Ông Tề Trí Dũng vừa bị bắt và thương vụ

Ông Tề Trí Dũng vừa bị bắt và thương vụ "lắt léo" với đại gia điện máy Nguyễn Kim

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 4, 15/05/2019 | 14:55
0
Trước khi ông Tề Trí Dũng - nguyên Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận (IPC) bị bắt vì tội danh tham ô và gây thất thoát, ông này từng dính lùm xùm liên quan đến thương vụ “lắt léo” bán 9 triệu cổ phiếu Sadeco (công ty con của IPC) cho đại gia điện máy Nguyễn Kim.

Sadeco - "gà đẻ trứng vàng" cho công ty Tân Thuận IPC

Ông Tề Trí Dũng bị bắt vì hai tội: "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

Cụ thể là sử dụng ngân sách cho cán bộ đi nước ngoài quá kém hiệu quả, kinh doanh có lãi nhưng vẫn vay lãi ngân hàng, bán cổ phiếu cho tư nhân gây thất thoát ngân sách Nhà nước…

Đầu tư - Ông Tề Trí Dũng vừa bị bắt và thương vụ 'lắt léo' với đại gia điện máy Nguyễn Kim

Bán 9 triệu cổ phiếu Sadeco cho Nguyễn Kim - một trong những sai phạm khiến cựu Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận bị bắt và khám xét tối 14/5.

Liên quan đến việc Công ty IPC phê duyệt cho Công ty Cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco, công ty con của IPC) bán rẻ 9 triệu cổ phiếu cho Nguyễn Kim, đây là thương vụ được kết luận có sai phạm, gây thất thoát cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) được UBND TP.HCM thành lập đầu thập niên 1990 để triển khai những dự án quy hoạch phát triển của thành phố.

Theo kết luận thanh tra trước đó, tháng 3/2015, IPC bán đấu giá hơn 5,2 triệu cổ phiếu Sadeco cho Công ty Exim với giá 26.100 đồng/cổ phiếu. Việc này làm giảm tỉ lệ vốn góp của IPC tại Sadeco từ 75% xuống 44%.

Tháng 9/2016, Exim bán toàn bộ cổ phiếu trên cho Công ty Nguyễn Kim với giá 57.000 đồng/cổ phiếu.

Vào thời điểm Khu đô thị mới Nam Sài Gòn (khu đô thị mới quy mô lớn đầu tiên của TP.HCM) được phê duyệt quy hoạch tổng thể, Sadeco ngày càng phát triển với quỹ đất dự án hàng trăm ha tại nhiều vị trí đắc địa ở TP.HCM và được coi là “gà đẻ trứng vàng” cho IPC.

Năm 2016, Sadeco đạt doanh thu thuần chỉ hơn 290 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế lên tới hơn 153 tỷ đồng, tỷ lệ chia cổ tức hằng năm có lúc lên đến 40%.

Thế nhưng, đang lúc Sadeco kinh doanh có lãi thì ông Tề Trí Dũng và đồng phạm lại ra tay lũng đoạn, tiếp tục bán cổ phần cho Nguyễn Kim, mặc dù không cần tiền (Thanh tra Chính phủ kết luận, vốn huy động từ việc phát hành cổ phần cho Nguyễn Kim đến nay vẫn chưa sử dụng mà gửi tiết kiệm thời hạn 18 tháng tại ngân hàng).

Đáng lưu ý, UBND TP.HCM từng yêu cầu IPC (lúc này đang chiếm tỷ lệ sở hữu vốn 44% tại Sadeco) không được giảm thêm tỷ lệ sở hữu vốn, thế nhưng IPC đã “phớt lờ” yêu cầu này của cơ quan chủ quản.

Cuối năm 2016, Nguyễn Kim đề xuất mua thêm cổ phần để trở thành cổ đông chiến lược của Sadeco và cam kết cùng phát triển 2 dự án tại 79B Lý Thường Kiệt (quận Tân Bình) và khu dân cư Rạch Chiếc trên xa lộ Hà Nội (quận Thủ Đức).

Sadeco sau đó ra nghị quyết tăng vốn điều lệ bằng phát hành cổ phiếu, chọn Nguyễn Kim làm đối tác chiến lược và được nhóm đại diện vốn của IPC tại Sadeco đồng ý (như đã nói ở trên, lý do tăng vốn điều lệ là không có cơ sở, vì tiền bán được sau đó chỉ mang gửi ngân hàng).

Tháng 1/2017, Sadeco và Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) ký hợp đồng xác định giá trị doanh nghiệp, xác định mỗi cổ phiếu Sadeco trị giá hơn 36.500 đồng.

Tháng 6/2017, khi chưa trình UBND TP.HCM chủ trương tăng vốn góp, Sadeco đã phát hành 9 triệu cổ phiếu và bán cho Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phiếu.

Căn cứ vào giá bán 57.000 đồng/cổ phiếu Sadeco mà Nguyễn Kim mua từ Exim hồi tháng 9/2016 thì hành vi này của Sadeco được cho là gây thiệt hại ít nhất 153 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.

Thậm chí, cơ quan thanh tra nhận định: "Sang đầu năm 2017 nhà đất khu Nam Sài Gòn ảnh hưởng cơn sốt đất, giá tăng rất nhiều nên thiệt hại trên thực tế là rất lớn".

Thương vụ bán chỉ định cổ phiếu này cũng giúp Nguyễn Kim thâu tóm Sadeco khi chiếm 54% cổ phần, IPC chỉ còn 28,8%.

Đáng lưu ý, Công ty HSC là đơn vị chỉ có chức năng tư vấn đầu tư chứng khoán, không có khả năng thẩm định giá nhưng vẫn được Sadeco thuê thẩm định giá. Công ty HSC đã khuyến cáo mức giá 36.500 đồng/cổ phiếu "chỉ là con số tham khảo, không là căn cứ để giao dịch" song IPC vẫn chấp nhận cho Sadeco căn cứ vào mức giá đó để bán chỉ định cổ phiếu cho Nguyễn Kim.

Và tiềm lực thật sự của đại gia điện máy Nguyễn Kim

Nguyễn Kim chính thức ra đời năm 2001, với tên gọi Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim. Đây là doanh nghiệp bán lẻ điện máy 100% vốn của tư nhân trong nước, do ông Nguyễn Văn Kim và 3 cổ đông khác sáng lập, vốn điều lệ ban đầu 800 tỷ đồng.

Chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim được vận hành và quản lý bởi Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, nhưng 100% vốn do Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ và Giải pháp mới NKT sở hữu. 

Trong cơ cấu sở hữu, ông Nguyễn Văn Kim nắm giữ 31% vốn; bà Nguyễn Thị Hương sở hữu 57,29%, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết sở hữu 11,11% và bà Nguyễn Thị Tuyết Minh sở hữu 0,6% cổ phần còn lại.

Nguyễn Kim cũng từng được tạp chí Retail Asia đánh giá là một trong 3 nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam. Thống kê của Viện đại học châu Âu (EUI) cho biết năm 2010, Nguyễn Kim chiếm khoảng 27% thị phần bán lẻ điện máy trong nước.

Giai đoạn 2008 đến 2016, Nguyễn Kim liên tục tăng trưởng với mức doanh thu từ 3.500 tỷ đồng (2008) đến 6.400 tỷ (2011) là đỉnh cao là năm 2015, 2016 với doanh thu 9.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giữa lúc đang tăng trưởng tốt, một báo cáo của Công ty Chứng khoán Bualuang (Thái Lan) năm 2015 bất ngờ tiết lộ thông tin Nguyễn Kim bán 49% vốn cho đối tác Thái Lan là công ty Power Buy, đơn vị do Robinson Department Store (thuộc Central Group) nắm 40% cổ phần.

Theo nhiều nguồn tin, doanh nghiệp Thái Lan đã chi khoảng 200 triệu USD cho thương vụ đình đám này. Và không lâu sau đó, những nhân sự người Thái lần lượt xuất hiện trong ban điều hành NKT và Nguyễn Kim.

Thể hiện ở chỗ, trong đăng ký kinh doanh mới, vị trí Tổng giám đốc (kiêm người đại diện theo pháp luật) của Công ty NKT (công ty mẹ của Nguyễn Kim) được giao cho ông Philippe Broianigo, vốn là Tổng giám đốc của Central Group Việt Nam, kể từ ngày 7/1/2015.

Đại gia Nguyễn Văn Kim vẫn giữ vai trò Chủ tịch HĐQT công ty này.

Trong khi đó, bà Jariya Chirathivat (48 tuổi, thuộc gia tộc tỷ phú Chirathivat), được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Nguyễn Kim. Nữ doanh nhân này cũng chính là Phó Chủ tịch truyền thông của Big C Thái Lan và Phó Chủ tịch cấp cao quản lý mảng Phát triển Kinh doanh của Central Retail Corporation, trực thuộc công ty Kinh doanh Bán lẻ của Central Group.

Như vậy từ năm 2015, người Thái đã tham gia điều hành hoạt động của Nguyễn Kim và nắm giữ những vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo công ty.

Central Group là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất Thái Lan, hoạt động trên rất nhiều lĩnh vực như bất động sản, khách sạn, bán lẻ... do gia tộc Chirathivat sáng lập và điều hành.

Theo Forbes, gia tộc tỷ phú Chirathivat hiện giàu thứ 2 tại Thái Lan, với khối tài sản ròng trên 21,2 tỷ USD.  

Con đường thăng tiến của nguyên Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận Tề Trí Dũng vừa bị bắt

Thứ 4, 15/05/2019 | 11:40
Trước khi bị khởi tố và bắt tạm giam, ông Tề Trí Dũng từng là ứng cử viên Đại biểu HĐND TP.HCM khóa IX, có 3 năm công tác tại công ty Dầu khí TP. HCM, 8 năm làm lãnh đạo công ty Bến Thành rồi làm Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận.

Vì sao Tổng Giám đốc công ty Tân Thuận Tề Trí Dũng bị bắt?

Thứ 4, 15/05/2019 | 10:30
Tối 14/5, Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt tạm giam ông Tề Trí Dũng - nguyên Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận - IPC (TP.HCM). Ông Tề Trí Dũng bị khởi tố về hai tội danh Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Sau vụ bán 32ha đất ở Phước Kiển, công ty Tân Thuận lại bị phát hiện dấu hiệu sai phạm

Chủ nhật, 16/12/2018 | 20:00
Ngày 16/12, thông tin từ Công an TP.HCM cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ từ Thanh tra TP.HCM để điều tra làm rõ các vụ việc có dấu hiệu vi phạm của công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng Tân Thuận (công ty Tân Thuận) từ kết quả thanh tra theo chỉ đạo của UBND TP.HCM. Cụ thể là việc chuyển nhượng dự án ở khu dân cư ven sông (phường Tân Phong, quận 7), vụ bán cổ phần làm giảm tỉ lệ vốn góp của Công ty Tân Thuận.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Thêm 3 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:00
Đến 15/3, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, tăng 3 nhóm so với cùng kỳ 2023.

Hơn 92% cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn từng lần bán hàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:31
Thông tin từ Tổng cục Thuế, tính đến ngày 24/3/2024, vẫn còn 5/63 Cục Thuế có tiến độ dưới 70% về xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu.

Thị trường cà phê trở lại xu hướng tăng

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:30
Chất lượng cà phê của Việt Nam ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Lực bán áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:26
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, lực bán tiếp tục áp đảo trên thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới ngày hôm qua (27/3).

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Để gạo Việt Nam duy trì vị trí số 1 tại thị trường Philippines

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Dấu hiệu cho thấy Philippines đã bước đầu thành công trong việc đa dạng hóa nguồn cung gạo và định hướng cho xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.