Ống tay áo thần kỳ dưới ngôi mộ của người liệt sỹ trẻ

Ống tay áo thần kỳ dưới ngôi mộ của người liệt sỹ trẻ

Thứ 2, 27/07/2015 | 10:06
0
"Cháu là một thằng trẻ nhất tiểu đội, cũng yếu gần nhất. Một đứa đi bộ đội còn gọi bằng “cu”.Nhưng dù khó khăn gian khổ đến mấy, cháu cũng quyết vượt qua", trích lá thư của người liệt sỹ gửi gia đình.

Trong một lần trò chuyện với chị Ngô Thị Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sỹ - Marin, PV báo Người Đưa Tin tình cờ được nghe câu chuyện và những kỉ niệm đầy xúc động về liệt sỹ Ngô Trí Khoa (quê Yên Thành, Nghệ An).

Chị Hằng và gia đình liệt sỹ Ngô Trí Khoa quen biết nhau khi người em trai - Đại tá Ngô Trí Hà, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 171 (đóng quân tại Vũng Tàu) đi tìm mộ anh trai mình. Trò chuyện nhiều lần, Đại tá Ngô Trí Hà cho biết, anh trai Ngô Trí Hòa từng viết rất nhiều thư về gia đình, có những bức thư rất tình cảm thể hiện chí khí của thanh niên ngày đó. Đại tá Hà gửi tặng Trung tâm Marin 5 bức thư (bản gốc) để làm kỷ niệm.

Cầm trên tay bức thư của một người lính trẻ, PV báo Người Đưa Tin không giấu nổi sự nghẹn ngào. Những bức thư của hơn 40 năm trước viết giữa chiến trường khốc liệt dường như vẫn còn hừng hực tình yêu đất nước, tình yêu hòa bình, tình yêu tuổi trẻ. Ở đó, người đọc thấy được một chàng thanh niên trẻ còn đang “tuổi ăn, tuổi chơi”, còn ngây chưa biết thế nào là Hà Nội, thế nào là xe điện... nhưng luôn sục sôi trong lòng ý chí căm thù giặc, luôn đớn đau khi thấy máu đồng đội đang chảy xuống...

Xã hội - Ống tay áo thần kỳ dưới ngôi mộ của người liệt sỹ trẻ

Chị Ngô Thị Thúy Hằng giới thiệu những dòng thư xúc động của liệt sỹ Ngô Trí Khoa

Báo Người Đưa Tin xin trích lại nội dung một vài bức thư liệt sỹ Ngô Trí Hòa gửi cho chú Yên (một người thân trong gia đình sinh sống tại Hà Nội – PV) để độc giả cùng cảm nhận:

Tháng 9/1969: Cháu là một thằng trẻ nhất tiểu đội…. Tuổi đời chỉ 16,5 tuổi, tuổi ăn, tuổi chơi…

Thật từ khi cha sinh mẹ đẻ, cháu chưa hề nếm mùi khổ như vậy… Nhưng chú ạ! Thép có tôi mới cứng. Cháu là một thằng trẻ nhất tiểu đội, cũng yếu gần nhất. Một đứ

Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.