Thứ 6, 28/12/2018 | 06:45
5
Ông Tất Thành Cang chỉ còn là thành ủy viên sau khi bị cách 3 chức vụ trong Đảng, nhưng theo ông Phan Xuân Xiểm, ông Tất Thành Cang không còn đủ uy tín để đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Trước phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 9 vừa diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/12, Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật ông Tất Thành Cang bằng hình thức: Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy TP. Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2015 - 2020, vì đã có những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng.

Như vậy ông Cang chỉ còn là thành ủy viên TP.HCM. Từ cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, nay ông thuộc Thành ủy TP.HCM quản lý và phân công công việc.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho biết: “Từ đầu nhiệm kỳ khoá XII đến nay, trong vòng chưa đầy 3 năm, hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý đã bị thi hành kỷ luật là con số chưa từng có, trong đó có 5 Uỷ viên Trung ương Đảng đương nhiệm và 3 đồng chí trong số đó đã bị đưa ra khỏi Ban Chấp hành Trung ương”.

Trước ông Tất Thành Cang, 2 người phải rời ghế Trung ương là ông Đinh La Thăng (cựu Bí thư Thành ủy TP.HCM) và ông Nguyễn Xuân Anh (cựu Bí thư Thành ủy Đà Nẵng); 2 ủy viên Trung ương bị Bộ Chính trị kỷ luật cùng ở mức cảnh cáo là ông Trương Minh Tuấn (nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông, Phó Ban Tuyên giáo Trung ương) và ông Trần Quốc Cường (Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk).

“Thật đau lòng! Song vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu.

Chính trị - “Ông Tất Thành Cang không còn đủ uy tín là thành ủy viên”

Ông Tất Thành Cang bị kỷ luật và "mất ghế" Ủy viên Trung ương Đảng.

Đưa ý kiến về trường hợp kỷ luật ông Tất Thành Cang, ông Lê Quang Thưởng, nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương cho rằng: “Việc xử lý đối với ông Tất Thành Cang thể hiện sự nghiêm túc của Trung ương trong việc xử lý cán bộ vi phạm".

“Chỉ đáng tiếc, ông Tất Thành Cang sinh năm 1971, là một cán bộ trẻ vào Trung ương vẫn còn rất nhiều thời gian để cống hiến mà lại có những vi phạm nghiêm trọng như vậy.

Ông Tất Thành Cang là biểu hiện của cán bộ trẻ nhưng không tu chí, rèn luyện đạo đức đúng mực. Đây là câu chuyện đáng tiếc nhưng xử lý như vậy là hoàn toàn đúng đắn”, ông Thưởng nói.

Dù “mất ghế” Trung ương nhưng ông Tất Thành Cang vẫn còn là thành ủy viên. Theo ông Thưởng, việc ông Tất Thành Cang sẽ làm gì trong thời gian tới thì Thành ủy TP.Hồ Chí Minh sẽ phân công. “Tuy nhiên, đã vi phạm nặng thì rất khó thay đổi, ông Tất Thành Cang chỉ nên làm công dân bình thường thôi”, ông Thưởng nói.

Ông Phan Xuân Xiểm - nguyên Vụ trưởng Vụ Trung ương 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu quan điểm: “Sự “đau lòng” mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ không chỉ là chuyện của cá nhân mà còn là thái độ xử lý của Đảng với các cá nhân vi phạm: Không nể nang, bao che, không có vùng cấm hay nội bộ. Tất nhiên, đã xử lý đảng viên vi phạm mà lại ở cấp Trung ương như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Đảng nhưng không phải vì thế mà chúng ta không làm một cách quyết liệt”.

Ông Phan Xuân Xiểm chỉ ra một số những vấn đề trong công tác cán bộ hiện nay nhìn từ vụ việc của ông Tất Thành Cang. Ông Xiểm nói: “Qua đây có thể thấy những vấn đề trong quá trình quản lý và giáo dục đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát với cán bộ đảng viên đã bị coi nhẹ. Vì nếu kiểm tra, giám sát thường xuyên thì có thể cán bộ không vi phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ hơn.

Thêm nữa, quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của một số đảng viên như ông Tất Thành Cang là không khép mình vào khuôn khổ, không chấp hành quy chế, quy định của Đảng.

Trong nội bộ cấp ủy, tổ chức có sự buông lỏng trong giám sát, quản lý cán bộ. Nếu kiểm tra thường xuyên, phát hiện sai phạm thì chắc chắn ông Tất Thành Cang không vi phạm nghiêm trọng đến mức ấy.

Chính vì vậy, chúng ta cũng cần nhìn nhận thẳng thắn trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong vụ việc xảy ra với ông Tất Thành Cang. Ở đây là có trách nhiệm của tập thể và những đồng chí bên cạnh ông Tất Thành Cang. Họ đã không sát sao, không nghiêm minh để xảy ra sai phạm rồi phải để đến Trung ương vào cuộc xử lý”.

Ông Phan Xuân Xiểm cũng cho rằng cách 3 chức vụ kể trên, ông Tất Thành Cang vẫn còn là thành ủy viên của Thành ủy TP.Hồ Chí Minh, chưa phải là cách hết các chức vụ trong Đảng.

"Tuy nhiên, với một người vi phạm nghiêm trọng, đã bị mất nhiều chức vụ như vậy, ông Tất Thành Cang cũng không còn đủ uy tín để làm bất cứ công việc nào khác nữa và cũng khó còn đủ uy tín đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Nguyên tắc của Đảng là sai phạm đến đâu, xử lý đến đó. Những xử lý tiếp theo với ông Tất Thành Cang sẽ được tiếp tục thực hiện căn cứ vào từng sai phạm cụ thể, không loại trừ việc có thể xử lý cả bằng luật pháp”, nguyên Vụ trưởng Vụ Trung ương 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định. 

“Từ vụ việc ông Tất Thành Cang sẽ có nhiều bài học được rút ra trong việc giáo dục đảng viên các cấp. Tới đây, tôi tin Đảng sẽ có những rút kinh nghiệm và lựa chọn con người chuẩn mực hơn”, ông Phan Xuân Xiểm kết luận. 

Mất chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông Tất Thành Cang còn lại gì?

Thứ 5, 27/12/2018 | 08:00
Ông Tất Thành Cang mới được bổ nhiệm chức Trưởng ban Chỉ đạo hòa giải, đối thoại TP.HCM cách đây hơn 1 tháng - sau khi Thành uỷ TP.HCM kết luận những sai phạm của ông và đề nghị xem xét kỷ luật.

Cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khoá XII đối với đồng chí Tất Thành Cang

Thứ 4, 26/12/2018 | 16:54
Tại Hội nghị Trung ương 9, khóa XII, ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét thi hành kỷ luật đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TP.Hồ Chí Minh.

Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực UBKTTW: Ông Tất Thành Cang nên rút khỏi các vị trí đang giữ

Thứ 3, 25/12/2018 | 09:05
Nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng cho rằng việc kỷ luật ông Cang là điều cần làm khi ông này đã bị UBKTTW kết luận có sai phạm “rất nghiêm trọng”...
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?